Thứ sáu 20/09/2024 00:38
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Mark Zuckerberg ngày càng không hài lòng trước những hạn chế của Apple

26/07/2024 17:16
Mặc dù đã làm rất nhiều việc, kể cả lập hẳn chiến dịch công kích Apple diện rộng trên truyền thông nhưng tình hình vẫn không có gì thay đổi vì Apple nắm trong tay một vũ khí tối thượng, đó là “phần cứng”, là chiếc máy iPhone.
aa
Mark Zuckerberg, CEO Meta
Mark Zuckerberg, CEO Meta.

Mark Zuckerberg, CEO Meta, cho biết, ngày càng thấy không hài lòng trước những hạn chế của Apple khiến các chức năng trên ứng dụng Meta bị ảnh hưởng.

"Một trong những trải nghiệm hình thành nên tôi của hiện tại là xây dựng dịch vụ của mình theo những gì Apple cho phép trên nền tảng của họ", Zuckerberg viết trên blog sau khi công bố mô hình AI nguồn mở Lllama 3.1 ngày 23/7.

“Nhìn cách họ đánh thuế các nhà phát triển, các quy tắc tùy tiện mà họ áp dụng và việc họ gây khó dễ cho các cải tiến sản phẩm, rõ ràng là Meta và nhiều công ty khác không hề được tự do xây dựng các dịch vụ tốt hơn cho mọi người”, ông nói thêm.

Zuckerberg nhắc lại việc Meta thiệt hại hơn 10 tỷ USD năm 2021. Khi đó, Apple triển khai tính năng cho phép người dùng iPhone chọn ứng dụng nào được theo dõi hành vi của họ cho mục đích quảng cáo, khiến các ứng dụng như của Meta mất khách hàng và phải điều chỉnh để phù hợp.

"Thật nản lòng khi xây dựng những tính năng bạn tin là tốt cho cộng đồng của mình rồi sau đó nhận thông báo chúng không thể tung ra thị trường vì một số công ty muốn gò ép bạn", Zuckerberg viết.

Mặc dù đã làm rất nhiều việc, kể cả lập hẳn chiến dịch công kích Apple diện rộng trên truyền thông nhưng tình hình vẫn không có gì thay đổi vì Apple nắm trong tay một vũ khí tối thượng, đó là “phần cứng”, là chiếc máy iPhone. Phần cứng nắm trong tay thì Apple gần như có quyền sinh sát với mọi ứng dụng, trong đó có Facebook.

Zuck đã chi ra hàng tỷ USD để cố gắng thoát khỏi sự phụ thuộc vào nền tảng của người khác (trong trường hợp này là Apple).

Ông đang đặt cược lớn vào AI và cả metaverse vì đây là công nghệ tương lai nơi mọi người được dự đoán là sẽ dành phần lớn thời gian ở đó. Meta cũng đang phát triển AI và phần mềm của riêng mình để cung cấp sức mạnh cho các phần cứng như tai nghe AR và VR, chẳng hạn như dòng Quest (cái này thì phần cứng nằm trong tay Meta), được sử dụng để truy cập metaverse.

Việc Meta mở mã nguồn mô hình AI mới nhất của mình cũng được cho là câu trả lời cho sự “đóng mọi thứ” của Apple.

Zuckerberg cho biết trong bài đăng trên blog: “Ở cấp độ triết học, đây là lý do chính khiến tôi tin tưởng mạnh mẽ vào việc xây dựng hệ sinh thái mở về AI và AR/VR cho thế hệ điện toán tiếp theo”.

Apple thì khác Meta Platforms. Công ty thích cách tiếp cận "vườn có tường bao quanh", giúp họ kiểm soát chặt chẽ hệ sinh thái của mình. Apple cho biết điều này giúp mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và tốt hơn cho sự an toàn lẫn quyền riêng tư.

Về bộ tính năng AI tạo sinh mang tên Apple Intelligence, công ty đã chọn hợp tác với OpenAI để tích hợp ChatGPT vào các hệ điều hành của mình, nhưng cũng phát triển nhiều tính năng AI riêng. Dù cho biết sẵn sàng tích hợp thêm các mô hình AI bên thứ ba khác trong tương lai, chẳng hạn Google Gemini, Apple được cho là đã loại bỏ AI của Meta Platforms trong các cuộc đàm phán ban đầu về những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu.

Mark Zuckerberg đã mở rộng bài phê bình Apple của mình trong một cuộc phỏng vấn với YouTuber Rowan Cheung. Tỷ phú 40 tuổi người Mỹ không nghĩ rằng Apple sẽ bị lạc hướng trong cách tiếp cận và phát triển AI, nhưng tin rằng các mô hình AI nguồn mở sẽ là tiêu chuẩn.

Liên tục bị Apple ngó lơ, nên để phản bác sự đóng kín của Apple, Zuckerberg đang nỗ lực truyền bá niềm tin rằng các mô hình nguồn mở nên và sẽ là tiêu chuẩn.

Tuy rất “hậm hực”, nhưng Zuck vẫn phải thừa nhận rằng Apple đang rất thành công với triết lý đóng kín của mình, mà bằng chứng rõ ràng nhất sự thống trị của Apple trong ngành di động.

Mai Anh (t/h)

Tin bài khác
Trung Quốc vượt Mỹ về tốc độ gia tăng số lượng người siêu giàu

Trung Quốc vượt Mỹ về tốc độ gia tăng số lượng người siêu giàu

Sự tăng trưởng về số lượng người siêu giàu của Trung Quốc phần lớn là nhờ sự xuất hiện của những triệu phú công nghệ và những ông trùm công nghiệp.
Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải

Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' Jensen Huang trong bữa ăn tối?

Nhà sáng lập Oracle Larry Ellison mới đây đã tiết lộ một câu chuyện đáng chú ý về việc ông và Elon Musk phải "nài nỉ" CEO của Nvidia là Jensen Huang.
Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Tài sản ông chủ Tencent tăng mạnh nhờ sự hồi sinh của ngành game Trung Quốc. Thành công của tựa game mới nhất - Black Myth: Wukong đã hỗ trợ cổ phiếu Tencent.
Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích hành động của thẩm phán Moraes là "bất hợp pháp", cáo buộc tòa án Brazil ban hành các yêu cầu "không theo trình tự hợp lệ".
Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Chia sẻ những khó khăn với Việt Nam, Tập đoàn Adani của tỷ phú Gautam Adani đã đóng góp 1 triệu USD để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi).
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son