Kiến nghị có cơ chế hỗ trợ tư vấn chính sách giúp các doanh nghiệp taxi điện

15:51 24/05/2024

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị cần có cơ chế hỗ trợ về mặt tư vấn chính sách để giúp các doanh nghiệp taxi điện có thêm nguồn lực tài chính khi thực hiện quá trình chuyển đổi.

Tại buổi tọa đàm "Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam" do Báo Giao thông tổ chức sáng nay (24/5), nhiều đề xuất và kiến nghị đã được đưa ra nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang taxi điện. Một trong những đề xuất đáng chú ý nhất đến từ Tổng thư ký Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, ông Phan Thanh Uy.

Ông Uy kiến nghị cần có cơ chế hỗ trợ về mặt tư vấn chính sách để giúp các doanh nghiệp taxi điện có thêm nguồn lực tài chính khi thực hiện quá trình chuyển đổi. Ông cho biết, Hiệp hội đã thông qua kênh chính thống để kiến nghị, nhằm tạo niềm tin cho các doanh nghiệp vận tải trong việc chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện.

Kiến nghị có cơ chế hỗ trợ tư vấn chính sách giúp các doanh nghiệp taxi điện
Kiến nghị có cơ chế hỗ trợ tư vấn chính sách giúp các doanh nghiệp taxi điện.

Ông Uy nhấn mạnh rằng, hiện nay đang thiếu nhiều văn bản quy phạm pháp luật và cơ chế chính sách liên quan đến việc quản lý và phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính. Các quy định về hạn ngạch, ai là người cấp, kiểm định và cấp tín chỉ các-bon vẫn chưa rõ ràng, và Hiệp hội đang có ý kiến đóng góp về vấn đề này.

Cụ thể, ông Uy đề cập đến viễn cảnh khi các đơn vị taxi, vận tải sử dụng xe xăng dầu vượt quá hạn ngạch phát thải sẽ phải mua tín chỉ các-bon. Trong khi đó, những đơn vị sử dụng 100% xe điện sẽ có hạn ngạch phát thải nhỏ hơn và có thể bán tín chỉ dư thừa ra ngoài. Điều này tạo ra thị trường trao đổi tín chỉ các-bon, mang lại lợi ích tài chính cho những doanh nghiệp chuyển đổi sang taxi điện. Ông Uy cũng đề nghị mọi quy trình đăng ký và giao dịch tín chỉ các-bon phải dễ dàng và thuận tiện để khuyến khích doanh nghiệp tham gia.

Những đề xuất này nhằm tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện trong lĩnh vực vận tải, đặc biệt là taxi, qua đó không chỉ giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp.

Ông Phan Thanh Uy cũng nói thêm, với một doanh nghiệp vận tải, để tối ưu cho hoạt động vận tải có rất nhiều yếu tố, phương tiện là một trong số đó.

Doanh nghiệp cần lựa chọn loại phương tiện phù hợp với đối tượng kinh doanh, có nơi đầu tư xe 4 chỗ mới hiệu quả nhưng có nơi phải đầu tư xe 7 chỗ. Ngoài ra, chi phí đầu tư phương tiện cũng cần hợp lý, tính toán sao cho sau 5-7 năm có thể thu hồi vốn.

Bên cạnh đó, để lựa chọn phương tiện, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc đến chi phí bảo dưỡng phương tiện, hiện nay, chi phí xe điện thấp hơn xe xăng do xe điện không cần phải thay dầu động cơ, dầu máy.

P.V (t/h)