Dịch vụ chuyển tiền di động (MoMo) được cải tiến, cung cấp bởi UBank, đã rất thành công ở các quốc gia khác ở châu Phi, nhưng đã bị đóng cửa khi nó được cung cấp trước đó.
Cả MTN và đối thủ ở Nam Phi là Vodacom đã ngừng cung cấp dịch vụ tiền điện thoại di động vào năm 2016. Vodacom là một công ty con của Vodafone có trụ sở tại Anh, vào năm 2017 đã chuyển giao công ty con ở Kenya cho Vodacom. Safaricom đã tung ra M-Pesa, được nhiều người coi là hình thức giao dịch di động thành công nhất.
"Di động sẽ là trung tâm của việc thúc đẩy sự hòa nhập và kết nối kỹ thuật số", Giám đốc điều hành của MTN Group, Rob Shuter, nói với tôi năm ngoái tại MWC Barcelona. Vào thời điểm đó, MTN có 233 triệu khách hàng tại 21 quốc gia, trong đó 79 triệu khách hàng chủ động sử dụng dữ liệu và 27 triệu sử dụng MoMo. Con số đó đã tăng lên khi MTN có 30 triệu khách hàng MoMo.
Theo Hiệp hội GSM, hơn một nửa số dịch vụ tiền di động trên thế giới là ở châu Phi. Các dịch vụ tiền di động như vậy đã và đang thúc đẩy các dịch vụ ngân hàng tốt hơn, thường là của các công ty khởi nghiệp, thông qua di động.
Tại Nam Phi, Giám đốc điều hành của MTN SA Godfrey Motsa “lạc quan một cách cứng đầu” rằng, MoMo sẽ hoạt động trong khoảng thời gian này. Đã làm việc với sản phẩm mới được hai năm, anh ấy nói “chúng tôi không thể xây dựng tương lai của MTN chỉ bằng cách bán các gói dữ liệu và phút thoại - chúng tôi cần đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và một trong những lĩnh vực mà chúng tôi đã xác định cho đó là fintech, do đó chúng tôi đang tung ra Mobile Money”.
Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Truyền thông Độc lập Nam Phi về tình trạng khu vực CNTT-TT năm 2019, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh của Nam Phi đã đạt 80%.
Felix Kamenga, Giám đốc của MTN SA Mobile Financial Services, cho biết:"Các số liệu thống kê như thế này hỗ trợ cam kết tiếp tục của MTN trong việc tạo ra tác động xã hội tích cực và mở khóa chuyển đổi kinh tế, bằng cách khai thác sức mạnh của công nghệ".
MTN đặt mục tiêu cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tài chính an toàn, đáng tin cậy và dễ tiếp cận, ông nói.
“Thị trường địa phương được đặc trưng bởi sự gia tăng dân số đáng kể, nhân khẩu học trẻ và mức độ chấp nhận dữ liệu và kỹ thuật số tương đối cao. Chúng tôi tin rằng tất cả những yếu tố này, cùng với chất lượng vô song và phạm vi phủ sóng của mạng lưới của chúng tôi, là dấu hiệu tốt để chúng tôi cung cấp một dịch vụ chuyển tiền di động khả thi ở Nam Phi, ”Kamenga nói.
Motsa cho biết MTN không cố gắng thay thế hệ thống ngân hàng. "Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang bổ sung cho hệ thống ngân hàng. Điều này là do số lượng người không có ngân hàng chỉ ở Nam Phi là hơn 10 triệu người và điều này không bao gồm những người nhập cư. Chúng tôi cần mang lại sự hòa nhập tài chính cho những người này".
“Vấn đề khác là chúng tôi có thể đã không đạt được những gì chúng tôi muốn trước đây nhưng ngày nay, chúng tôi biết cách làm những điều đó. Chúng tôi có mặt tại 14 quốc gia và có hơn 30 triệu khách hàng. Chúng tôi có nhiều khách hàng sử dụng tiền di động như chúng tôi có khách hàng ở Nam Phi.
“Vì vậy, từ góc độ quy mô, đây là hoạt động kinh doanh nghiêm túc. Chúng tôi đã học được rất nhiều. Đây là một nền tảng đã được cố gắng và thử nghiệm. Chúng tôi rất tự tin về điều này và cá nhân tôi nói rằng tôi rất lạc quan rằng điều này sẽ thành công".
Đức Anh