Narayana Murthy: Kinh doanh phải có đạo đức

DNHN - Narayana Murthy là người sáng lập nên Infosys. Ông được coi là cha đẻ của lĩnh vực công nghệ thông tin Ấn Độ, có tài sản ròng 1.9 tỷ USD. Hiện tại, ông đóng vai trò là Chủ tịch Danh dự của Infosys. Một số dịch vụ mà công ty cung cấp bao gồm dịch vụ tư vấn kinh doanh, công nghệ, kỹ thuật và dịch vụ thuê ngoài.

Narayana Murthy. Nguồn: Internet
Narayana Murthy. Nguồn: Internet.

Narayana tên khai sinh là Nagavara Ramarao Narayana Murthy sinh ra tại Sidlaghatta, quận Kolar ở Mysore, Vương quốc Mysore (nay là Karnataka). Ông thuộc một gia đình nghèo và cha của ông là một giáo viên trường trung học. Nhưng ngay cả khi như vậy, ông ta vẫn là một trong những sinh viên sáng giá nhất (với không có bất kỳ lớp huấn luyện nào) và thường giúp đỡ bạn bè của mình trong học tập.

Ngay từ những ngày đầu tiên, ông đã mơ ước được theo đuổi ngành kỹ sư của Viện công nghệ Ấn Độ. Trong lần thử đầu tiên, ông ấy đã tham gia làm bài kiểm tra và đạt được điểm cao.

Sau đó, ông bắt đầu làm việc cho Học viện Quản lý Ấn Độ (Ahmedabad) với tư cách Trưởng ban Lập trình Hệ thống và nhiệm vụ của ông bao gồm làm việc trên hệ thống máy tính chia sẻ thời gian đầu tiên của Ấn Độ. Ông cũng đã thiết kế và triển khai một bộ diễn dịch BASIC cho Công ty TNHH Điện tử Ấn Độ (ECIL).

Vào khoảng đầu những năm 70, ông bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh đầu tiên của mình - Softronics, một công ty tư vấn phần mềm. Đây cũng là thời điểm ông hẹn hò với vợ Sudha và có ý định tiến tới hôn nhân với cô. Cha cô đã ra điều kiện rằng ông phải có một công việc tử tế ổn định nếu họ muốn được chúc phúc, nhưng Narayana rất kiên quyết với ý chí tự do của mình.

Sau khoảng một năm rưỡi, công ty đã sụp đổ một cách đáng buồn và họ buộc phải đóng cửa. Do sự kiện này, ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nhận một công việc đó là đã gia nhập Patni Computer Systems ở Pune với tư cách là Tổng Giám đốc.

Kể từ đó, ông đã có một công việc làm hài lòng bố vợ sắp cưới của mình, trước khi gia nhập công ty, ông đã chắc chắn sẽ kết hôn với Sudha. Điều này cũng là do ông sẽ đi đào tạo ở Mỹ và muốn hoàn thành hôn lễ trước đó.

Và với sự xuất hiện của người phụ nữ may mắn của đời ông, chỉ trong một thời gian ngắn, ông đã bắt đầu bước trên con đường thành công!

Vì vậy, khi ở Patni, ông một lần nữa lại cảm nhận được sự thôi thúc quay trở lại công việc kinh doanh. Ông rất đam mê tạo ra phần mềm chất lượng tốt, nhưng vấn đề là ông không có tiền...Song, vợ ông có thể nhìn thấy nỗi đau đó. Do đó, bà quyết định giúp đỡ chồng mình. Bà cho ông một thời gian nghỉ trong ba năm và yêu cầu ông không phải lo lắng về nhà cửa, bà sẽ lo tất cả các nhu cầu tài chính. Bà cũng đưa cho ông 10,000 Rupee đã tiết kiệm được.

Sắp xếp như vậy, vào một buổi sáng tháng 1/1981, ông gặp sáu người bạn kỹ sư phần mềm trong căn hộ của mình để thảo luận về cách mà họ có thể thành lập một công ty để viết code phần mềm. 

Narayana Murthy: Kinh doanh phải có đạo đức. Nguồn: Internet
Narayana Murthy: Kinh doanh phải có đạo đức. Nguồn: Internet.

