Thứ sáu 14/11/2025 22:01
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Liệu Thái Lan có thể đánh bại Singapore và Malaysia trong cuộc đua giành giới tinh hoa nước ngoài?

14/10/2021 10:07
Thái Lan mong muốn thu hút giới giàu có đến định cư tại quốc gia này sai đại dịch và tìm cách thu hút bằng các đặc quyền dài hạn. Tuy nhiên, các nhà phân tích không chắc chắn liệu kế hoạch này có thể cạnh tranh với ưu đãi tương tự như Malaysia và Sin
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Xinhua)

Theo kế hoạch mới nhất được nội các thông qua vào tháng 9, Thái Lan dự kiến thu hút 1 triệu "công dân toàn cầu giàu có" trong vòng 5 năm nhờ cấp thị thực cư trú dài hạn đặc biệt cho những người đáp ứng ngưỡng đầu tư hoặc mua trái phiếu tối thiểu. Chính phủ hy vọng nhóm người nhập cư này bao gồm giới hưu trí, người nước ngoài có tay nghề cao sẽ tạo ra dòng tiền 1 nghìn tỷ baht (29,5 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2026, phục vụ cho con đường phục hồi kinh sau sau khi GDP Thái Lan giảm hơn 6% mỗi năm do ảnh hưởng của Covid-19 đến ngành du lịch.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết, du khách đã tiêm vắc xin từ các quốc gia có nguy cơ thấp bao gồm Trung Quốc, Singapore, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh có thể nhập cảnh mà không cần phải kiểm dịch, làm dấy lên hy vọng rằng nền kinh tế Thái Lan có thể tăng trưởng trở lại. Tuần này, Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan, Phòng Thương mại Thái Lan và Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan đã đưa ra dự báo tăng trưởng GDP chung cho năm nay là từ 0% đến 1%.

Những công dân giàu có trên toàn cầu có thể đủ điều kiện để được cấp thị thực đặc biệt thông qua nắm giữ các khoản đầu tư hoặc trái phiếu trị giá 500.000 đô la Mỹ của Thái Lan. Đồng thời họ phải duy trì mức lương hàng năm hoặc lương hưu là 80.000 đô la Mỹ trong hai năm qua và nắm giữ tài sản trị giá tối thiểu 1 triệu đô la Mỹ. Đối với những người hưởng lương hưu cần phải duy trì mức trái phiếu tối thiểu là 250.0000 đô la Mỹ và 40.000 đô lương hàng năm. Nếu không mua trái phiếu hoặc đầu tư vào Thái Lan, lương hưu cần ít nhất 80.000 đô.

Chương trình này được so sánh với các kế hoạch trước đây của chính phủ như Thẻ Elite Thái Lan được triển khai vào năm 2003 và các nỗ lực của các quốc gia lân cận như Ngôi nhà thứ hai của Malaysia hay Tech.Pass của Singapore, một kế hoạch thị thực để thu hút người nước ngoài công nghệ hoặc nhà đầu tư toàn cầu đối với doanh nghiệp nội địa có giá trị ròng cao.

Trước kế hoạch đầy tham vọng, nhiều ý kiến trái chiều được đặt ra. Một số cho rằng các điều kiện vượt trội là mối đe dọa đối với quyền sở hữu tài sản của người dân bản địa. Số khác chỉ ra chương trình đóng vai trò như một giải pháp cho lĩnh vực bất động sản, vốn đang gặp khó khăn do lượng khách nước ngoài giảm kể từ đầu năm ngoái. Georg Chmiel, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành của Juwai IQI Group, cho biết: "Động thái có tiềm năng thay đổi cuộc chơi đối với Thái Lan nhưng thành công vẫn còn là một ẩn số". Bên cạnh đó, Piyapat Suban na Ayudhya, giám đốc điều hành của Thái Lan Longstay Management, một công ty tư vấn thị thực do Tổng cục Du lịch Thái Lan nắm giữ 30% cổ phần, cho hay trong khi chương trình có những mục tiêu đầy tham vọng nhưng nhắm đến nhóm ứng viên quá hạn hẹp. Bà nói: "Vào năm 2020, khi tỷ lệ lây nhiễm của Thái Lan ở mức thấp, đã có rất nhiều công dân quốc tế quan tâm và muốn chuyển đến sinh sống. Nhưng năm nay, chúng tôi không nhận được mức độ quan tâm tương tự".

