Làn sóng sa thải tiếp tục lan rộng trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử

16:45 28/02/2024

Sony đã thông báo sẽ sa thải khoảng 900 nhân viên thuộc mảng PlayStation, tương đương 8% tổng nhân sự toàn cầu của mảng này.

Ngành game tiếp tục chứng kiến Sony sa thải 900 nhân viên
Ngành game tiếp tục chứng kiến Sony sa thải 900 nhân viên.

Theo VGC, Sony đã thông báo sẽ sa thải khoảng 900 nhân viên thuộc mảng PlayStation, tương đương 8% tổng nhân sự toàn cầu của mảng này. Việc sa thải của Sony sẽ ảnh hưởng đến nhiều studio PlayStation khác nhau, trong đó có Insomniac Games, Naughty Dog, Guerrilla Games và Firesprite. Đây là đợt sa thải mới nhất trong làn sóng cắt giảm lao động đang tác động đến ngành game và công nghệ trong suốt thời gian qua.

Ông Jiim Ryan viết trong email gửi nhân viên: “Đội ngũ lãnh đạo và tôi đã đưa ra một quyết định cực kỳ khó khăn là tái cơ cấu hoạt động, điều đáng tiếc là bao gồm cả việc cắt giảm lực lượng lao động, ảnh hưởng đến những cá nhân rất tài năng đã góp phần vào thành công của chúng ta”.

Jim Ryan chia sẻ rằng, quyết định cắt giảm số lượng nhân viên được đưa ra khi công ty tái cơ cấu hoạt động do “bối cảnh kinh tế đang phát triển, những thay đổi trong cách chúng tôi phát triển, phân phối và ra mắt sản phẩm cũng như đảm bảo tổ chức của chúng tôi sẵn sàng cho tương lai trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của ngành công nghiệp này.” Theo email, ngày sa thải chính thức sẽ khác nhau tùy vào từng văn phòng. Bản thân Jim Ryan cũng sẽ chính thức rời chức vụ lãnh đạo Sony PlayStation vào tháng sau.

Quyết định trên được Sony đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp game toàn cầu đang phải vật lộn để phục hồi khỏi thời kỳ suy thoái sau đại dịch.

Việc sa thải sẽ ảnh hưởng đến 8% nhân sự của Sony PlayStation ở các khu vực từ châu Mỹ đến châu Á. Ít ngày trước đó, hãng này cũng đã phải hạ kỳ vọng doanh số hằng năm đối với sản phẩm máy chơi game PlayStation 5 của mình.

Ngành công nghiệp game gần đây đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng sa thải. Tháng trước, Microsoft đã sa thải 1.900 nhân viên của Activision Blizzard và Xbox, chiếm khoảng 8% tổng nhân sự của mảng Microsoft Gaming. Unity cũng sa thải 25% lực lượng lao động vào tháng trước, và Discord cũng cắt giảm 17% đội ngũ nhân viên.

Theo công ty nghiên cứu và phân tích ngành công nghiệp game Newzoo, trong năm 2023, thị trường trò chơi điện tử toàn cầu chỉ tăng trưởng 0,6% lên 184 tỷ USD; mặc dù con số này vẫn tốt hơn nhiều so với mức giảm hơn 5% một năm trước đó.

Hà Anh (t/h)

Tags: