Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco) đã có sự thay đổi lãnh đạo quan trọng kể từ ngày 1 tháng 8 năm 2024. Ông Cao Minh Tuấn, Tổng Giám đốc của công ty, đã được miễn nhiệm để nghỉ hưu theo chế độ Nhà nước. Thay thế ông Tuấn, ông Nguyễn Quang Minh, trước đây là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), đã được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc với nhiệm kỳ 5 năm.
Ông Nguyễn Quang Minh sinh năm 1973 và là thạc sĩ kinh tế chuyên ngành tổ chức và quản lý vận tải. Ông đã giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc công ty từ năm 2010 và được bầu vào HĐQT vào năm 2021. Đến tháng 3 năm nay, ông Minh đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch công ty và là người đại diện 11% vốn của Tổng CTCP Hàng hải Việt Nam - VIMC tại Vosco.
Vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Quang Minh hiện được đảm nhận bởi ông Hoàng Long, người vừa gia nhập HĐQT Vosco từ tháng 4 năm 2024. Ông Long, trước đây là Ủy viên HĐQT, là người đại diện 10% vốn của VIMC tại Vosco.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 năm 2024, Vosco đã ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.872 tỷ đồng, tăng 79,6% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh thu tăng, giá vốn hàng bán cũng tăng mạnh 87,2%, dẫn đến lỗ gộp hơn 23 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế đã tăng mạnh lên 283,8 tỷ đồng nhờ khoản lợi nhuận từ việc bán tàu Đại Minh.
Tính đến cuối quý II năm 2024, tổng tài sản của Vosco đạt hơn 3.247 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn là 2.354 tỷ đồng và tài sản dài hạn là 892,1 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả của công ty là 1.234 tỷ đồng, với nợ ngắn hạn chiếm 716,3 tỷ đồng và nợ dài hạn là 518,5 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty đạt khoảng 2.012 tỷ đồng, tăng 20,3% so với đầu năm.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Vosco đạt doanh thu thuần 2.969 tỷ đồng, tăng 90,2% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận sau thuế đạt 358,3 tỷ đồng, tăng 383,4%. Tài sản của công ty là 3.247 tỷ đồng, với nợ phải trả 1.234 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu 2.012 tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VOS đang giao dịch quanh mức 15.950 đồng/cổ phiếu vào ngày 1 tháng 8, với vốn hóa thị trường đạt khoảng 2.233 tỷ đồng.
Trong báo cáo ngành cảng biển nửa cuối năm 2024, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự đoán sản lượng hàng hóa qua cảng biển sẽ tăng 7-9% nhờ triển vọng xuất nhập khẩu tích cực, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cao và các dự án nâng cấp cảng đang được triển khai. KBSV đã điều chỉnh dự báo cho các doanh nghiệp vận tải biển từ trung lập sang tích cực, với những yếu tố chính bao gồm giá cước vận tải biển dự kiến sẽ duy trì ở mức cao do nhu cầu tàu biển tăng và nguy cơ thiếu container rỗng.
P.V (t/h)