Thứ tư 25/09/2024 00:17
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Mitsubishi lập liên minh với Honda và Nissan để hợp tác phát triển lĩnh vực xe điện

31/07/2024 17:13
Mitsubishi sẽ cùng Honda và Nissan xác định chi tiết cụ thể của liên minh. Ba hãng có ý định tiêu chuẩn hóa phần mềm cho ôtô giúp điều khiển xe.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nikkei Asia đưa tin, Mitsubishi Motors vừa ký một thỏa thuận không tiết lộ với Honda và Nissan, để đồng hợp tác phát triển trong lĩnh vực xe điện hóa.

Cú bắt tay này được kỳ vọng sẽ tạo ra một "cỗ máy" sản xuất ô tô khổng lồ và đủ sức cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường toàn cầu, trong đó có Tesla và nhiều thương hiệu Trung Quốc.

Tesla và các hãng xe Trung Quốc đang mạnh tay đầu tư vào xe điện, và các hãng Nhật không thể cạnh tranh về quy mô cũng như chuỗi cung ứng. Xu hướng dịch chuyển trong ngành công nghiệp ôtô sẽ dẫn đến sự cải tổ, gồm cả những lĩnh vực khác tại Nhật Bản.

Honda và Nissan đã thông báo một thỏa thuận hợp tác toàn diện hồi tháng Ba, nhưng chưa quyết định gì đối với Mitsubishi - hãng xe mà Nissan nắm giữ 34,01% cổ phần. Theo kế hoạch mới nhất, Mitsubishi sẽ tham gia vào tổ chức này, và ba công ty sẽ làm việc cùng nhau nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh với mục tiêu sống sót ở thị trường ngày càng khốc liệt.

Honda và Nissan là các hãng ôtô lớn thứ hai và ba tại Nhật, với doanh số toàn cầu tương ứng là 4,1 triệu và 3,44 triệu xe trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2024. Nếu doanh số cùng thời kỳ của Mitsubishi là 810.000 xe được thêm vào, tổng doanh số của bộ ba là 8,35 triệu xe.

Trong khi đó, Toyota, hãng xe lớn nhất, cũng có liên minh ở Nhật Bản. Hãng đã bắt tay với Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino, đưa doanh số của cả 5 hãng đạt 16 triệu xe.

Mitsubishi sẽ cùng Honda và Nissan xác định chi tiết cụ thể của liên minh. Ba hãng có ý định tiêu chuẩn hóa phần mềm cho ôtô giúp điều khiển xe. Nissan và Honda dự kiến cùng phát triển phần mềm cơ bản, và sẽ thảo luận để sử dụng trên xe Mitsubishi.

Các công ty cũng sẽ xem xét việc bổ sung cho các dòng xe của nhau. Honda không sản xuất xe hybrid cắm điện (PHV) hoặc xe bán tải tại Nhật Bản. Mitsubishi có thế mạnh trong lĩnh vực này và sẽ thảo luận về việc cung cấp OEM (sản xuất thiết bị gốc). Trong tương lai, hai công ty cũng sẽ tìm kiếm sự hợp tác trong lĩnh vực xe mini.

Thỏa thuận này có lợi vì "các bên đều đang gặp rắc rối", Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Tokai Tokyo Intelligence Laboratory Co. nhận định. Nếu họ hợp tác về pin, điều đó "sẽ giúp họ tiết kiệm được rất nhiều chi phí".

"Thật thú vị khi nghĩ về những dự án khác nhau mà bộ đôi này sẽ cùng nhau thực hiện trong tương lai như một lực lượng chống lại Toyota", Sugiura nói.

Sau khi BYD vượt qua Tesla Inc. của Elon Musk vào năm ngoái để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, các thương hiệu lâu đời đang phải chịu áp lực phải bắt kịp.

Năm ngoái, Honda cũng đã gác lại kế hoạch phát triển xe chạy bằng pin giá rẻ với General Motors Co. Hai nhà sản xuất ô tô này cũng có khả năng sẽ trì hoãn việc triển khai taxi tự lái ở trung tâm Tokyo, sau khi đơn vị Cruise của GM đã cho toàn bộ đội xe của mình ở Mỹ nằm kho sau khi giấy phép California của họ bị đình chỉ.

"Chúng tôi nhận ra rằng không còn nhiều thời gian để hành động trong bối cảnh môi trường thay đổi nhanh chóng", CEO Makoto Uchida của Nissan thông tin, đồng thời nói thêm rằng liên minh của công ty với Renault SA và Mitsubishi Motors sẽ không thay đổi.

Thu Hà (t/h)

TAGS:

Tin bài khác
AK FOOD đồng hành cùng bà con miền Bắc vượt qua bão Yagi

AK FOOD đồng hành cùng bà con miền Bắc vượt qua bão Yagi

Trong chuyến hành trình vượt 2.000 km từ TP. HCM đến với bà con miền Bắc, AK Food mang đến những phần quà cho 501 hộ gia đình tại 5 thôn thuộc xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, tổng giá trị lên đến 525 triệu đồng.
Nghệ An: Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh ban hành Kế hoạch chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam

Nghệ An: Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh ban hành Kế hoạch chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam

Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh nghệ An đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024)…
Thái Bình sắp có nhà máy lắp ráp ô tô “siêu khủng”

Thái Bình sắp có nhà máy lắp ráp ô tô “siêu khủng”

Đây là bước tiến quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với dự án nhà máy lắp ráp ô tô tại Khu Công nghiệp Tiền Hải, vốn đầu tư 168 triệu USD.
Thế giới Di Động đóng cửa thêm 61 nhà thuốc An Khang trong tháng 8

Thế giới Di Động đóng cửa thêm 61 nhà thuốc An Khang trong tháng 8

Đến cuối tháng 8, MWG sở hữu 1.023 cửa hàng Thế Giới Di Động, 2.031 cửa hàng Điện Máy Xanh, 1.721 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 326 nhà thuốc An Khang.
Taseco Land dự kiến huy động 148,5 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu

Taseco Land dự kiến huy động 148,5 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu

Taseco Land (mã TAL), mới niêm yết trên sàn UPCoM tháng 1/2024, đã thông báo kế hoạch huy động 148,5 tỷ đồng bằng cách chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
lp-bank
tms-group
lpbank