Khu du lịch nghìn tỷ bỏ hoang (tại Quảng Nam) đang trở thành bãi chứa đất, đá thải cho Nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất
- 297
- Doanh nghiệp
- 22:07 16/05/2022
DNHN - Từ ngày bãi lưu chứa đất, đá thải cho Nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất trong khuôn viên một khu du lịch nghìn tỷ bỏ hoang ở huyện Núi Thành (Quảng Nam) mọc lên, thì con đường ven biển nối từ 2 khu kinh tế trọng điểm miền Trung; Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) với Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) cũng “tan nát”.
Được biết, con đường này có chiều dài gần 20km, chạy song song với Quốc lộ 1 về phía Đông, tuyến đường ven biển nối Khu kinh tế mở Chu Lai với Khu kinh tế Dung Quất, ngay sát sân bay Chu Lai được đầu tư xây dựng từ chương trình phối hợp liên vùng để tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội không chỉ cho hai tỉnh mà cho cả khu vực Duyên hải miền Trung.

Hơn chục năm qua, con đường đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư khi tạo sự kết nối giữa hai khu kinh tế năng động bậc nhất miền Trung, sân bay Chu Lai và tạo thuận lợi trong đi lại, lưu thông hàng hóa cho người dân, doanh nghiệp hai tỉnh Quảng Nam – Quảng Ngãi. Thế nhưng, thời gian một năm trở lại đây, con đường động lực ngày nào giờ đã “tan nát” vì bị xe quá tải, khiến những phương tiện phải rất chật vật để lưu thông qua đây. Nhiều xe di chuyển, đưa đón khách đến du lịch, làm việc tại Khu kinh tế, các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi từ sân bay Chu Lai về tỉnh, đa số phương tiện có nhu cầu đi lại qua đây đã buộc phải thay đổi lộ trình, chọn hướng Quốc lộ 1 để lưu thông, mặc dù phải di chuyển xa hơn nhưng cũng phải chấp nhận vì tuyến đường ven biển này bị hư hỏng và biến dạng hoàn toàn.

Theo anh H, người dân sinh sống tại thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, (Quảng Ngãi) cho biết, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe tải chở đất, đá thải từ công trường Nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất đến chứa tại trong khuôn viên một khu du lịch bỏ hoang ở huyện Núi Thành (Quảng Nam).

Xe tải chở đất đá chạy quá nhiều không chỉ hư hỏng đường mà còn bụi bặm kinh khủng. Dù có xe tưới nước nhưng chẳng giảm ô nhiễm là mấy. Chẳng biết ai cấp phép cho bãi thải đó tồn tại".