Bill Barnett, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn khách sạn C9 Hotelworks có trụ sở tại Phuket, hy vọng nhiều hơn khi cho rằng chương trình thị thực dài hạn của chính phủ là điều "không cần bàn cãi". Bill phân tích: "Lấy Phuket làm ví dụ, mơi này có hơn 1.000 biệt thự trị giá hàng triệu đô la chủ yếu là cho thuê. Những thị trường khác như Koh Samui, Hua Hin và Bangkok cũng có số lượng tương đương. Chương trình Elite hiện có gần 9.000 thành viên và tạo ra doanh thu 1,3 tỷ baht cho Thái Lan trong năm tài chính 2019, vì vậy đây là bước hợp lý tiếp theo".

Chmiel từ Juwai cho biết: “Trong vài năm qua, trung bình khoảng 2.000 người mỗi năm đã được cấp một trong những thị thực Elite này. Nhóm người nói tiếng Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba và tiếng Nhật chiếm khoảng 8%. Người Anh, người Mỹ và người Pháp, mỗi nước chiếm khoảng 6% tổng số Thị thực Ưu tú được cấp cho đến nay. Thái Lan có thể thu hút những người đang sống ở Malaysia theo chương trình Ngôi nhà thứ hai nhưng chỉ có khoảng 40.000 người và họ không giàu có". Barnett cho rằng thị thực cư trú dài hạn của Thái Lan có những đặc điểm nổi bật khi đối mặt với sự cạnh tranh trong khu vực.

Các nhà quan sát khác lo ngại hơn về khả năng điều chỉnh hợp đồng cho thuê. Sopon Pornchokchai, Chủ tịch một công ty tư vấn bất động sản bày tỏ rằng, nếu không có các quy định nhất quán về thuế, sáng kiến ​​của chính phủ nhằm thúc đẩy lĩnh vực bất động sản bằng cách tăng thời hạn thuê hoặc hạn ngạch sở hữu của người nước ngoài đối với các căn hộ chung cư sẽ đưa đất nước vào tình huống bất lợi. Ông nói: “Ví dụ ở Trung Quốc, một người nước ngoài có thể mua một bất động sản sau khi ở đó một năm để ngăn chặn tình trạng đầu cơ giá cả. Các quốc gia khác cũng quy định mức giá tối thiểu của một bất động sản mà người nước ngoài có thể mua được. Họ cũng áp dụng thuế tài sản và thuế thừa kế khi một người nước ngoài muốn truyền lại tài sản cho người thân của mình. Những điều khoản này chưa được xem xét tại Thái Lan".

Các nguồn tin trong lĩnh vực khách sạn cho thấy bất cập trong cạnh tranh, đặc biệt doanh nghiệp địa phương vốn dễ bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Như vậy, các công ty hoặc nhà đầu tư nước ngoài sẽ được hưởng lợi khi chính phủ sửa đổi luật sở hữu tài sản. Tại Pattaya, theo Chmiel, "người mua nước ngoài sở hữu 30% căn hộ và mua 32% hoặc gần một phần ba tổng số căn hộ mới, trong khi tại Phuket chỉ chiếm khoảng 2% căn hộ do người Trung Quốc mua ở Thái Lan".

Trong khi các cơ quan liên quan đang làm việc về những thay đổi trong quy định, Piyapat của Công ty Quản lý Longstay Thái Lan chỉ ra một số nhóm người nước ngoài nhất định có thể được chú ý nhiều hơn, bao gồm "những người Hongkong đang muốn di cư ra nước ngoài và nhóm lao động kỹ thuật số".

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.