“Leadership Team BNI HCM Summit 2023 – Back To Basic” - Kích hoạt tinh thần chiến binh của lãnh đạo các chapter

03:54 15/03/2023

Nằm trong chương trình huấn luyện của các nhà lãnh đạo LT (Leader Team ) của BNI Hồ Chí Minh, vừa qua, tại Long Thành, Đồng Nai đã diễn ra buổi huấn luyện đào tạo cho 220 thành viên là Ban điều hành đến từ 36 Chapter, thuộc vùng HCM.

Với chủ đề “Leadership Team BNI HCM Summit 2023 – Back To Basic” nhằm để áp dụng hiệu quả kỹ năng, kiến thức cho Ban điều hành các Chapter, sẵn sàng chuẩn bị bước sang nhiệm kỳ mới bắt đầu từ tháng 04/2023 đến hết tháng 09/2023. Nhiều chủ đề nóng đã được giám đốc vùng, giám đốc cấp cao BNI TP HCM đưa ra thảo luận và huấn luyện. Làm sao phát triển hội viên mới và giữ chân hội viên cũ. Làm sao để cho các chapter vận hành đúng… là những trăn trở và khó khăn của các chapter.

Với chủ đề “Leadership Team BNI HCM Summit 2023 – Back To Basic” nhằm để áp dụng hiệu quả kỹ năng, kiến thức cho Ban điều hành các Chapter
Với chủ đề “Leadership Team BNI HCM Summit 2023 – Back To Basic” nhằm để áp dụng hiệu quả kỹ năng, kiến thức cho Ban điều hành các Chapter.

Làm sao giữ chân doanh nghiệp tham gia với BNI?

Sau mỗi nhiệm kỳ, các LT (Leader Team) chapter lại ngồi với nhau để cùng lên kế hoạch để làm sao đặt ra mục tiêu của mỗi chapter trong nhiệm kỳ phát triển của mình sẽ làm gì và cùng giữ lửa để lan tỏa tinh thần đến với mỗi thành viên mà mình phụ trách. Chia sẻ về điều này, bà Công Huyền Tôn Nữ Quỳnh Trang - Giám đốc vùng HCM nói: “Chúng tôi nhìn thấy mỗi chapter có một văn hóa riêng tạo nên sự độc đáo và thu hút. Tuy nhiên, với những chapter mới thì sự định hình văn hóa chưa được rõ nét nên cần thời gian. Bởi chính văn hóa là trường tồn, nó không mất đi dù người ra, người vào nhưng văn hóa thì vẫn còn mãi.

Làm sao để giữ chân họ ở lại với chapter với thời gian lâu nhất? Tất cả các thành viên ra đi đều có một lý do nào đó, có thể là hạnh phúc nhưng không nhận được các giá trị  kinh tế hoặc nhận được tiền nhưng không cảm thấy hạnh phúc. Đôi khi các thành viên cảm thấy mất đi nơi thuộc về vì ngôi nhà chapter không níu giữ chân họ được nữa vì rất nhiều lý do”.

Đồng quan điểm đó, nhiều LT đã chia sẻ về cách giữ chân và phát triển hội viên mới. Ở BNI Winwin, nơi có 107 thành viên đã đúc kết ra rằng: “Thà giữ 1 còn hơn nhập 3, giữ người hơn tuyển người mới”. Hay ở BNI Zen lại có cách thu hút và giữ chân rất đặc biệt. Họ tạo ra một sân chơi gắn kết với các hoạt động xã hội, hoạt động thiện nguyện, thể thao để qua đó vừa kết nối kinh doanh, vừa tập trung những con người có nhiều tần số năng lượng tích cực.  

Văn hóa BNI và cái tôi cá nhân nhưng phải phù hợp với văn hóa BNI, nếu không theo nền tảng này sẽ bị gãy. Nhiều LT có cái tôi tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến cả cộng đồng chapter đó. Không chỉ bằng vật chất mà bằng môi trường xung quanh có thân thiện, nhân ái mới là cái giúp cho chapter ổn định và phát triển.

Là LT bạn cần phải làm gì?

