Làm thế nào để các doanh nghiệp giành chiến thắng trên thị trường thương mại điện tử của Indonesia?

DNHN - Singapore, Philippines là những cái tên nổi bật khi nhắc tới thương mại điện tử Đông Nam Á. Những thị trường này rất sôi động, cần thiết và sẽ tiếp tục thu hút đầu tư trong thời gian dài sắp tới. Tuy nhiên, có một quốc gia thường bị gạt khỏi danh sách các nước kỹ thuật số của khu vực: Indonesia. Ngược lại, đây cũng là thị trường bỏ ngỏ dành cho những ai chưa nắm bắt được cơ hội trước đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Trên thực tế, thương mại điện tử của Indonesia là một thị trường đang phát triển. Chỉ riêng trong năm 2020, nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia đã tăng trưởng 11% với giá trị 44 tỷ đô la Mỹ, đóng góp 4% vào GDP. Tháng 5 năm 2021, "gã khổng lồ" gọi xe và thanh toán Gojek cùng với Tokopedia, hai startup nổi bật nhất của Indonesia đã hợp nhất để tạo thành nền tảng thương mại điện tử đình đám GoTo. Với hơn 100 triệu người dùng đang hoạt động, GoTo mở ra tiềm năng thương mại điện tử Indonesia và Đông Nam Á cho người dùng, nhân khẩu học và thị trường mới.

Tại Indonesia, có gần 150 triệu người có kết nối Internet. Dân số trực tuyến khổng lồ thường xuyên sử dụng ví điện tử và một loạt các ứng dụng chuyển khoản ngân hàng (đóng góp vào gần 30% giao dịch trực tuyến) cùng một loạt các phương thức thanh toán địa phương khác (7%). Người Indonesia thậm chí chỉ sử dụng tiền mặt trong khoảng 13% các giao dịch mua hàng trực tuyến. Một trong những phương thức thanh toán hiện đại của Indonesia là ứng dụng chuyển khoản ngân hàng địa phương Jenius với 3,3 triệu người dùng đang hoạt động, tăng từ 1,6 triệu chỉ hai năm trước.

Tương tự, ví điện tử LinkAja của Indonesia đã ghi nhận mức tăng 65% về tỷ lệ người dùng mới đăng ký vào năm 2020. Trong thời gian đó, ứng dụng đã tăng gấp bốn lần khối lượng giao dịch và tăng doanh thu lên 250%. Ngay cả thị trường thẻ tín dụng Indonesia cũng tồn tại bước ngoặt cục bộ. Ngoài ra, 13% giao dịch thẻ được phát hành bởi các chương trình địa phương. Vì vậy, chìa khóa để thâm nhập thành công thị trường thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến đang bùng nổ của Indonesia vẫn là bản địa hóa.

Cách rõ ràng nhất mà các thương gia và những người khác tham gia thị trường Indonesia cần thích ứng là tối ưu hóa thiết bị di động. Theo Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), chỉ 4% người Indonesia có đăng ký băng thông rộng cố định, trong khi 89% có đăng ký băng rộng di động. Gần 100% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh, trong khi chỉ 19% có máy tính bảng.

Ngôn ngữ cũng là một khía cạnh thiết yếu của bản địa hóa đối với người Indonesia. Hơn 90% dân số nói và đọc tiếng Indonesia, ngôn ngữ được nói phổ biến nhất là tiếng Java được gần một phần ba cư dân của đất nước sử dụng. Đáng chú ý Indonesia xếp vị trí 74 trên 100 theo chỉ số các quốc gia thông thạo tiếng Anh. Tuy nhiên, có lẽ yêu cầu quan trọng nhất là bản địa hóa các phương thức thanh toán. Chỉ 29% tất cả các giao dịch trực tuyến ở Indonesia được thanh toán bằng thẻ tín dụng được công nhận trên toàn cầu. Với sự xuất hiện của điện thoại thông minh phổ biến khắp nơi, sự gia tăng của ví điện tử, ứng dụng chuyển khoản ngân hàng và các phương thức thanh toán địa phương khác, thị trường thanh toán Indonesia dường như sẽ đa dạng hóa nhanh chóng. Để giành chiến thắng trong một môi trường phát triển nhanh như vậy, người bán và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cần tìm kiếm đối tác hiểu rõ văn hóa thanh toán địa phương, sở thích cũng như điều kiện thương mại điện tử.

TL (theo e27)

Tin liên quan