Thứ bảy 27/12/2025 15:26
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Liệu Thái Lan có thể đánh bại Singapore và Malaysia trong cuộc đua giành giới tinh hoa nước ngoài?

14/10/2021 10:07
Thái Lan mong muốn thu hút giới giàu có đến định cư tại quốc gia này sai đại dịch và tìm cách thu hút bằng các đặc quyền dài hạn. Tuy nhiên, các nhà phân tích không chắc chắn liệu kế hoạch này có thể cạnh tranh với ưu đãi tương tự như Malaysia và Sin
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Xinhua)

Theo kế hoạch mới nhất được nội các thông qua vào tháng 9, Thái Lan dự kiến thu hút 1 triệu "công dân toàn cầu giàu có" trong vòng 5 năm nhờ cấp thị thực cư trú dài hạn đặc biệt cho những người đáp ứng ngưỡng đầu tư hoặc mua trái phiếu tối thiểu. Chính phủ hy vọng nhóm người nhập cư này bao gồm giới hưu trí, người nước ngoài có tay nghề cao sẽ tạo ra dòng tiền 1 nghìn tỷ baht (29,5 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2026, phục vụ cho con đường phục hồi kinh sau sau khi GDP Thái Lan giảm hơn 6% mỗi năm do ảnh hưởng của Covid-19 đến ngành du lịch.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết, du khách đã tiêm vắc xin từ các quốc gia có nguy cơ thấp bao gồm Trung Quốc, Singapore, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh có thể nhập cảnh mà không cần phải kiểm dịch, làm dấy lên hy vọng rằng nền kinh tế Thái Lan có thể tăng trưởng trở lại. Tuần này, Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan, Phòng Thương mại Thái Lan và Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan đã đưa ra dự báo tăng trưởng GDP chung cho năm nay là từ 0% đến 1%.

Những công dân giàu có trên toàn cầu có thể đủ điều kiện để được cấp thị thực đặc biệt thông qua nắm giữ các khoản đầu tư hoặc trái phiếu trị giá 500.000 đô la Mỹ của Thái Lan. Đồng thời họ phải duy trì mức lương hàng năm hoặc lương hưu là 80.000 đô la Mỹ trong hai năm qua và nắm giữ tài sản trị giá tối thiểu 1 triệu đô la Mỹ. Đối với những người hưởng lương hưu cần phải duy trì mức trái phiếu tối thiểu là 250.0000 đô la Mỹ và 40.000 đô lương hàng năm. Nếu không mua trái phiếu hoặc đầu tư vào Thái Lan, lương hưu cần ít nhất 80.000 đô.

Chương trình này được so sánh với các kế hoạch trước đây của chính phủ như Thẻ Elite Thái Lan được triển khai vào năm 2003 và các nỗ lực của các quốc gia lân cận như Ngôi nhà thứ hai của Malaysia hay Tech.Pass của Singapore, một kế hoạch thị thực để thu hút người nước ngoài công nghệ hoặc nhà đầu tư toàn cầu đối với doanh nghiệp nội địa có giá trị ròng cao.

Trước kế hoạch đầy tham vọng, nhiều ý kiến trái chiều được đặt ra. Một số cho rằng các điều kiện vượt trội là mối đe dọa đối với quyền sở hữu tài sản của người dân bản địa. Số khác chỉ ra chương trình đóng vai trò như một giải pháp cho lĩnh vực bất động sản, vốn đang gặp khó khăn do lượng khách nước ngoài giảm kể từ đầu năm ngoái. Georg Chmiel, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành của Juwai IQI Group, cho biết: "Động thái có tiềm năng thay đổi cuộc chơi đối với Thái Lan nhưng thành công vẫn còn là một ẩn số". Bên cạnh đó, Piyapat Suban na Ayudhya, giám đốc điều hành của Thái Lan Longstay Management, một công ty tư vấn thị thực do Tổng cục Du lịch Thái Lan nắm giữ 30% cổ phần, cho hay trong khi chương trình có những mục tiêu đầy tham vọng nhưng nhắm đến nhóm ứng viên quá hạn hẹp. Bà nói: "Vào năm 2020, khi tỷ lệ lây nhiễm của Thái Lan ở mức thấp, đã có rất nhiều công dân quốc tế quan tâm và muốn chuyển đến sinh sống. Nhưng năm nay, chúng tôi không nhận được mức độ quan tâm tương tự".

