Chủ nhật 21/12/2025 06:16
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Mitsubishi Motors quyết định chính thức rút khỏi thị trường Trung Quốc

29/09/2023 11:57
Những thách thức ngày càng gia tăng của thị trường Trung Quốc, với nền kinh tế đang hạ nhiệt đang thúc đẩy cuộc đua xuống đáy về giá, đã được nhấn mạnh bởi quyết định rút khỏi hoạt động sản xuất tại Trung Quốc của Mitsubishi Motors.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Nikkei của Nhật, Mitsubishi Motors đã quyết định chính thức rút khỏi thị trường Trung Quốc. Công ty đã bắt đầu trao đổi về việc này với đối tác liên doanh - Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc.

Doanh số của Mitsubishi tại Trung Quốc sụt giảm mạnh do sự lên ngôi của xe điện và các thương hiệu ô tô nội địa. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang gặp nhiều khó khăn, có thể cũng sẽ xem xét lại các chiến lược của mình ở Trung Quốc.

Mitsubishi bắt đầu hoạt động tại Trung Quốc từ năm 2012 và có một nhà máy liên doanh với GAC tại tỉnh Hồ Nam. Tuy nhiên, do lượng xe bán ra giảm sút, nhà máy này đã ngừng hoạt động từ tháng 3/2023. Theo thỏa thuận, sau khi Mitsubishi rút khỏi thị trường, GAC sẽ sử dụng nhà máy ở Hồ Nam và cố gắng duy trì công ăn việc làm cho công nhân.

GAC nắm giữ 50% cổ phần trong liên doanh GAC Mitsubishi, Mitsubishi Motors giữ 30% và công ty Mitsubishi Corp. giữ 20%. Liên doanh này sẽ không bị giải thể, nhưng Mitsubishi Motors và Mitsubishi Corp. sẽ rút vốn.

Những thách thức ngày càng gia tăng của thị trường Trung Quốc, với nền kinh tế đang hạ nhiệt đang thúc đẩy cuộc đua xuống đáy về giá, đã được nhấn mạnh bởi quyết định rút khỏi hoạt động sản xuất tại Trung Quốc của Mitsubishi Motors.

"Không có gì đảm bảo rằng chúng tôi có thể kiếm được lợi nhuận ở một thị trường cạnh tranh như Trung Quốc. Chúng ta có thể đã làm tình trạng chảy máu trở nên trầm trọng hơn nếu cố gắng", một Giám đốc điều hành của Mitsubishi cho biết.

Công ty cân nhắc rủi ro khi từ bỏ thị trường Trung Quốc nhưng xác định rằng, việc xây dựng lại ở đó sẽ quá khó khăn. Tận dụng lợi thế nhanh nhẹn của mình với tư cách là một nhà sản xuất hạng trung, họ có kế hoạch tập trung vào xe hybrid và xe điện ở Đông Nam Á và các nơi khác.

Hôm 28/9, cổ phiếu của hãng sản xuất ô tô này đã tăng 5% so với mức đóng cửa ngày 27/9 để đạt mức cao nhất trong ngày là 681 yên trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo – mức cao mới trong năm.

"Mitsubishi đã chủ động rút lui khỏi thị trường khó tính. Với việc các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn về mọi mặt, chúng ta có thể thấy các nhà sản xuất ô tô hạng trung khác sẽ nối gót Mitsubishi", Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết.

Trong năm 2022, Mitsubishi bán được 38.550 xe tại Trung Quốc, giảm khoảng 60% so với năm trước đó. Nhằm đảo ngược tình hình, hãng đã ra mắt một mẫu xe hybrid là Outlander SUV dành cho thị trường Trung Quốc vào mùa thu năm ngoái, nhưng doanh số không được như kỳ vọng.

