Kỳ vọng về tiềm năng xuất khẩu hàng rau quả năm 2021 của Việt Nam
- Nhịp cầu giao thương
- 09:16 15/01/2021
DNHN - Năm 2021, triển vọng xuất khẩu hàng rau quả năm 2021 của Việt Nam được kỳ vọng sẽ khả quan hơn nhờ các Hiệp định Thương mại tự do đã có hiệu lực.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả cả năm 2020 đạt 3,26 tỷ USD, giảm 13% so với năm 2019.
Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam, chiếm khoảng 56% thị phần.
Xuất khẩu rau quả năm vừa qua giảm mạnh bởi nhiều mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn giảm mạnh như thanh long - mặt hàng chiếm thị phần cao nhất với khoảng 36% tổng giá trị xuất khẩu, giảm gần 10%; chuối chiếm trên 5%, giảm 13%; sầu riêng giảm 56%; vải giảm 22%; dưa hấu giảm 36%…
Ở góc độ thị trường, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt cho biết, giá trị xuất khẩu rau quả giảm mạnh do thị trường Trung Quốc giảm nhập khẩu mạnh, giảm khoảng 25% so với năm 2019.
Tuy xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, nhưng xuất khẩu rau quả sang các thị trường khác vẫn tăng trưởng tốt như Hoa Kỳ tăng khoảng 11%; Thái Lan tăng trên 140%; Hàn Quốc tăng 11%; Nhật Bản tăng 5%.
“Nếu như năm 2020, dịch COVID-19 không xảy ra thì mặt hàng rau quả sẽ có sự tăng trưởng tốt, thậm chí có thể vượt 4 tỷ USD”, ông Đặng Phúc Nguyên cho hay.
Tuy nhiên năm 2021, triển vọng xuất khẩu hàng rau quả năm 2021 của Việt Nam được kỳ vọng sẽ khả quan hơn nhờ các Hiệp định Thương mại tự do đã có hiệu lực. Việc khai trương Cổng thông tin về FTA sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận và nắm bắt nhanh nhất, hiệu quả nhất những lợi ích từ các FTA Việt Nam đang tham gia.
Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2021, doanh nghiệp xuất khẩu nên tăng cường đầu tư vào sản phẩm chế biến, bảo quản hàng rau quả đáp ứng các yêu cầu về xuất khẩu trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát, thiên tai dự báo vẫn diễn biến phức tạp trong năm 2021.
Đáng chú ý, mặc dù trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang các thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, nhưng năm 2020 đều đã tăng trưởng khá. Điều này khẳng định chất lượng hàng rau quả của Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu cao tại các thị trường này. Trong đó, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Úc tăng rất mạnh trong (11 tháng năm 2020 đạt 57,9 triệu USD, tăng 49,9% so với cùng kỳ năm 2019).
Đây được coi là thị trường xuất khẩu tiềm năng lớn đối với ngành hàng rau quả. Việt Nam và Úc là đối tác thương mại thông qua Hiệp định Tự do thương mại (FTA) ASEAN - Newzeland (AANZFTA) có hiệu lực từ năm 2010 và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ cuối năm 2018. Nhờ các hiệp định này, phần lớn hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Úc được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0% và nhiều điều kiện thuận lợi khác.
Lyly
Tin liên quan
#doanh nghiệp xuất khẩu

Lốp xe ô-tô xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá vào Hoa Kỳ
Ngày 30/12/2020, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận điều tra sơ bộ nội dung phá giá trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm lốp xe ô tô của Việt Nam và một số nền kinh tế khác.

Thấy gì từ con số xuất siêu kỷ lục giữa 'tâm bão' COVID-19?
Xuất siêu đạt hơn 11 tỷ USD là điều đáng mừng trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn vì dịch COVID-19, song vẫn còn những góc khuất để thấy rõ bức tranh mà nền kinh tế đang gặp phải.

Gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường EU, Mỹ
Doanh nghiệp Việt đang phải đối đầu với khủng hoảng kép khi nhập khẩu và xuất khẩu đều khó khăn do tác động của dịch COVID-19. Dự báo các doanh nghiệp dệt may, da giày, điện tử chỉ còn đủ linh kiện phục vụ sản xuất đến giữa hoặc cuối tháng 3/2020.

Làm gì để xây dựng năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu?
Tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương (FTA) đồng nghĩa với việc mở ra cơ hội lớn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Song hàng Việt có đủ sức vượt qua được các rào cản phi thuế quan ở những thị trường này hay không lại là câu chuyện khác.

Hapro đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2017”
Tổng công ty Thương mại Hà Nội- công ty cổ phần (Hapro) vừa được Bộ Công Thương công bố đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2017” với 3 mặt hàng chủ lực là: hạt điều, hạt tiêu và gạo.
Đọc thêm Nhịp cầu giao thương
Xuất khẩu các ngành hàng nông, lâm, thủy sản sang Hoa Kỳ tăng 57,3% trong 2 tháng đầu năm
Văn phòng Bộ NN-PTNT cho biết, thị trường xuất khẩu, trong 2 tháng đầu năm, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường chiếm thị phần lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt 2,04 tỷ USD, tăng 57,3% so với cùng kỳ và chiếm 33,05% thị phần.
Khuyến nông tỉnh Bắc Giang: Những kết quả nổi bật và định hướng phát triển trong giai đoạn mới
Hoạt động khuyến nông tỉnh Bắc Giang trong những năm qua đã phát huy tác dụng rõ nét đối với các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trong sản xuất kinh doanh, đầu tư mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Công nghiệp 4.0 trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao giúp nông dân kiểm soát tốt hơn quá trình chăn nuôi, trồng trọt
Khi nói về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, những thay đổi đến chóng mặt của thế giới như trí tuệ nhân tạo, kết nối vạn vật… nhiều người Việt đã có thể phủ nhận những điều đó.
Hiệp định UKVFTA được nhận định sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng thương mại bứt phá giữa Việt Nam và Anh Quốc thời gian tới
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 1/2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt 657,35 triệu USD, tăng 78.57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đề nghị cơ quan chức năng Myanmar bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam
Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng Myanmar quan tâm, đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập, làm việc tại Myanmar, cũng như bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp Việt Nam.
Phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Thái Lan lên 20 tỷ USD/năm
Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Thái Lan. Trong ASEAN, Thái Lan cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.
Ngành chăn nuôi ổn định và đặt mục tiêu tăng trưởng 5-6% năm 2021
Với tính hình chăn nuôi ổn định và thuận lợi, ngành chăn nuôi đang sở hữu nhiều cơ hội tăng tốc trong năm 2021, chạy đà cho giai đoạn 2021-2030.
Tháng 1 xuất khẩu sang Úc tăng 62,08 %
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 01 năm 2021 xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc đạt mức tăng trưởng tới 62,08 % so với cùng kỳ.
Triển vọng kinh tế năm 2021 của Thái Lan
Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 của Thái Lan được điều chỉnh từ mức 3,1% xuống 2,4% để phù hợp với tình hình hiện tại.
Hoa Kỳ thông báo không áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm tôm xuất khẩu của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú
Bộ Công Thương vừa thông báo việc Hoa Kỳ thông báo không áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm tôm xuất khẩu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú.