Khu du lịch nghìn tỷ bỏ hoang (tại Quảng Nam) đang trở thành bãi chứa đất, đá thải cho Nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất

DNHN - Từ ngày bãi lưu chứa đất, đá thải cho Nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất trong khuôn viên một khu du lịch nghìn tỷ bỏ hoang ở huyện Núi Thành (Quảng Nam) mọc lên, thì con đường ven biển nối từ 2 khu kinh tế trọng điểm miền Trung; Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) với Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) cũng “tan nát”.

Được biết, con đường này có chiều dài gần 20km, chạy song song với Quốc lộ 1 về phía Đông, tuyến đường ven biển nối Khu kinh tế mở Chu Lai với Khu kinh tế Dung Quất, ngay sát sân bay Chu Lai được đầu tư xây dựng từ chương trình phối hợp liên vùng để tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội không chỉ cho hai tỉnh mà cho cả khu vực Duyên hải miền Trung. 

mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe tải chở đất, đá thải từ công trường Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất đến chứa tại trong khuôn viên một khu du lịch bỏ hoang ở huyện Núi Thành (Quảng Nam). Con đường ven biển này có chiều dài gần 20kmmỗi ngày có hàng trăm chuyến xe tải chở đất, đá thải từ công trường Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất đến chứa tại trong khuôn viên một khu du lịch bỏ hoang ở huyện Núi Thành (Quảng Nam). 

Hơn chục năm qua, con đường đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư khi tạo sự kết nối giữa hai khu kinh tế năng động bậc nhất miền Trung, sân bay Chu Lai và tạo thuận lợi trong đi lại, lưu thông hàng hóa cho người dân, doanh nghiệp hai tỉnh Quảng Nam – Quảng Ngãi. Thế nhưng, thời gian một năm trở lại đây, con đường động lực ngày nào giờ đã “tan nát” vì bị xe quá tải, khiến những phương tiện phải rất chật vật để lưu thông qua đây. Nhiều xe di chuyển, đưa đón khách đến du lịch, làm việc tại Khu kinh tế, các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi từ sân bay Chu Lai về tỉnh, đa số phương tiện có nhu cầu đi lại qua đây đã buộc phải thay đổi lộ trình, chọn hướng Quốc lộ 1 để lưu thông, mặc dù phải di chuyển xa hơn nhưng cũng phải chấp nhận vì tuyến đường ven biển này bị hư hỏng và biến dạng hoàn toàn. 

tuyến đường ven biển này bị hư hỏng và biến dạng hoàn toàn.
Tuyến đường ven biển nằm ngay bãi tắm Khe Hai bãi biển rất đẹp, nổi tiếng nhất khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Ngãi, nằm ngay sát sân bay Chu Lai, và nằm giữa 2 Khu kinh tế lớn nhất miền Trung, bị hư hỏng và biến dạng hoàn toàn. 

Theo anh H, người dân sinh sống tại thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, (Quảng Ngãi) cho biết, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe tải chở đất, đá thải từ công trường Nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất đến chứa tại trong khuôn viên một khu du lịch bỏ hoang ở huyện Núi Thành (Quảng Nam). 

Xe tải chở đất đá chạy quá nhiều không chỉ hư hỏng đường mà còn bụi bặm kinh khủng
Xe tải chở đất đá chạy quá nhiều không chỉ hư hỏng đường mà còn bụi mịt mù khiến người dân rất bức xúc. 

 Xe tải chở đất đá chạy quá nhiều không chỉ hư hỏng đường mà còn bụi bặm kinh khủng. Dù có xe tưới nước nhưng chẳng giảm ô nhiễm là mấy. Chẳng biết ai cấp phép cho bãi thải đó tồn tại". 

Khu du lịch nghìn tỷ bỏ hoang (tại Quảng Nam) đang trở thành bãi chứa đất, đá thải cho công ty thép Hòa Phát - Dung Quất
Khu du lịch nghìn tỷ bỏ hoang (tại Quảng Nam) đang trở thành bãi chứa đất, đá thải cho công ty thép Hòa Phát - Dung Quất. 

Theo ghi nhận của phóng viên; đoạn đường từ ngã tư Thiên Đàng đến cổng bãi lưu chứa đất, đá tự phát nằm ngay khu du lịch nghìn tỷ bỏ hoang ngay sát sân bay Chu Lai, ở huyện Núi Thành. Vô số ổ gà, ổ trâu xuất hiện trên mặt đường suốt chiều dài nhiều km, cá biệt tại một vài vị trí do hư hỏng quá nặng nên không còn nhận ra đây là đường nhựa hay đường đất. 

Từ ngày bãi lưu chứa đất, đá thải cho Nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất trong khuôn viên một khu du lịch nghìn tỷ bỏ hoang ở huyện Núi Thành (Quảng Nam)
Bãi lưu chứa đất, đá thải cho Nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất trong khuôn viên một khu du lịch nghìn tỷ bỏ hoang ở huyện Núi Thành (Quảng Nam). 

Một số đoạn, xe quá tải không chỉ phá hỏng các lớp áo đường, làm trồi các lớp cấp phối đá dăm mà còn lôi luôn cả lớp đất đắp nền đường. Điều đó cho thấy, đoạn đường này đã chịu một lưu lượng phương tiện quá tải với cường độ rất cao, trong suốt thời gian dài khiến cho việc lưu thông qua đoạn đường này gặp rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo huyện Bình Sơn cho biết, đã nắm thông tin tuyến đường hư hỏng và cũng đề nghị Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi có phương án khắc phục, sửa chữa tuyến đường đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. 

bãi lưu chứa đất, đá tự phát nằm ngay khu du lịch nghìn tỷ bỏ hoang ngay sát sân bay Chu Lai, ở huyện Núi Thành.
Khu du lịch nghìn tỷ bỏ hoang ngay sát sân bay Chu Lai, trở thành Bãi lưu chứa đất, đá thải của Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất.  

Phía Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi về tình trạng các tuyến đường ở khu kinh tế Dung Quất xây dựng đã lâu, xuống cấp vì xe tải chạy liên tục vận chuyển hàng hóa, phục vụ thi công... và đề xuất UBND tỉnh Quảng Ngãi đầu tư cải tạo, nâng cấp các đoạn đường hư hỏng này tuy nhiên, đề xuất trên đã không được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận vì không đúng quy định.

Cả con đường dài ven biển phải oằn mình “gánh” mỗi ngày, hàng trăm lượt xe chở đất, đá thải từ Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất ra bãi lưu chứa tự phát đã khiến con đường này tan nát, và biến dạng hoàn toàn, không những ảnh hưởng đến người tham gia giao thông mà những hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống tại bãi tắm Khe Hai – bãi biển rất đẹp, nổi tiếng nhất khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Ngãi, nằm ngay sát sân bay Chu Lai, và nằm giữa 2 Khu kinh tế lớn nhất miền Trung, trước đây công việc kinh doanh rất nhộn nhịp, bỗng nhiên rơi vào tình cảnh lao đao vì lượng khách đi và đến sân bay Chu Lai đã chọn hướng Dốc Sỏi để di chuyển, người dân cũng không lui tới bãi tắm này vì ngại đi qua “cung đường ổ voi, ổ gà, bụi bặm bay mù mịt này, người dân sử dụng nhiều vật dụng làm chướng ngại vật đặt ở mép đường nhưng đâu lại vào đấy khiến họ rất bức xúc.

 Trọng Tâm

Bài liên quan