Theo ghi nhận của phóng viên; đoạn đường từ ngã tư Thiên Đàng đến cổng bãi lưu chứa đất, đá tự phát nằm ngay khu du lịch nghìn tỷ bỏ hoang ngay sát sân bay Chu Lai, ở huyện Núi Thành. Vô số ổ gà, ổ trâu xuất hiện trên mặt đường suốt chiều dài nhiều km, cá biệt tại một vài vị trí do hư hỏng quá nặng nên không còn nhận ra đây là đường nhựa hay đường đất.
Một số đoạn, xe quá tải không chỉ phá hỏng các lớp áo đường, làm trồi các lớp cấp phối đá dăm mà còn lôi luôn cả lớp đất đắp nền đường. Điều đó cho thấy, đoạn đường này đã chịu một lưu lượng phương tiện quá tải với cường độ rất cao, trong suốt thời gian dài khiến cho việc lưu thông qua đoạn đường này gặp rất nhiều khó khăn.
Lãnh đạo huyện Bình Sơn cho biết, đã nắm thông tin tuyến đường hư hỏng và cũng đề nghị Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi có phương án khắc phục, sửa chữa tuyến đường đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Phía Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi về tình trạng các tuyến đường ở khu kinh tế Dung Quất xây dựng đã lâu, xuống cấp vì xe tải chạy liên tục vận chuyển hàng hóa, phục vụ thi công... và đề xuất UBND tỉnh Quảng Ngãi đầu tư cải tạo, nâng cấp các đoạn đường hư hỏng này tuy nhiên, đề xuất trên đã không được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận vì không đúng quy định.
Cả con đường dài ven biển phải oằn mình “gánh” mỗi ngày, hàng trăm lượt xe chở đất, đá thải từ Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất ra bãi lưu chứa tự phát đã khiến con đường này tan nát, và biến dạng hoàn toàn, không những ảnh hưởng đến người tham gia giao thông mà những hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống tại bãi tắm Khe Hai – bãi biển rất đẹp, nổi tiếng nhất khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Ngãi, nằm ngay sát sân bay Chu Lai, và nằm giữa 2 Khu kinh tế lớn nhất miền Trung, trước đây công việc kinh doanh rất nhộn nhịp, bỗng nhiên rơi vào tình cảnh lao đao vì lượng khách đi và đến sân bay Chu Lai đã chọn hướng Dốc Sỏi để di chuyển, người dân cũng không lui tới bãi tắm này vì ngại đi qua “cung đường ổ voi, ổ gà, bụi bặm bay mù mịt này, người dân sử dụng nhiều vật dụng làm chướng ngại vật đặt ở mép đường nhưng đâu lại vào đấy khiến họ rất bức xúc.
Trọng Tâm
Bài liên quan
Đọc thêm Doanh nghiệp
Tập đoàn Viettel bắt đầu nghiên cứu, sản xuất chip phục vụ chuyển đổi số quốc gia
Trong chuyến thăm ngày 16/8 vừa qua, Thủ tướng đánh giá Viettel đã chuyển đổi mô hình rất thành công, từ chủ yếu phục vụ quốc phòng sang mô hình lưỡng dụng, vừa phục vụ quốc phòng, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về số hóa doanh nghiệp
Theo nghiên cứu của Tập đoàn tài chính Robocash, Việt Nam là quốc gia phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ nhất với 26,81 điểm, và dẫn đầu bảng về số hóa doanh nghiệp với 5,73 điểm, theo sát là Philippines với 5,3 điểm.
Liên tục thua lỗ, Công ty CP Thương mại Hà Tây bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục
Công ty CP Thương mại Hà Tây đã thua lỗ 4 năm liên tiếp và bị đơn vị kiểm toán đã từ chối đưa ra ý kiến liên quan đến loạt vấn đề.
Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng bị nghi ngờ khả năng hoạt động
Kiểm toán cho rằng, sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng.
Công ty CP Lương thực TP Hồ Chí Minh - FOODCOSA bị cưỡng chế thuế hàng tỉ đồng
Chi cục Thuế Quận 8 đã cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản/ yêu cầu tài khoản tại Ngân Hàng TMCP Ngoại Thương (VCB) - chi nhánh TP Hồ Chí Minh, do FOODCOSA đã nộp tiền thuế chậm 90 ngày kể từ hết thời hạn nộp thuế.
Vĩnh Phúc tích cực hỗ trợ các hợp tác xã "đứng dậy" sau đại dịch
Do ảnh hưởng bởi đại dịch, không ít Hợp tác xã (HTX) lâm vào tình trạng khó khăn, hoạt động ngưng trệ. Tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều giải pháp, đặc biệt là ưu đãi về vốn để hỗ trợ các HTX ổn định sản xuất kinh doanh.
Honda Việt Nam công bố doanh số bán xe máy tăng vọt
Tháng 7 vừa qua chứng kiến bước tăng trưởng mạnh mẽ của xe máy Honda. Mẫu xe "đẻ trứng vàng" vẫn là Wave Alpha.
Grab thu phụ phí nắng nóng - Bộ Công Thương nói gì?
“Phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt Tập đoàn Nam Mê Kông hàng trăm triệu đồng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông đã không công bố thông tin trên hệ thống công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và trên trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).
Đấu giá thiết bị tại nhà máy sản xuất ô tô Vinaxuki Mê Linh để thu hồi nợ
Trước đó, Vietcombank Chi nhánh Thăng Long đã rao bán phát mại toàn bộ hệ thống nhà xưởng và máy móc thiết bị tại nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa với giá khởi điểm 28,2 tỷ đồng.