Theo hãng tin Nikkei của Nhật, Mitsubishi Motors đã quyết định chính thức rút khỏi thị trường Trung Quốc. Công ty đã bắt đầu trao đổi về việc này với đối tác liên doanh - Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc.
Doanh số của Mitsubishi tại Trung Quốc sụt giảm mạnh do sự lên ngôi của xe điện và các thương hiệu ô tô nội địa. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang gặp nhiều khó khăn, có thể cũng sẽ xem xét lại các chiến lược của mình ở Trung Quốc.
Mitsubishi bắt đầu hoạt động tại Trung Quốc từ năm 2012 và có một nhà máy liên doanh với GAC tại tỉnh Hồ Nam. Tuy nhiên, do lượng xe bán ra giảm sút, nhà máy này đã ngừng hoạt động từ tháng 3/2023. Theo thỏa thuận, sau khi Mitsubishi rút khỏi thị trường, GAC sẽ sử dụng nhà máy ở Hồ Nam và cố gắng duy trì công ăn việc làm cho công nhân.
GAC nắm giữ 50% cổ phần trong liên doanh GAC Mitsubishi, Mitsubishi Motors giữ 30% và công ty Mitsubishi Corp. giữ 20%. Liên doanh này sẽ không bị giải thể, nhưng Mitsubishi Motors và Mitsubishi Corp. sẽ rút vốn.
Những thách thức ngày càng gia tăng của thị trường Trung Quốc, với nền kinh tế đang hạ nhiệt đang thúc đẩy cuộc đua xuống đáy về giá, đã được nhấn mạnh bởi quyết định rút khỏi hoạt động sản xuất tại Trung Quốc của Mitsubishi Motors.
"Không có gì đảm bảo rằng chúng tôi có thể kiếm được lợi nhuận ở một thị trường cạnh tranh như Trung Quốc. Chúng ta có thể đã làm tình trạng chảy máu trở nên trầm trọng hơn nếu cố gắng", một Giám đốc điều hành của Mitsubishi cho biết.
Công ty cân nhắc rủi ro khi từ bỏ thị trường Trung Quốc nhưng xác định rằng, việc xây dựng lại ở đó sẽ quá khó khăn. Tận dụng lợi thế nhanh nhẹn của mình với tư cách là một nhà sản xuất hạng trung, họ có kế hoạch tập trung vào xe hybrid và xe điện ở Đông Nam Á và các nơi khác.
Hôm 28/9, cổ phiếu của hãng sản xuất ô tô này đã tăng 5% so với mức đóng cửa ngày 27/9 để đạt mức cao nhất trong ngày là 681 yên trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo – mức cao mới trong năm.
"Mitsubishi đã chủ động rút lui khỏi thị trường khó tính. Với việc các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn về mọi mặt, chúng ta có thể thấy các nhà sản xuất ô tô hạng trung khác sẽ nối gót Mitsubishi", Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết.
Trong năm 2022, Mitsubishi bán được 38.550 xe tại Trung Quốc, giảm khoảng 60% so với năm trước đó. Nhằm đảo ngược tình hình, hãng đã ra mắt một mẫu xe hybrid là Outlander SUV dành cho thị trường Trung Quốc vào mùa thu năm ngoái, nhưng doanh số không được như kỳ vọng.
Việc cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc đang ngày càng khó. Theo công ty nghiên cứu MarkLines, doanh số bán xe chở khách ở Trung Quốc trong năm 2022 đạt 23,56 triệu chiếc, trong đó các thương hiệu nội địa Trung Quốc chiếm 50,7%, tăng 5,2 điểm phần trăm so với năm trước đó.
Các công ty Nhật Bản chỉ chiếm 18,3% thị trường, giảm 2,8 điểm phần trăm.
Ngoài ra, có một lý do khác dẫn đến thất bại của Mitsubishi là sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xe điện ở Trung Quốc, điều mà các thương hiệu Trung Quốc đã có thể đáp ứng, nhưng Mitsubishi đã không thể theo kịp, mặc dù đã cung cấp một số xe điện.
Thậm chí, GAC đã có kế hoạch duy trì hoạt động của địa điểm Hồ Nam sau khi Mitsubishi rút lui. GAC sẽ sử dụng cơ sở này để sản xuất nhiều xe điện hơn nữa, theo Nikkei Asia đưa tin.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, doanh số bán xe điện trong năm 2022 đã tăng 80% lên 5,36 triệu chiếc, chiếm khoảng 20% doanh số xe mới ở nước này.
Mitsubishi không làm xe điện ở Trung Quốc vì như vậy sẽ “dẫm chân” đối tác liên doanh GAC.
Thu Phương (t/h)