Thứ ba 16/09/2025 09:15
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Liệu Thái Lan có thể đánh bại Singapore và Malaysia trong cuộc đua giành giới tinh hoa nước ngoài?

14/10/2021 10:07
Thái Lan mong muốn thu hút giới giàu có đến định cư tại quốc gia này sai đại dịch và tìm cách thu hút bằng các đặc quyền dài hạn. Tuy nhiên, các nhà phân tích không chắc chắn liệu kế hoạch này có thể cạnh tranh với ưu đãi tương tự như Malaysia và Sin
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Xinhua)

Theo kế hoạch mới nhất được nội các thông qua vào tháng 9, Thái Lan dự kiến thu hút 1 triệu "công dân toàn cầu giàu có" trong vòng 5 năm nhờ cấp thị thực cư trú dài hạn đặc biệt cho những người đáp ứng ngưỡng đầu tư hoặc mua trái phiếu tối thiểu. Chính phủ hy vọng nhóm người nhập cư này bao gồm giới hưu trí, người nước ngoài có tay nghề cao sẽ tạo ra dòng tiền 1 nghìn tỷ baht (29,5 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2026, phục vụ cho con đường phục hồi kinh sau sau khi GDP Thái Lan giảm hơn 6% mỗi năm do ảnh hưởng của Covid-19 đến ngành du lịch.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết, du khách đã tiêm vắc xin từ các quốc gia có nguy cơ thấp bao gồm Trung Quốc, Singapore, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh có thể nhập cảnh mà không cần phải kiểm dịch, làm dấy lên hy vọng rằng nền kinh tế Thái Lan có thể tăng trưởng trở lại. Tuần này, Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan, Phòng Thương mại Thái Lan và Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan đã đưa ra dự báo tăng trưởng GDP chung cho năm nay là từ 0% đến 1%.

Những công dân giàu có trên toàn cầu có thể đủ điều kiện để được cấp thị thực đặc biệt thông qua nắm giữ các khoản đầu tư hoặc trái phiếu trị giá 500.000 đô la Mỹ của Thái Lan. Đồng thời họ phải duy trì mức lương hàng năm hoặc lương hưu là 80.000 đô la Mỹ trong hai năm qua và nắm giữ tài sản trị giá tối thiểu 1 triệu đô la Mỹ. Đối với những người hưởng lương hưu cần phải duy trì mức trái phiếu tối thiểu là 250.0000 đô la Mỹ và 40.000 đô lương hàng năm. Nếu không mua trái phiếu hoặc đầu tư vào Thái Lan, lương hưu cần ít nhất 80.000 đô.

Chương trình này được so sánh với các kế hoạch trước đây của chính phủ như Thẻ Elite Thái Lan được triển khai vào năm 2003 và các nỗ lực của các quốc gia lân cận như Ngôi nhà thứ hai của Malaysia hay Tech.Pass của Singapore, một kế hoạch thị thực để thu hút người nước ngoài công nghệ hoặc nhà đầu tư toàn cầu đối với doanh nghiệp nội địa có giá trị ròng cao.

Trước kế hoạch đầy tham vọng, nhiều ý kiến trái chiều được đặt ra. Một số cho rằng các điều kiện vượt trội là mối đe dọa đối với quyền sở hữu tài sản của người dân bản địa. Số khác chỉ ra chương trình đóng vai trò như một giải pháp cho lĩnh vực bất động sản, vốn đang gặp khó khăn do lượng khách nước ngoài giảm kể từ đầu năm ngoái. Georg Chmiel, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành của Juwai IQI Group, cho biết: "Động thái có tiềm năng thay đổi cuộc chơi đối với Thái Lan nhưng thành công vẫn còn là một ẩn số". Bên cạnh đó, Piyapat Suban na Ayudhya, giám đốc điều hành của Thái Lan Longstay Management, một công ty tư vấn thị thực do Tổng cục Du lịch Thái Lan nắm giữ 30% cổ phần, cho hay trong khi chương trình có những mục tiêu đầy tham vọng nhưng nhắm đến nhóm ứng viên quá hạn hẹp. Bà nói: "Vào năm 2020, khi tỷ lệ lây nhiễm của Thái Lan ở mức thấp, đã có rất nhiều công dân quốc tế quan tâm và muốn chuyển đến sinh sống. Nhưng năm nay, chúng tôi không nhận được mức độ quan tâm tương tự".

