Thứ năm 19/09/2024 18:41
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lào Cai ước tính thiệt hại do bão lũ lên tới trên 3.200 tỷ đồng

14/09/2024 15:40
Lào Cai gánh chịu thiệt hại do bão lũ cả về người và của. Mưa lũ gây ngập lụt, sạt lở và cuốn trôi hơn 9.000 ngôi nhà, con số ước tính trên 3.200 tỷ đồng.
aa
Bài liên quan
Quảng Ngãi trích 10 tỷ đồng và kêu gọi ủng hộ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão, lũ
Cộng đồng doanh nghiệp hướng về đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra
Bộ Tài chính xem xét, đề xuất phương án hỗ trợ cho các địa phương thiệt hại do bão lũ

Tỉnh Lào Cai đã gánh chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3. Theo báo cáo từ UBND tỉnh Lào Cai, từ đêm 7/9 đến 17h ngày 10/9, mưa lớn kéo dài trên diện rộng đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho địa phương.

Tính đến nay, 6/9 huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh đã ghi nhận trường hợp tử vong, với tổng số người thương vong lên tới 255 người, trong đó có 98 người thiệt mạng, 81 người mất tích và 76 người bị thương. Mưa lũ cũng gây ngập lụt, sạt lở và cuốn trôi hơn 9.000 ngôi nhà. Nền nông nghiệp của tỉnh cũng chịu thiệt hại nghiêm trọng với hơn 3.600 ha lúa, ngô, hoa màu và các loại cây trồng khác bị hư hại, đồng thời gây tổn thất lớn cho nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi.

Lào Cai ước tính thiệt hại do bão lũ lên tới trên 3.200 tỷ đồng
Khu vực sạt lở đất tại Lào Cai.

Về giao thông, hơn 80% các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện và xã bị ngập hoặc sạt lở, khiến việc đi lại bằng ô tô trở nên bất khả thi. 56 xã bị cô lập hoàn toàn, trong đó 3 xã A Lù, Y Tý và Dền Thàng vẫn không thể tiếp cận. Ngoài ra, 3/9 huyện trong tỉnh mất điện hoàn toàn và hơn 100 xã bị cô lập không có điện. Đến ngày 12/9, vẫn còn 53 xã chưa được cấp điện trở lại, và tỉnh dự kiến sẽ khôi phục cung cấp điện tạm thời cho toàn bộ các xã trước ngày 16/9.

Hạ tầng viễn thông cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi 142 tuyến truyền dẫn bị đứt và 423 trạm BTS gặp sự cố, làm gián đoạn dịch vụ liên lạc tại gần 100 xã. Đến ngày 12/9, vẫn còn nhiều tuyến và trạm chưa được khắc phục, khiến một số xã chưa thể khôi phục hoàn toàn dịch vụ viễn thông.

Lào Cai ước tính thiệt hại do bão lũ lên tới trên 3.200 tỷ đồng
Lào Cai di dời khẩn cấp người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Ngoài ra, nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng khác như công trình thủy lợi, trạm y tế, nhà văn hóa, trường học và trụ sở cơ quan bị thiệt hại và hư hỏng nặng. Trong tình thế này, công tác cứu hộ, cứu nạn đã được triển khai khẩn trương với phương châm "cứu người trước, cứu tài sản sau". Từ ngày 8 đến ngày 14/9, nhiều thi thể nạn nhân đã được tìm thấy và bàn giao cho gia đình mai táng. Công tác tìm kiếm những người mất tích vẫn đang diễn ra liên tục với sự tham gia của các lực lượng cứu hộ.

Tỉnh cũng đã tổ chức di dời hơn 5.000 hộ dân khỏi những khu vực nguy hiểm. Đến sáng ngày 14/9, nước lũ đã rút hết, và các hộ dân bị thiệt hại nhẹ đã bắt đầu quay trở lại nơi ở. Hoạt động dọn dẹp, gia cố nhà cửa và vệ sinh môi trường đang được triển khai nhanh chóng. Ngành Nông nghiệp và Y tế tỉnh đã hướng dẫn người dân khắc phục hậu quả thiên tai, từ việc vệ sinh đồng ruộng, nạo vét kênh mương tiêu thoát nước, cho đến việc tiêu độc, khử trùng và phòng ngừa dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Các bệnh viện trong tỉnh cũng đã sẵn sàng phương tiện, trang thiết bị và đội ngũ y tế để hỗ trợ cứu chữa người bị thương và phòng chống dịch bệnh sau lũ.

Tin bài khác
Khi cơn bão đi qua...

Khi cơn bão đi qua...

Những gì còn lại là hoang tàn, đau thương và mất mát. Những dòng sông, gầm lên đục ngầu. Những quả đồi rung lên rồi ập xuống. những ngôi làng bị san phẳng, những đứa trẻ bỗng chốc mồ côi.
Phú Thọ: Tính thuế thu nhập cá nhân đối với hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Phú Thọ: Tính thuế thu nhập cá nhân đối với hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Ngày 18/9, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành văn bản số 3881/UBND-NNTN về việc tính thuế thu nhập cá nhân đối với hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Hà Nội đánh giá thiệt hại, hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão lũ

Hà Nội đánh giá thiệt hại, hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão lũ

Để phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão lũ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội đã tiến hành rà soát và đề xuất hỗ trợ số tiền 1.150,2 tỷ đồng.
Quảng Trị: Sở GD&ĐT ban hành chỉ đạo ứng phó bão số 4

Quảng Trị: Sở GD&ĐT ban hành chỉ đạo ứng phó bão số 4

Sáng ngày 19/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đã ban hành văn bản chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc và các trung tâm giáo dục trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 4.
Cà Mau: Tăng cường cao điểm chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU)

Cà Mau: Tăng cường cao điểm chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU)

Công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp đã được tỉnh Cà Mau triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son