Bài liên quan |
Giá cước vận tải tăng, VOSCO chuyển lỗ thành lãi |
Vận tải biển Vosco miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc |
Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HoSE: VOS) đã khép lại năm 2024 với những con số kinh doanh ấn tượng, khẳng định vị thế vững chắc trong ngành vận tải biển. Theo báo cáo, sản lượng vận chuyển của công ty đạt 6,5 triệu tấn, vượt 112,56% so với kế hoạch năm. Tổng doanh thu ước tính đạt 6.033 tỷ đồng, gấp 2,47 lần mục tiêu đề ra, trong khi lợi nhuận trước thuế chạm ngưỡng 416 tỷ đồng, vượt 28,79% so với kế hoạch. Thành công này không chỉ phản ánh hiệu quả trong chiến lược vận hành mà còn là kết quả của những khoản đầu tư đáng kể vào đội tàu, nổi bật là việc bổ sung hai tàu hàng rời cỡ Supramax, Vosco Starlight và Vosco Stellar, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Lợi nhuận 2024 tích cực, Vosco vẫn thận trọng với kế hoạch kinh doanh 2025 |
Bước sang năm 2025, Vosco dự báo thị trường vận tải biển sẽ đối mặt với nhiều thách thức khó lường, đòi hỏi doanh nghiệp phải thận trọng và linh hoạt trong các chiến lược kinh doanh. Công ty đặt mục tiêu sản lượng vận chuyển đạt 7 triệu tấn, tăng nhẹ so với năm trước, song tổng doanh thu dự kiến sẽ giảm 12,1% xuống còn 5.300 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận trước thuế cũng được điều chỉnh giảm 9,6% xuống mức 376 tỷ đồng. Trước bối cảnh biến động của thị trường, Vosco xác định trọng tâm là duy trì sự ổn định trong hoạt động vận tải đồng thời mở rộng đội tàu bằng các hình thức đầu tư hoặc thuê thêm tàu. Công ty sẽ tập trung vào các tàu hàng rời cỡ Supramax, Ultramax, tàu dầu sản phẩm cỡ MR, tàu hóa chất và tàu container để đa dạng hóa dịch vụ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng.
Đáng chú ý, vào cuối tháng 11/2024, Đại hội đồng cổ đông của Vosco đã thông qua kế hoạch đầu tư bổ sung thêm 10 tàu với các tiêu chí cụ thể. Theo đó, công ty sẽ mua 2 tàu hàng rời cỡ Supramax, trọng tải 56.000 - 58.000 DWT, đã qua sử dụng không quá 15 năm, được đóng tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam hoặc Philippines, với mức giá tối đa 23 triệu USD mỗi tàu. Đồng thời, Vosco sẽ đầu tư đóng mới 4 tàu hàng rời cỡ Ultramax, trọng tải từ 62.000 - 66.000 DWT, tại các xưởng đóng tàu hàng đầu ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hoặc Việt Nam, với chi phí tối đa 40 triệu USD mỗi tàu. Ngoài ra, công ty dự kiến đóng mới 4 tàu dầu sản phẩm cỡ MR, trọng tải khoảng 50.000 DWT, với giá tối đa 52 triệu USD mỗi tàu.
Những bước đi chiến lược này không chỉ thể hiện tầm nhìn dài hạn của Vosco trong việc củng cố vị thế mà còn phản ánh sự quyết tâm thích nghi với những biến động trong ngành vận tải biển toàn cầu. Việc đầu tư đồng bộ và bài bản sẽ là cơ sở quan trọng để Vosco duy trì đà tăng trưởng bền vững, đồng thời tăng cường năng lực cạnh tranh trong những năm tiếp theo.