Thứ tư 23/10/2024 15:40
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Một số quy định xác định tỷ lệ nội địa hóa ô tô sắp được xóa bỏ

22/09/2021 09:12
DNHN – Tới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ xóa bỏ 2 Quyết định và 1 Thông tư được ban hành từ 2004 và 2005 về quy định phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô do không còn phù hợp.
aa

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), năm 2004, đơn vị này đã ban hành quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô. Mục tiêu của việc ban hành phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô nhằm đáp ứng được các yêu cầu về quản lý nhà nước và giải quyết việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, sau thời gian dài triển khai, hiện nay, các văn bản quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô đã không còn phù hợp với thực tiễn. Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam (cả trong nước và FDI) hiện đang áp dụng phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô theo cách tính tỷ lệ phần trăm giá trị của linh kiện, phụ tùng so với tổng giá trị của toàn xe như cách tính tỷ lệ nội địa hóa của các nước thuộc khối ASEAN, bảo đảm tính khách quan và từng bước tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất ô tô toàn cầu.

Ảnh minh họa.

Do đó, việc thay đổi quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô là thực sự cần thiết, phù hợp với thực tiễn sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất trong nước và phù hợp với cách tính tỷ lệ nội địa hóa của các nước thuộc khối ASEAN. Cũng trong năm 2005, Bộ KHCN cũng đã có quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu nhằm phục vụ cho phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô. Qua thời gian triển khai thực hiện, một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của công nghệ sản xuất ô tô. Thực tế hiện nay, quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam và trên thế giới đã có nhiều thay đổi, so với thời điểm ban hành quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu. Trong khi đó, nhiều căn cứ pháp lý quy định về tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô và mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu cũng đã thay đổi. Trong đó, phải kể đến Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 xác định Việt Nam phải tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, cách thức quản lý đối với nội dung này cũng cần phải thay đổi cho phù hợp với thực tiễn. Trong ngắn hạn, chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu của xe nguyên chiếc (CBU) và bộ linh kiện (CKD) đã không còn, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU) từ các nước trong khu vực và trên thế giới nhập khẩu vào Việt Nam đã và đang dần giảm về 0% thông qua cam kết trong các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết như ATIGA, CPTPP, EVFTA…

Do đó, tại các Nghị định đã ban hành, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung quy định về mức độ rời rạc, đảm bảo phù hợp với thực tế. Theo đó, Bộ KHCN đang dự thảo quy định nhằm bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ KHCN ban hành, quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô và mức độ rời rạc của các linh kiện ô tô nhập khẩu, bảo đảm sự phù hợp với thực tiễn áp dụng tại Việt Nam.

Việc bãi bỏ các quy định này được cho là phù hợp với sự phát triển, thay đổi quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam và trên thế giới hiện nay nhằm bảo đảm tính minh bạch, hợp lý; không gây phát sinh thủ tục hành chính, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư và khoa học và công nghệ. Đồng thời, bảo đảm được các điều ước và Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với các nước khác.

Trung Hiếu

Bài liên quan
Tin bài khác
Cần Thơ điều chỉnh chính sách bồi thường và tái định cư khi thu hồi đất

Cần Thơ điều chỉnh chính sách bồi thường và tái định cư khi thu hồi đất

UBND TP. Cần Thơ vừa công bố quy định mới về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.
Thực thi các chính sách về thuế: Cơ hội cho doanh nghiệp

Thực thi các chính sách về thuế: Cơ hội cho doanh nghiệp

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Tổng cục Thuế Việt Nam đã ghi nhận kết quả khả quan về thu ngân sách và quản lý thuế.
Đề xuất tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 Km/h

Đề xuất tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 Km/h

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã công bố dự thảo thông tư mới quy định tốc độ cho xe cơ giới và xe máy chuyên dùng. Tốc độ trên đường cao tốc sẽ là 60 km/h.
Bộ Công an bãi bỏ quy định người dân được ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông

Bộ Công an bãi bỏ quy định người dân được ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông

Quy định người dân được giám sát Cảnh sát giao thông bằng thiết bị ghi âm, ghi hình được bãi bỏ theo Thông tư 46/2024/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/11.
Tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt đến ngành đồ uống có đường

Tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt đến ngành đồ uống có đường

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường đang trở thành chủ đề nóng được bàn luận rộng rãi.
Số hóa quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp: Công dân thủ đô được hưởng lợi

Số hóa quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp: Công dân thủ đô được hưởng lợi

Hà Nội thí điểm thành công cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, đạt hiệu quả cao và được công dân thủ đô ủng hộ.
Đề xuất tăng 20% diện tích quảng cáo trên ấn phẩm tạp chí

Đề xuất tăng 20% diện tích quảng cáo trên ấn phẩm tạp chí

Đề xuất mới giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu khi Luật hiện hành quy định diện tích quảng cáo không được vượt quá 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí.
TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

Chiều 21/9, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận việc áp dụng Bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Gần 9.000 hồ sơ sẽ được khơi thông.
Luật Đất đai 2024: Ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp Bất động sản

Luật Đất đai 2024: Ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp Bất động sản

Luật Đất đai 2024 được Quốc hội Việt Nam thông qua với mục tiêu cập nhật và hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến quản lý, giao dịch và phát triển bất động sản.
Đề xuất lương Tổng Giám đốc không quá 10 lần mức lương bình quân của lao động

Đề xuất lương Tổng Giám đốc không quá 10 lần mức lương bình quân của lao động

Trong dự thảo mới nhất, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất giới hạn mức lương của Tổng Giám đốc, Giám đốc căn cứ vào mức lương của người lao động.
Bà Rịa - Vũng Tàu công bố bảng giá đất mới áp dụng đến hết năm 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu công bố bảng giá đất mới áp dụng đến hết năm 2024

Bảng giá đất mới của Bà Rịa - Vũng Tàu được điều chỉnh tăng đáng kể, thu hút nhiều ý kiến của dư luận về sự phù hợp và tác động đến thị trường.
Giao dịch nhà ở xã hội đã được cởi nút thắt

Giao dịch nhà ở xã hội đã được cởi nút thắt

Luật Nhà ở 2023 cho phép chủ sở hữu bán lại nhà ở xã hội mà không phải “qua ải” của đơn vị quản lý, nhưng dễ bán liệu có dễ đầu cơ?
Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi): Các địa phương đánh giá cao quy định phân cấp, phân quyền

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi): Các địa phương đánh giá cao quy định phân cấp, phân quyền

Ngày 9/9/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) với sự tham gia của đại diện các tỉnh, thành phố thuộc hai Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, cùng Vùng Tây Nguyên.
Giá đất nông nghiệp tại HCM dự kiến “tăng sốc”: Cơ hội cho ai?

Giá đất nông nghiệp tại HCM dự kiến “tăng sốc”: Cơ hội cho ai?

TP. Hồ Chí Minh đang trong quá trình lấy ý kiến về bảng giá đất điều chỉnh, với dự báo về sự gia tăng mạnh mẽ của giá đất nông nghiệp so với đất ở, trong bối cảnh nhiều người dân có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Khơi thông điểm nghẽn về vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Khơi thông điểm nghẽn về vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Mặc dù nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ và ưu tiên hỗ trợ tài chính từ ngành Ngân hàng, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt vốn để phát triển sản xuất kinh doanh.
Đọc thêm