Thứ tư 23/04/2025 22:24
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp để kích thích tiêu dùng nội địa

19/03/2025 20:23
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên vào năm 2025, các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra rằng tiêu dùng nội địa cần phải đạt mức tăng trưởng 12%, vượt xa mức tăng trung bình 8% trong những năm gần đây.
Thủ tướng chỉ đạo xây dựng ngay kịch bản phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2025 Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Việt Nam sẽ đến từ đầu tư và sản xuất PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Việt Nam có thể đạt tăng trưởng 8% năm 2025
Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp để kích thích tiêu dùng nội địa
Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp để kích thích tiêu dùng nội địa

Để thực hiện điều này, các chuyên gia cho rằng, việc phục hồi niềm tin và kích cầu tiêu dùng nội địa trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Theo số liệu thông kê, trong quý 4 năm 2024, doanh số bán lẻ đã tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù vẫn thấp hơn mức tăng trưởng bình quân 11,6% trước đại dịch nhưng điều này diễn ra trong bối cảnh thuế giá trị gia tăng (VAT) đã giảm xuống còn 8%.

Nhu cầu tiêu dùng trong nước chưa khởi sắc được cho là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp trong nước vào năm 2024. Trong khi tiêu dùng tư nhân đối với hàng hóa tăng trưởng yếu, tiêu dùng dịch vụ, bao gồm lưu trú và ăn uống lại có mức tăng đáng kể là 11,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi ngành du lịch đã ghi nhận mức tăng 16% nhờ vào sự gia tăng lượt du khách. Cục Thống kê thuộc Bộ Tài chính cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong hai tháng đầu năm 2025 ước đạt 1.137,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024. Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng này đạt 6,2%, cao hơn mức tăng 5,3% của cùng kỳ năm trước.

Trước đại dịch Covid-19, tổng mức bán lẻ hàng hóa theo giá hiện hành luôn tăng trưởng hai con số, nhưng từ năm 2022 đà tăng trưởng này đã giảm dần. Hơn hai năm qua, tổng mức bán lẻ theo giá so sánh chỉ ghi nhận mức tăng một con số. Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) nhận định rằng tình trạng này phản ánh tâm lý tiêu dùng thận trọng của hộ gia đình, ưu tiên tích lũy tài chính trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều bất ổn.

Tuy nhiên, bức tranh kinh tế đầu năm cho thấy du lịch là một điểm sáng, tổng thu từ khách du lịch trong hai tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 160 nghìn tỷ đồng, với lượng khách quốc tế tăng mạnh gần 4 triệu lượt, tương ứng tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2024. Du lịch nội địa cũng ghi nhận 26,5 triệu lượt khách trong thời gian này, nhưng con số này vẫn có khả năng gia tăng.

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội bàn về Đề án phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, Chính phủ sẽ tập trung đẩy mạnh đầu tư công để duy trì mức tăng trưởng trên 8%. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải chấp nhận tình trạng bội chi ngân sách và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng lên từ 4% đến 5%. Theo đó, một tác động thực tiễn của chính sách này là giá cả hàng hóa sẽ tăng cao, đòi hỏi người tiêu dùng phải có thu nhập cao hơn hoặc nhiều cơ hội việc làm hơn để tiêu dùng nhiều hơn.

Phân tích rằng tiêu dùng nội địa có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi niềm tin tiêu dùng được hồi phục, ông Andrea Coppola - Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, nếu người dân và doanh nghiệp có nguồn thu ổn định, họ sẽ sẵn sàng chi tiêu, ngược lại, khi thu nhập chưa được cải thiện, doanh nghiệp khó khăn sẽ dẫn đến tâm lý tiêu dùng thận trọng. Vậy nên, tăng thu nhập khả dụng cho hộ gia đình thông qua giảm thuế, phí là cần thiết để tạo sức mua cho các hộ gia đình và kích thích tiêu dùng bán lẻ.

Để củng cố tiêu dùng nội địa, Chính phủ đã tiếp tục giảm 2% thuế suất VAT đối với một số nhóm hàng hóa và dịch vụ đến hết ngày 30/6, ngoại trừ một số lĩnh vực. Bộ Tài chính cũng đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu và đề xuất mở rộng đối tượng giảm thuế VAT cho sáu tháng cuối năm 2025 và năm 2026.

Với dân số 100 triệu dân và tầng lớp trung lưu đang ngày càng lớn mạnh, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn rất tiềm năng. Chính sách phù hợp kích cầu tiêu dùng nội địa không chỉ thúc đẩy tiêu dùng mà còn tạo động lực cho sản xuất trong nước và tăng trưởng kinh doanh của doanh nghiệp. Để đạt điều này, ngoài việc giảm thuế VAT cần có giải pháp hỗ trợ sản xuất trong nước, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các giải pháp hỗ trợ phát triển du lịch và thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao, từ đó tạo ra sự chuyển mình cho thị trường nội địa.