Ngay sau đó ông cũng quyết định nghỉ việc tại Patni và bắt tay vào thực hiện dự án mới của mình. Và sau sáu tháng nhanh chóng chuẩn bị, Infosys đã được đăng ký vào ngày 2/7/1981. Sau đó nó được gọi là Công ty TNHH tư vấn tư nhân. Công ty được đồng sáng lập bởi Narayan Murthy, Nandan Nilekani, N. S. Raghavan, S. Gopalakrishnan, S. D. Shibulal, K. Dinesh và Ashok Arora.

Năm 1982, họ cùng nhau chuyển đến Pune và mua một ngôi nhà nhỏ dưới hình thức vay nợ. Mặc dù, văn phòng đăng ký của công ty là tại nhà N. S. Raghavan tại Dadar, Mumbai, nhưng gian phòng phía trước của nhà Narayana đã được sử dụng làm văn phòng của họ.

Tất cả sáu người trong số họ sẽ vận hành từ đó, và Sudha sẽ là Thư ký kiêm Bếp trưởng kiêm Lập trình viên của họ. Bà cũng đã nhận một công việc tại Tập đoàn Công nghiệp Walchand với tư cách là Nhà phân tích hệ thống cấp cao để hỗ trợ gia đình.

Vào khoảng cuối những năm 80, Infosys đã liên doanh với Kurt Salmon Associates, một công ty đầu tiên thuộc loại này dành cho họ. Gopalakrishnan là gương mặt đại diện cho liên doanh này ở Mỹ.

Nhưng do những sự kiện không may và không rõ ràng, liên doanh này đã sụp đổ trong một khoảng thời gian rất ngắn (vào năm 1989) kể từ khi thành lập.

Điều này đã để lại một hố sâu lớn trong công ty. Công ty đang trên bờ vực sụp đổ, và với một viễn cảnh tồi tệ hơn, một trong những người sáng lập của họ - Ashok Arora, đã bán lại cổ phần của mình (của công ty chưa niêm yết) cho các đối tác và chuyển ra ngoài.

Những tình huống vô cùng tồi tệ xảy đến đối với họ, không ai trong số họ có đầu mối về việc phải làm gì, làm thế nào để tiếp tục. Nhưng chính sự tự tin và can đảm của Narayana đã giúp họ vượt qua được thử thách năm ấy

Ông nói với tất cả các đối tác rằng nếu họ muốn rời đi, họ hoàn toàn có thể tự quyết định, và rằng ông sẽ mua lại tất cả cổ phần từ họ. Nhưng ông vẫn sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của công ty. Tuy nhiên các đối tác khác đã quyết định ở lại.

Vì vậy, họ quyết định đoàn kết và đối mặt với những thách thức. Để bắt đầu, họ đã phân chia tất cả các nhiệm vụ. Narayana luôn để mắt đến tài năng và có tài phân công lao động nên đã đảm đương được công việc quản lý. Nandan được yêu cầu kiểm soát việc bán hàng, Kris và Shibu quản lý phần kỹ thuật, Raghavan được yêu cầu xử lý nhân sự, và cuối cùng Dinesh được chỉ định quản lý chất lượng.

Với tốc độ nhanh như vậy, công ty đã tiếp tục mở văn phòng quốc tế đầu tiên của họ tại Boston, Hoa Kỳ ngay lập tức. Điều đã giúp họ nhiều nhất là tự do hóa nền kinh tế Ấn Độ vào những năm 90! Kể từ đó, công ty đã đảm bảo rằng sẽ không bao giờ phải nhìn lại quá khứ.

Narayana biết rất rõ rằng hình ảnh doanh nghiệp là tất cả và do đó, ông cũng đã có những nước đi rất thông minh trong việc tạo dựng nên hình ảnh cho Infosys. Ông đầu tư rất nhiều vào việc tạo ra các khuôn viên rộng lớn đẳng cấp thế giới. Nó thực sự lớn hơn bất kỳ trụ sở chính của công ty nào khác ở Ấn Độ, giúp họ cho khách hàng toàn cầu cảm thấy như họ đang ở trong một văn phòng toàn cầu.

Khi phát triển, không giống như nhiều doanh nghiệp lớn khác từng chơi bẩn, Narayana đưa ra "chính sách không thỏa hiệp" về việc nhận "giao dịch ngầm" và kinh doanh có đạo đức. Với Murthy, khách hàng là đối tượng duy nhất có thể mang lại lợi nhuận. Vì thế, trước mỗi bữa ăn, ông đều cầu nguyện cho khách hàng của mình. Theo ông, Infosys luôn phải đặt ra mục tiêu giành được lòng tin của khách hàng.