Bill Barnett, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn khách sạn C9 Hotelworks có trụ sở tại Phuket, hy vọng nhiều hơn khi cho rằng chương trình thị thực dài hạn của chính phủ là điều "không cần bàn cãi". Bill phân tích: "Lấy Phuket làm ví dụ, mơi này có hơn 1.000 biệt thự trị giá hàng triệu đô la chủ yếu là cho thuê. Những thị trường khác như Koh Samui, Hua Hin và Bangkok cũng có số lượng tương đương. Chương trình Elite hiện có gần 9.000 thành viên và tạo ra doanh thu 1,3 tỷ baht cho Thái Lan trong năm tài chính 2019, vì vậy đây là bước hợp lý tiếp theo".

Chmiel từ Juwai cho biết: “Trong vài năm qua, trung bình khoảng 2.000 người mỗi năm đã được cấp một trong những thị thực Elite này. Nhóm người nói tiếng Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba và tiếng Nhật chiếm khoảng 8%. Người Anh, người Mỹ và người Pháp, mỗi nước chiếm khoảng 6% tổng số Thị thực Ưu tú được cấp cho đến nay. Thái Lan có thể thu hút những người đang sống ở Malaysia theo chương trình Ngôi nhà thứ hai nhưng chỉ có khoảng 40.000 người và họ không giàu có". Barnett cho rằng thị thực cư trú dài hạn của Thái Lan có những đặc điểm nổi bật khi đối mặt với sự cạnh tranh trong khu vực.

Các nhà quan sát khác lo ngại hơn về khả năng điều chỉnh hợp đồng cho thuê. Sopon Pornchokchai, Chủ tịch một công ty tư vấn bất động sản bày tỏ rằng, nếu không có các quy định nhất quán về thuế, sáng kiến ​​của chính phủ nhằm thúc đẩy lĩnh vực bất động sản bằng cách tăng thời hạn thuê hoặc hạn ngạch sở hữu của người nước ngoài đối với các căn hộ chung cư sẽ đưa đất nước vào tình huống bất lợi. Ông nói: “Ví dụ ở Trung Quốc, một người nước ngoài có thể mua một bất động sản sau khi ở đó một năm để ngăn chặn tình trạng đầu cơ giá cả. Các quốc gia khác cũng quy định mức giá tối thiểu của một bất động sản mà người nước ngoài có thể mua được. Họ cũng áp dụng thuế tài sản và thuế thừa kế khi một người nước ngoài muốn truyền lại tài sản cho người thân của mình. Những điều khoản này chưa được xem xét tại Thái Lan".

Các nguồn tin trong lĩnh vực khách sạn cho thấy bất cập trong cạnh tranh, đặc biệt doanh nghiệp địa phương vốn dễ bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Như vậy, các công ty hoặc nhà đầu tư nước ngoài sẽ được hưởng lợi khi chính phủ sửa đổi luật sở hữu tài sản. Tại Pattaya, theo Chmiel, "người mua nước ngoài sở hữu 30% căn hộ và mua 32% hoặc gần một phần ba tổng số căn hộ mới, trong khi tại Phuket chỉ chiếm khoảng 2% căn hộ do người Trung Quốc mua ở Thái Lan".

Trong khi các cơ quan liên quan đang làm việc về những thay đổi trong quy định, Piyapat của Công ty Quản lý Longstay Thái Lan chỉ ra một số nhóm người nước ngoài nhất định có thể được chú ý nhiều hơn, bao gồm "những người Hongkong đang muốn di cư ra nước ngoài và nhóm lao động kỹ thuật số".

TL

Tin bài khác
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.
Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh An Giang không chỉ giới thiệu thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm.
Săn sale tại ga Metro

Săn sale tại ga Metro

Năm nay, 500 thương hiệu cao cấp trong chương trình “City Sale” được trưng bày dưới lòng đất, tại các điểm ga metro như Bến Thành, An Phú, đã thu hút lượng khách khá đông đến với các điểm mua sắm. Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh với ý tưởng đón lượng khách đi tàu điện ngầm vừa đi du lịch vừa trải nghiệm mua sắm.
Amazon Global Selling Vietnam tiếp sức cho nhà sản xuất nội thất Việt Nam mở rộng toàn cầu

Amazon Global Selling Vietnam tiếp sức cho nhà sản xuất nội thất Việt Nam mở rộng toàn cầu

Amazon Global Selling Vietnam tham gia Hội chợ quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN (VIFA ASEAN EXPO 2025), diễn ra từ ngày 26 - 29/8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Với chủ đề “Made in Vietnam, Go Global”, Amazon nỗ lực nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử cho các nhà sản xuất Việt Nam thông qua một loạt hoạt động đào tạo và kết nối toàn diện.