Bill Barnett, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn khách sạn C9 Hotelworks có trụ sở tại Phuket, hy vọng nhiều hơn khi cho rằng chương trình thị thực dài hạn của chính phủ là điều "không cần bàn cãi". Bill phân tích: "Lấy Phuket làm ví dụ, mơi này có hơn 1.000 biệt thự trị giá hàng triệu đô la chủ yếu là cho thuê. Những thị trường khác như Koh Samui, Hua Hin và Bangkok cũng có số lượng tương đương. Chương trình Elite hiện có gần 9.000 thành viên và tạo ra doanh thu 1,3 tỷ baht cho Thái Lan trong năm tài chính 2019, vì vậy đây là bước hợp lý tiếp theo".

Chmiel từ Juwai cho biết: “Trong vài năm qua, trung bình khoảng 2.000 người mỗi năm đã được cấp một trong những thị thực Elite này. Nhóm người nói tiếng Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba và tiếng Nhật chiếm khoảng 8%. Người Anh, người Mỹ và người Pháp, mỗi nước chiếm khoảng 6% tổng số Thị thực Ưu tú được cấp cho đến nay. Thái Lan có thể thu hút những người đang sống ở Malaysia theo chương trình Ngôi nhà thứ hai nhưng chỉ có khoảng 40.000 người và họ không giàu có". Barnett cho rằng thị thực cư trú dài hạn của Thái Lan có những đặc điểm nổi bật khi đối mặt với sự cạnh tranh trong khu vực.

Các nhà quan sát khác lo ngại hơn về khả năng điều chỉnh hợp đồng cho thuê. Sopon Pornchokchai, Chủ tịch một công ty tư vấn bất động sản bày tỏ rằng, nếu không có các quy định nhất quán về thuế, sáng kiến ​​của chính phủ nhằm thúc đẩy lĩnh vực bất động sản bằng cách tăng thời hạn thuê hoặc hạn ngạch sở hữu của người nước ngoài đối với các căn hộ chung cư sẽ đưa đất nước vào tình huống bất lợi. Ông nói: “Ví dụ ở Trung Quốc, một người nước ngoài có thể mua một bất động sản sau khi ở đó một năm để ngăn chặn tình trạng đầu cơ giá cả. Các quốc gia khác cũng quy định mức giá tối thiểu của một bất động sản mà người nước ngoài có thể mua được. Họ cũng áp dụng thuế tài sản và thuế thừa kế khi một người nước ngoài muốn truyền lại tài sản cho người thân của mình. Những điều khoản này chưa được xem xét tại Thái Lan".

Các nguồn tin trong lĩnh vực khách sạn cho thấy bất cập trong cạnh tranh, đặc biệt doanh nghiệp địa phương vốn dễ bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Như vậy, các công ty hoặc nhà đầu tư nước ngoài sẽ được hưởng lợi khi chính phủ sửa đổi luật sở hữu tài sản. Tại Pattaya, theo Chmiel, "người mua nước ngoài sở hữu 30% căn hộ và mua 32% hoặc gần một phần ba tổng số căn hộ mới, trong khi tại Phuket chỉ chiếm khoảng 2% căn hộ do người Trung Quốc mua ở Thái Lan".

Trong khi các cơ quan liên quan đang làm việc về những thay đổi trong quy định, Piyapat của Công ty Quản lý Longstay Thái Lan chỉ ra một số nhóm người nước ngoài nhất định có thể được chú ý nhiều hơn, bao gồm "những người Hongkong đang muốn di cư ra nước ngoài và nhóm lao động kỹ thuật số".

TL

Tin bài khác
BAH định vị chiến lược hội nhập năm 2026, mở rộng không gian hợp tác Việt – Hàn

BAH định vị chiến lược hội nhập năm 2026, mở rộng không gian hợp tác Việt – Hàn

K - Connect – Chương trình Giao lưu kinh tế & văn hóa Seongnam – TP. Hồ Chí Minh đã kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tại sự kiện, Công ty Bách Anh Hào (BAH Company) công bố chiến lược năm 2026 với trọng tâm xúc tiến thương mại hai chiều, kết nối đầu tư và đào tạo ESG.
Hải quan Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy lưu thông hàng hóa bền vững

Hải quan Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy lưu thông hàng hóa bền vững

Trong bối cảnh thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc duy trì quy mô lớn và giữ vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng khu vực, việc tăng cường phối hợp giữa cơ quan hải quan hai nước được xác định là trụ cột quan trọng nhằm bảo đảm thông quan thông suốt, an toàn và hiệu quả.
Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025. Sự kiện đã tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu.
Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Tối 19/12/2025, tại khu vực tuyến đường Tạ Quang Bửu, đường số 6, phường Bình Đông, TP. Hồ Chí Minh, phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông lần thứ 1 năm 2025 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu nông sản, đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân thành phố.
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.