“Không có khóa đào tạo không biết LT sẽ như thế nào? Đó là câu hỏi mà Giám đốc vùng Quỳnh Trang đã đưa ra. Bởi chính khóa học này là sứ mệnh làm cho chapter phát triển. Dù có vất vả, dù có khó khăn các LT phải đạt mục tiêu đặt ra. Không được bước lùi. Làm với tâm thế quyết tâm để các thành viên nhìn vào. Vì khi Ban điều hành thiếu sự tự tin là lúc thành viên thiếu sự cam kết, khi Ban điều hành do dự, dao động, chùn bước thì thành viên cũng thiếu sự cam kết. Bởi họ nhìn vào lãnh đạo và làm gương. Nếu có Ban điều hành tự tin sẽ có một chapter tự tin.

Bà Công Huyền Tôn Nữ Quỳnh Trang - Giám đốc Vùng HCM
Bà Công Huyền Tôn Nữ Quỳnh Trang - Giám đốc vùng HCM.

Nhiều người chưa tận dụng được hết các giá trị của BNI và cho rằng, mức phí đang quá cao so với những gì họ nhận được. Bà Quỳnh Trang ví von - giống như bạn bỏ tiền mua chiếc Iphone 40 triệu mà bạn chỉ dùng được vào mỗi việc chụp hình, nghe, gọi. Còn các tính năng khác bạn không khai thác được nó. Bà Đàm Trang – Giám đốc cấp cao của BNI HCM chia sẻ, mỗi thành viên khi gia nhập BNI nên có mục tiêu rõ ràng vì nếu vào chỉ chăm chăm vào mục tiêu tạo cơ hội kinh doanh mà không đạt được như kỳ vọng sẽ thất vọng. Bản thân tôi ban đầu gia nhập BNI cách đây 7 năm, tôi ở vai trò là Giám đốc Công ty Global Edutaiment nên khách hàng mục tiêu của tôi ở trong BNI lại không phù hợp nhưng tôi vẫn suy nghĩ tích cực và trao đi rất nhiều cơ hội cho mọi người nhưng không nhận được nhiều. Nhưng tôi vẫn kiên trì hoạt động cùng BNI. Hai năm gần đây tôi đưa thêm các dịch vụ về đào tạo, Action coaching, tổ chức các sự kiện thì lúc này tôi mới được cộng đồng BNI ủng hộ rất nhiều. Do vậy, trước tiên bạn phải tạo được thương hiệu cá nhân và có mục đích, mục tiêu rõ ràng bạn sẽ thấy cộng đồng BNI kết nối rất hiệu quả.

Bà Đàm Trang – Giám đốc cấp cao của BNI HCM
Bà Đàm Trang – Giám đốc cấp cao của BNI HCM.

Văn hóa BNI “Cho và Nhận”

Bên cạnh đó, một số thành viên cũng đã rất trân trọng những gì mà BNI đem lại như chị Trần Vũ Phương Hà - BNI Quality Chapter - GĐ điều hành Mắt Việt Group: “Ban đầu tôi là người đi thay ông xã và nhận ra rằng thật tiếc là không biết sớm 20 năm trước thì Mắt Việt Group có lẽ đã phát triển lớn mạnh hơn hiện nay rất nhiều, vì ở đây tôi cảm nhận được sự bài bản, chuyên nghiệp của BNI, có nhiều công cụ có thể áp dụng cho DN phát triển. Và tôi khuyên những doanh nghiệp mới khởi nghiệp nên gia nhập hệ thống BNI để học hỏi và phát triển doanh nghiệp, phát triển bản thân rất tốt.  

Bà  Trần Vũ Phương Hà - BNI Quality Chapter - GĐ điều hành Mắt Việt Group (áo vàng)
Bà Trần Vũ Phương Hà - BNI Quality Chapter - GĐ điều hành Mắt Việt Group (áo vàng).

"Mục đích tôi và ông xã gia nhập BNI không phải là doanh số, tôi có 30 năm kinh nghiệm nên tôi muốn chia sẻ cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Cho đi bằng nhiều cách, có thể là kinh nghiệm quản trị của tôi nhưng tôi cũng nhận được nhiều giá trị khác. Ở đây tôi cũng đã được học hỏi rất nhiều. Các bạn LT có nhiều năng lượng, nhiều kinh nghiệm, vừa học hỏi các chapter lẫn nhau. Qua buổi này tôi học được rất nhiều giá trị, có thể thấy điểm yếu của chapter mình và mình thay đổi từ chapter rồi qua công ty. Mình được trang bị thêm rất nhiều kiến thức và năng lượng. Vào đây nhận được nhiều hơn cho nên mong muốn cho đi những phần nhỏ của mình thông qua các chương trình tài trợ cho các sự kiện. Với tâm niệm mình được hưởng rồi giờ mình có cơ hội để đáp đền" - Chị Phương Hà nói thêm. 

