Mazda xem xét chấm dứt sản xuất tại Nga, sau khi Toyota rút lui
Hoạt động sản xuất đã bị đình chỉ và Mazda hiện đang xem xét việc rút lui hoàn toàn. Không có quyết định nào được đưa ra về việc kết thúc bán hàng hoặc bảo trì.
Mazda đang cân nhắc việc chấm dứt sản xuất tại Nga do gián đoạn chuỗi cung ứng bị gây ra bởi xung đột với Ukraine khiến việc nối lại hoạt động ngày càng khó khăn.
Mazda sản xuất xe tại một liên doanh với nhà sản xuất ô tô địa phương Sollers ở phía Đông Vladivostok, trong đó các bộ phận được gửi đến lắp ráp trong nước.
Hoạt động sản xuất đã bị đình chỉ và Mazda hiện đang xem xét việc rút lui hoàn toàn. Không có quyết định nào được đưa ra về việc kết thúc bán hàng hoặc bảo trì.
Điều này được đưa ra sau thông báo mới đây của Toyota rằng, họ sẽ rút khỏi các hoạt động của Nga. Việc các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản rời Nga và sự chuyển đổi đang diễn ra sang xe điện có thể thúc đẩy việc tổ chức lại sản xuất phụ tùng ô tô ở châu Âu.
Toyota sẽ ngừng sản xuất và kinh doanh, ngoại trừ dịch vụ bảo dưỡng cho những chiếc xe đã được bán ở Nga.
Jun Nagata, Giám đốc truyền thông của Toyota, cho biết mới đây, Toyota có kế hoạch "thanh lý đơn vị địa phương, thay vì bán nó".
Bên cạnh Toyota, Nissan Motor cũng quyết định gia hạn thời gian đóng cửa nhà máy sản xuất xe ở St.Petersburg từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 12. Mitsubishi Motors cũng đang tạm ngừng hoạt động tại một nhà máy liên doanh với Stellantis Europe ở tỉnh Kaluga, Tây Nam nước này. Renault của Pháp đã rút khỏi các hoạt động của Nga.
Toyota viện dẫn khó khăn trong việc mua sắm phụ tùng và sự cần thiết phải bồi thường cho người lao động trong việc thông báo xuất cảnh. Do nhu cầu về trợ cấp thôi việc và hỗ trợ cho công việc tiếp theo, Toyota quyết định rút lui trước khi hết tiền.
Toyota đã sản xuất 80.000 xe và bán được 110.000 xe trong nước vào năm 2021, với nhà máy ở St.Petersburg sản xuất xe thể thao đa dụng RAV4 và các loại khác.
Nhà sản xuất ô tô có thể cũng đã xem xét tác động đến hình ảnh thương hiệu của mình. Kể từ khi Moscow xung đột với Ukraine, một số người trong nhà sản xuất ô tô đã nêu lên lo ngại rằng việc tiếp tục kinh doanh ở Nga sẽ không được các bên liên quan chấp nhận.
Tác động đến thu nhập của Toyota được coi là không đáng kể, doanh số bán xe mới của Toyota tại Nga chỉ chiếm 1% trong tổng số.
Trong khi đó, việc Toyota rút lui sẽ có những tác động không nhỏ đến các nhà cung cấp. Toyota Boshoku, một trong những nhà cung cấp và sản xuất hệ thống nội thất ô tô cao cấp hàng đầu thế giới sẽ buộc phải rút khỏi thị trường này. Công ty vẫn chưa công bố kế hoạch của mình nhưng được cho là đang chuẩn bị rút khỏi đất nước.
Cẩm Tú
Cùng chuyên mục
Châu Á phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về đồng đô la vượt ra ngoài Nhật Bản
Sự phục hồi của Vương quốc Anh nhanh chóng hơn khi PMI vượt quá mong đợi
Costco: Người khổng lồ bán lẻ nắm bắt thị trường vàng thỏi
Các đại gia ô tô "tranh giành vương miện" xe điện tại Triển lãm ô tô Trung Quốc ở Bắc Kinh
Công ty Ukraine giành được quyền phát triển mỏ khí đốt lớn ở Iraq
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn