Nikkei Asia đưa tin, Mitsubishi Motors vừa ký một thỏa thuận không tiết lộ với Honda và Nissan, để đồng hợp tác phát triển trong lĩnh vực xe điện hóa.
Cú bắt tay này được kỳ vọng sẽ tạo ra một "cỗ máy" sản xuất ô tô khổng lồ và đủ sức cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường toàn cầu, trong đó có Tesla và nhiều thương hiệu Trung Quốc.
Tesla và các hãng xe Trung Quốc đang mạnh tay đầu tư vào xe điện, và các hãng Nhật không thể cạnh tranh về quy mô cũng như chuỗi cung ứng. Xu hướng dịch chuyển trong ngành công nghiệp ôtô sẽ dẫn đến sự cải tổ, gồm cả những lĩnh vực khác tại Nhật Bản.
Honda và Nissan đã thông báo một thỏa thuận hợp tác toàn diện hồi tháng Ba, nhưng chưa quyết định gì đối với Mitsubishi - hãng xe mà Nissan nắm giữ 34,01% cổ phần. Theo kế hoạch mới nhất, Mitsubishi sẽ tham gia vào tổ chức này, và ba công ty sẽ làm việc cùng nhau nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh với mục tiêu sống sót ở thị trường ngày càng khốc liệt.
Honda và Nissan là các hãng ôtô lớn thứ hai và ba tại Nhật, với doanh số toàn cầu tương ứng là 4,1 triệu và 3,44 triệu xe trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2024. Nếu doanh số cùng thời kỳ của Mitsubishi là 810.000 xe được thêm vào, tổng doanh số của bộ ba là 8,35 triệu xe.
Trong khi đó, Toyota, hãng xe lớn nhất, cũng có liên minh ở Nhật Bản. Hãng đã bắt tay với Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino, đưa doanh số của cả 5 hãng đạt 16 triệu xe.
Mitsubishi sẽ cùng Honda và Nissan xác định chi tiết cụ thể của liên minh. Ba hãng có ý định tiêu chuẩn hóa phần mềm cho ôtô giúp điều khiển xe. Nissan và Honda dự kiến cùng phát triển phần mềm cơ bản, và sẽ thảo luận để sử dụng trên xe Mitsubishi.
Các công ty cũng sẽ xem xét việc bổ sung cho các dòng xe của nhau. Honda không sản xuất xe hybrid cắm điện (PHV) hoặc xe bán tải tại Nhật Bản. Mitsubishi có thế mạnh trong lĩnh vực này và sẽ thảo luận về việc cung cấp OEM (sản xuất thiết bị gốc). Trong tương lai, hai công ty cũng sẽ tìm kiếm sự hợp tác trong lĩnh vực xe mini.
Thỏa thuận này có lợi vì "các bên đều đang gặp rắc rối", Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Tokai Tokyo Intelligence Laboratory Co. nhận định. Nếu họ hợp tác về pin, điều đó "sẽ giúp họ tiết kiệm được rất nhiều chi phí".
"Thật thú vị khi nghĩ về những dự án khác nhau mà bộ đôi này sẽ cùng nhau thực hiện trong tương lai như một lực lượng chống lại Toyota", Sugiura nói.
Sau khi BYD vượt qua Tesla Inc. của Elon Musk vào năm ngoái để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, các thương hiệu lâu đời đang phải chịu áp lực phải bắt kịp.
Năm ngoái, Honda cũng đã gác lại kế hoạch phát triển xe chạy bằng pin giá rẻ với General Motors Co. Hai nhà sản xuất ô tô này cũng có khả năng sẽ trì hoãn việc triển khai taxi tự lái ở trung tâm Tokyo, sau khi đơn vị Cruise của GM đã cho toàn bộ đội xe của mình ở Mỹ nằm kho sau khi giấy phép California của họ bị đình chỉ.
"Chúng tôi nhận ra rằng không còn nhiều thời gian để hành động trong bối cảnh môi trường thay đổi nhanh chóng", CEO Makoto Uchida của Nissan thông tin, đồng thời nói thêm rằng liên minh của công ty với Renault SA và Mitsubishi Motors sẽ không thay đổi.
Thu Hà (t/h)