Cũng đồng quan điểm, chị Ngô Thị Kiều Dương - Giám đốc Công ty Dừa Labo ( BNI Quality Chapter) cho biết: “Công ty tôi mới thành lập cách đây 4 năm, xuất phát điểm là một nhà khoa học, 20 năm trong phòng thí nghiệm nên việc nói trước đám đông, giao lưu, kết nối, giới thiệu bản thân tôi rất ngại. Nhưng khi tôi ra làm riêng, vấn đề giao tiếp là vấn đề sống còn. Tôi mới gia nhập BNI được 2 năm nhưng tôi nhận thấy cộng đồng BNI đã giúp đỡ cho một doanh nghiệp startup non trẻ như tôi rất nhiều mà ở các cộng đồng, hội nhóm khác tôi khó có được. Ở đây tôi nhận được một giá trị to lớn khác là giá trị nâng cao năng lực bản thân. Trước tôi không giới thiệu tự tin như bây giờ. Và nhận được sự giúp đỡ không chỉ của chapter mình mà còn ở cả chapter khác. Cùng đồng đội BNI lan tỏa thương hiệu và giá trị BNI đi xa hơn. Bản thân tôi nhận thấy tham gia BNI là cơ hội lớn chia sẻ những giá trị , sứ mệnh, sản phẩm mang lại cho người Việt, lan tỏa các sản phẩm Việt Nam đi xa hơn trong cộng đồng”.

Bà Ngô Thị Kiều Dương - Giám đốc Công ty Dừa Labo
Bà Ngô Thị Kiều Dương - Giám đốc Công ty Dừa Labo.

Anh Nguyễn Duy Tân - Công ty TNHH SATO Group ( BNI Stars Chapter) cũng đã rất hồ hởi chia sẻ, gia nhập vào BNI nhận được rất nhiều giá trị tại đây, xây dựng được nhiều mối quan hệ hơn. Vì bản thân tôi là người hướng ngoại thích xây dựng mối quan hệ trong môi trường cộng đồng cũng như BNI. Vì mình có thể giúp cho nhiều người và thích đi kết nối với các chapter trong HCM cũng như trên toàn quốc. Doanh thu ngày một tăng vì luôn tạo ra các giá trị tốt cho người tiêu dùng. Chúng tôi tài trợ rất nhiều cho BNI và các cộng đồng doanh nghiệp bên ngoài để phát triển thương hiệu.

Ngoài giá trị học tập cho Ban điều hành nhiệm kỳ mới, LT Summit còn là dịp gặp gỡ giao lưu kết nối những thành viên tích cực nhất của 36 Chapter tại Hồ Chí Minh
Ngoài giá trị học tập cho Ban điều hành nhiệm kỳ mới, LT Summit còn là dịp gặp gỡ giao lưu kết nối những thành viên tích cực nhất của 36 Chapter tại Hồ Chí Minh.

Ngoài giá trị học tập cho Ban điều hành nhiệm kỳ mới, LT Summit còn là dịp gặp gỡ giao lưu kết nối những thành viên tích cực nhất của 36 Chapter tại Hồ Chí Minh, đồng thời vinh danh những đóng góp của Ban Điều hành nhiệm kỳ trước và cũng không quên cám ơn các nhà tài trợ chương trình từ các DN, bao gồm Công ty Global Edutainment, Công ty TNHH Sato Group, Công ty TNHH TMDV Tân Lập Kim (TALAKI), Mắt Việt Group, Công ty dừa Phú Long, Công ty TNHH SX-TM-DV Ngôi Sao và Mekong Long Thành Resort.

Chương trình đã giúp Ban điều hành các Chapter hiểu được nhiệm vụ quan trọng của mình trong việc xây dựng, phát triển Chapter và gia tăng chất lượng thành viên từ đó giúp cho từng các nhân có được “Referrals For Life – Cơ hội kinh doanh trọn đời”.

Thu Hiền - Uyển Nhi