Tin bài khác
Xăng được đề xuất giảm thuế VAT 2% đến hết 2026

Xăng được đề xuất giảm thuế VAT 2% đến hết 2026

Chính phủ vừa đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng, kéo dài đến hết năm 2026.
Ngoại lực tỷ đô tiếp sức Việt Nam giữa tâm bão thuế quan toàn cầu

Ngoại lực tỷ đô tiếp sức Việt Nam giữa tâm bão thuế quan toàn cầu

Bất chấp biến động thuế quan toàn cầu, Việt Nam vẫn thu hút mạnh vốn ngoại với loạt dự án tỷ đô, khẳng định sức hấp dẫn vững vàng trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
Quỹ Nhà ở Quốc gia: Giải pháp đột phá cho các đô thị lớn

Quỹ Nhà ở Quốc gia: Giải pháp đột phá cho các đô thị lớn

Quỹ Nhà ở Quốc gia đang được kỳ vọng là giải pháp đột phá giúp giải quyết bài toán nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp tại các đô thị lớn, góp phần ổn định xã hội và thúc đẩy phát triển bền vững.
Việt Nam đẩy mạnh đàm phán FTA, chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu

Việt Nam đẩy mạnh đàm phán FTA, chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu

Trước nguy cơ bị Mỹ áp thuế 46%, Việt Nam đang chủ động đẩy mạnh đàm phán FTA với nhiều đối tác mới, đồng thời triển khai loạt chính sách ứng phó để giữ vững mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên đã đề ra.
IMF: Tăng trưởng toàn cầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau đại dịch COVID-19?

IMF: Tăng trưởng toàn cầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau đại dịch COVID-19?

Nhìn nhận bối cảnh hiện tại, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025 sẽ giảm xuống còn 2,8% – mức thấp nhất kể từ sau đại dịch COVID-19.
Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp mức 10%

Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp mức 10%

Theo đề xuất, mức thuế giá trị gia tăng đối với hầu hết các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế suất 10% sẽ được giảm xuống 8% nhưng vẫn còn một số lĩnh vực không nằm trong phạm vi điều chỉnh.
“Tinh hoa trái cây Việt”: Kết nối tiêu dùng trong nước, mở rộng thị trường toàn cầu

“Tinh hoa trái cây Việt”: Kết nối tiêu dùng trong nước, mở rộng thị trường toàn cầu

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 23/4 tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã chính thức khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt”.
8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chiến lược phòng, chống lãng phí

8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chiến lược phòng, chống lãng phí

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký ban hành Quyết định số 806/QĐ-TTg ngày 22/4/2025, phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống lãng phí đến năm 2035.
Mở rộng gói tín dụng ưu đãi cho lâm sản, thủy sản, đồ gỗ ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ

Mở rộng gói tín dụng ưu đãi cho lâm sản, thủy sản, đồ gỗ ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngân hàng Nhà nước ưu tiên tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là đối tượng chịu tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ.
Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 22/4/2025 về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Ủy ban Cạnh tranh khuyến nghị giảm thiểu rủi ro khi mua bán căn hộ chung cư

Ủy ban Cạnh tranh khuyến nghị giảm thiểu rủi ro khi mua bán căn hộ chung cư

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã đưa ra khuyến nghị: Người dân khi tham gia giao dịch mua bán căn hộ cần chủ động kiểm tra xem doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ đăng ký hợp đồng theo quy định hay chưa.
Việt Nam chủ động triển khai đối sách,  thích ứng kịp thời với thuế đối ứng với Hoa Kỳ

Việt Nam chủ động triển khai đối sách, thích ứng kịp thời với thuế đối ứng với Hoa Kỳ

Theo Thủ tướng, hàng hóa Việt Nam không cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa Hoa Kỳ và mối quan hệ thương mại song phương trong thời gian qua đã mang lại lợi ích rõ rệt cho cả hai bên.
Việt Nam khẳng định vai trò dẫn dắt đổi mới sáng tạo khu vực

Việt Nam khẳng định vai trò dẫn dắt đổi mới sáng tạo khu vực

Tại Diễn đàn Đầu tư đổi mới sáng tạo quốc gia 2025, Việt Nam khẳng định vai trò dẫn dắt đổi mới sáng tạo khu vực.
Cần kịch bản ứng phó linh hoạt cho ngành nông lâm thủy sản

Cần kịch bản ứng phó linh hoạt cho ngành nông lâm thủy sản

Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) vừa công bố ba kịch bản dự báo cùng loạt giải pháp ứng phó chiến lược cho ngành nông lâm thủy sản Việt Nam trong năm 2025.
Đề xuất thành lập Quỹ phát triển nhà ở quốc gia

Đề xuất thành lập Quỹ phát triển nhà ở quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc khẳng định việc thành lập Quỹ phát triển nhà ở quốc gia là có đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và người trẻ dưới 35 tuổi có nhu cầu thuê, mua nhà ở phù hợp. Chính phủ thống nhất tên gọi chính thức của quỹ là "Quỹ phát triển nhà ở quốc gia".