Việc cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc đang ngày càng khó. Theo công ty nghiên cứu MarkLines, doanh số bán xe chở khách ở Trung Quốc trong năm 2022 đạt 23,56 triệu chiếc, trong đó các thương hiệu nội địa Trung Quốc chiếm 50,7%, tăng 5,2 điểm phần trăm so với năm trước đó.

Các công ty Nhật Bản chỉ chiếm 18,3% thị trường, giảm 2,8 điểm phần trăm.

Ngoài ra, có một lý do khác dẫn đến thất bại của Mitsubishi là sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xe điện ở Trung Quốc, điều mà các thương hiệu Trung Quốc đã có thể đáp ứng, nhưng Mitsubishi đã không thể theo kịp, mặc dù đã cung cấp một số xe điện.

Thậm chí, GAC đã có kế hoạch duy trì hoạt động của địa điểm Hồ Nam sau khi Mitsubishi rút lui. GAC sẽ sử dụng cơ sở này để sản xuất nhiều xe điện hơn nữa, theo Nikkei Asia đưa tin.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, doanh số bán xe điện trong năm 2022 đã tăng 80% lên 5,36 triệu chiếc, chiếm khoảng 20% doanh số xe mới ở nước này.

Mitsubishi không làm xe điện ở Trung Quốc vì như vậy sẽ “dẫm chân” đối tác liên doanh GAC.

Thu Phương (t/h)

TAGS:

Tin bài khác
Tập đoàn Xuân Thiện khởi công dự án du lịch nghỉ dưỡng 5 nghìn tỷ ở Đắk Lắk

Tập đoàn Xuân Thiện khởi công dự án du lịch nghỉ dưỡng 5 nghìn tỷ ở Đắk Lắk

Ngày 19/12, Tập đoàn Xuân Thiện đã chính thức khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà với tổng mức đầu tư 5000 tỷ đồng.
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12/2025, tại Hà Nội, Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025.
Ngày Thương hiệu LocknLock 2025: Giảm sâu đến 70%, hơn 20.000 sản phẩm chính hãng

Ngày Thương hiệu LocknLock 2025: Giảm sâu đến 70%, hơn 20.000 sản phẩm chính hãng

Diễn ra trong 3 ngày, từ 9h đến 19h ngày 19–21/12/2025, Ngày Thương hiệu LocknLock – Brand Day 2025 được tổ chức tại kho W2C Bắc Ninh (KCN Yên Phong, xã Yên Trung, tỉnh Bắc Ninh).
Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chỉ ít ngày sau khi chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã công bố quyết định thay đổi nhân sự điều hành cấp cao, với việc bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.
LocknLock Brand Day 2025 hưởng ứng khuyến mại quốc gia, ưu đãi lớn 17–21/12 cuối năm 2025

LocknLock Brand Day 2025 hưởng ứng khuyến mại quốc gia, ưu đãi lớn 17–21/12 cuối năm 2025

Hưởng ứng Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025, LocknLock tổ chức “Brand Day 2025” từ 17–21/12 tại Long Hậu, mang đến nhiều ưu đãi sâu, kích cầu mua sắm cuối năm.
Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm đã giúp CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG) hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2025 trước thời hạn, đồng thời hướng tới việc thiết lập mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động.
FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT công bố đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện nghiên cứu Quantum AI & Cyber Security, đánh dấu bước đi chiến lược làm chủ công nghệ lõi, phát triển nhân lực chất lượng cao, góp phần khẳng định chủ quyền công nghệ quốc gia.
Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Sau gần hai tháng bỏ trống vị trí điều hành cao nhất, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Thảo giữ chức Tổng Giám đốc, trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt nhiều áp lực về quản trị và tài chính.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).

'LocknLock Brand Day' trở lại dịp Giáng sinh, ưu đãi đến 70%++

LocknLock tổ chức sự kiện mua sắm lớn nhất năm - LocknLock Brand Day 2025 tại hai cửa hàng Long Hậu và Bắc Ninh trong tháng 12 với ưu đãi lên đến 70%++ trên hàng chục nghìn sản phẩm.
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.