Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 425,9 nghìn lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 10,2 triệu lượt khách, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 31,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3,9 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Đến tháng 7, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 41.7; ước 7 tháng đầu năm 2022 công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 31.7%, tăng 7.8% so với cùng kỳ năm 2021.
Như vậy, ngành du lịch Thủ đô đã hoàn thành được mục tiêu so với kế hoạch đề ra trong năm 2022 là, Hà Nội đón và phục vụ 9-10 triệu lượt khách. Trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,84-35,84 tỷ đồng. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi cả nước đang trong giai đoạn nỗ lực phục hồi hoạt động du lịch nói riêng cũng như hoạt động kinh tế nói chung sau 2 năm gián đoạn bởi đại dịch COVID-19.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 26 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 34 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 8 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phuc vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến thăm quan và mua sắm.
Trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị lữ hành, điểm đến xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tập trung vào các sản phẩm thể mạnh của thành phố như du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE. Tổ chức chương trình khảo sát cho các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố khảo sát các sản phẩm du lịch các địa phương khác như: thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nam Bộ, Tây Nguyên….
Sở tham mưu xây dựng, báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết về việc quy định một số chính sách khuyến khích hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch và thủ tục hành chính công nhận khu du lịch, điểm du lịch đạt tiêu chí chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025.
Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình khảo sát và làm việc với UBND huyện Thường Tín, Mỹ Đức, Thanh Trì, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây về xây dựng mô hình thí điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn.
Sở cũng khuyến khích, phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển các sản phẩm theo từng vùng và thế mạnh của địa phương như: du lịch mạo hiểm, bay khinh khí cầu, bay dù lượn gắn với đối tượng khách du lịch trẻ, năng động thích trải nghiêm khám phá. Khuyến khích triển khai các hoạt động du lịch du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch homestay tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn, sản phẩm du lịch mua sắm ở khu vực Đông Anh - Sóc Sơn, sản phẩm du lịch văn hóa đêm, ẩm thực tại khu vực phố cổ.
Đồng thời, để thu hút khách du lịch hơn, Sở Du lịch tăng cường tuyên truyền quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội năm 2022 trên nhiều hình thức: Kênh truyền hình VTV, HanoiTV, kênh CNN quốc tế, FM du lịch Hà Nội, trang tin, báo điện tử, nền tảng mạng xã hội…
Huyền Vi (tổng hợp)