Với các nhà đầu tư, những người góp vốn cho Công ty, Murthy cho rằng, điều họ muốn là doanh nghiệp phải chủ động ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra và ở Infosys, có hai nguyên tắc: Một là, cần nói ngay những điều mà cảm thấy nghi ngờ; Hai là “Tin tốt thì có thể báo cáo từ từ, nhưng tin xấu thì phải báo cáo ngay lập tức”.

Murthy nhớ lại những ngày nhóm ông lên kế hoạch thành lập Infosys, bảy người sáng lập đã họp mặt tại căn hộ nhỏ bé của ông ở Mumbai để thảo luận về tôn chỉ, mục đích hoạt động của Công ty. Người đặt mục tiêu phát triển Công ty thành nhà sản xuất phần mềm có doanh thu lớn nhất Ấn Độ. Người khác lại đặt mục tiêu trở thành công ty có lợi nhuận lớn nhất Ấn Độ.

Còn ông nói: “Tại sao chúng ta lại không phát triển công ty để cho cả xã hội phải kính trọng, không chỉ trong lĩnh vực phần mềm mà còn trong các lĩnh vực khác. Muốn làm được điều đó thì doanh nghiệp không bao giờ lừa dối khách hàng, tuân thủ những quy tắc quản trị một cách nghiêm chỉnh, không vi phạm luật pháp, đối xử tốt với nhân viên. Nếu doanh nghiệp làm được những việc này thì lợi nhuận sẽ tự tìm đến”.

Năm 1993, Infosys ngoài việc đạt được chứng chỉ ISO 9001/ TickIT, thì đã có bước nhảy vọt lớn nhất kể từ khi thành lập và niêm yết cổ phiếu, và ngay sau khi IPO, công ty cũng quyết định chia sẻ một phần vốn chủ sở hữu với nhân viên. Động thái này của họ đã giúp họ rất nhiều trong việc giữ chân nhân tài và cũng mang lại cho nhân viên cảm giác được làm chủ.

Và trong hai năm tiếp theo, công ty đã mở các trung tâm phát triển toàn cầu tại Fremont, Toronto, và cũng đã mở văn phòng châu Âu đầu tiên tại Vương quốc Anh.

Một điều to lớn là vào năm 1999, công ty của họ đã phát triển đa dạng khi công bố rằng họ đã đạt doanh thu trị giá 100 triệu đô la và cũng đã được niêm yết trên NASDAQ. Điều đáng khen hơn nữa là vào thời điểm đó, Infosys được biết đến là một trong 20 công ty lớn nhất tính theo giá trị vốn hóa thị trường trên NASDAQ.

Đây là thời điểm Infosys bắt đầu kế hoạch mở rộng quy mô toàn cầu và tiếp tục mở danh sách các văn phòng ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới bao gồm Đức, Thụy Điển, Bỉ, Úc và hai trung tâm phát triển ở Mỹ. Ngoài ra, họ cũng tung ra Dịch vụ Tư vấn Doanh nghiệp của mình.

Năm 2002, sau khi đưa công ty đạt doanh thu 500 triệu đô la, Narayana quyết định lui về sau và Nandan Nilekani đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành, trong khi Narayana trở thành Chủ tịch kiêm Cố vấn trưởng.

Kể từ đó trở đi, công ty đã phát triển mạnh mẽ từ hơn 6,000 rupee (tài sản, bao gồm cả tiền mặt thặng dư) và 50,000 nhân viên vào năm 2005, trở thành nhà xuất khẩu phần mềm lớn thứ hai của Ấn Độ và sau đó vượt mốc doanh thu 6 tỷ đô la và 125,000 nhân viên.

Đây là lúc Narayana quyết định hoàn toàn rời khỏi công việc hoạt động hàng ngày của công ty và bàn giao quyền Chủ tịch của mình cho K.V. Kamath, mặc dù ông vẫn đóng vai trò là Chủ tịch danh dự của công ty. Ngoài ra, trong hai năm tới, họ cũng bắt đầu giao dịch trên các thị trường NYSE Euronext London và Paris.

Hương Ly (t/h)

Tin liên quan