Thứ sáu 03/10/2025 03:25
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Không được xuất cảnh vì nợ thuế

12/10/2020 00:00
Đến sân bay làm thủ tục xuất cảnh, nhiều người tá hỏa với lý do không được xuất cảnh vì nợ thuế. Áp dụng hình thức cấm xuất cảnh vì nợ thuế hiện nay đang vướng nhiều cái sai…

Đến sân bay làm thủ tục đi nước ngoài, nhiều người tá hỏa khi bị lập biên bản dừng xuất cảnh - Ảnh: Lê Thị Thúy

Ngày 12-4-2019, ông H.V.H. làm thủ tục xuất cảnh du lịch Hong Kong tại sân bay Tân Sơn Nhất bỗng nhận được thông báo cấm xuất cảnh. Lý do: theo đề nghị của Chi cục Thuế (CCT) Q.8 (TP.HCM), Công ty N (do ông H. đứng tên trước đây) còn nợ thuế.

Không còn nợ vẫn bị cấm

16h ngày 17-3-2018, ông T.V.T. đến làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài để đi nước ngoài đàm phán ký kết hợp đồng cũng bị lập biên bản không cho xuất cảnh. Theo thông báo của CCT Q.12, TP.HCM, ông T. là người đại diện và cũng là chủ sở hữu Công ty TB và công ty này đang nợ thuế.

Ông P.P.V. cũng bị cấm xuất cảnh do Công ty T có trụ sở tại Q.8 do ông làm giám đốc đang nợ thuế. Bà N.T.H.T. - giám đốc, chủ sở hữu Công ty KT - cũng bị CCT Q.4 đề nghị cấm xuất cảnh do công ty còn nợ thuế.

Trường hợp của bà L.T.H.M. không còn nợ thuế vẫn bị cấm xuất cảnh. Bà M. từng đứng tên hộ kinh doanh tại Q.Bình Tân. Trước chuyến đi Hàn Quốc, bà đã đến CCT Q.Bình Tân xin giấy xác nhận không nợ thuế.

Cầm giấy xác nhận trong tay, đến sân bay trình cán bộ cửa khẩu vẫn không được xuất cảnh. Bà quay về CCT quận và Cục Quản lý xuất nhập cảnh mới hay: dù CCT Q.Bình Tân đã xác nhận không nợ thuế, đã gửi công văn này cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh nhưng nơi này chưa cập nhật dữ liệu nên bà bị cấm xuất cảnh.

Sau đó, bà M. phải làm đủ thứ đơn từ giải trình và sau 7 ngày mới được giải tỏa lệnh cấm xuất cảnh. Hàng hóa mang theo chuyến đi hư hỏng, vé cũng bị hủy do hãng hàng không chỉ chấp nhận đổi chuyến trong 5 ngày.

Nhiều người khi đến sân bay làm thủ tục mới biết mình bị cấm xuất cảnh. Họ không được ai thông báo về việc mình bị cấm xuất cảnh. Kèm theo việc này là thiệt hại các kiểu.

Thẩm quyền thuộc về ai?

Cơ quan thuế vận dụng khoản 1c điều 47, khoản 1 điều 73 và khoản 1c điều 110 Luật doanh nghiệp để buộc chủ sở hữu, người đại diện doanh nghiệp chịu trách nhiệm về các khoản nợ thuế của doanh nghiệp.

Theo những quy định trên, chủ sở hữu chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi vốn góp. Hiện nay nhiều CCT hiểu và áp dụng luật theo cách này không đúng đối tượng dẫn đến nhiều trường hợp bị cấm xuất cảnh oan.

Khoản 4 điều 21 nghị định 136/2007 quy định công dân Việt Nam chưa được xuất cảnh nếu đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính.

Hiểu nôm na, người nào đang nợ thuế thì không được xuất cảnh. Thẩm quyền quyết định việc này là bộ trưởng hoặc chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh, không thuộc ngành thuế.

Điều 53 Luật quản lý thuế và điều 40 nghị định 83/2013 quy định người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm dừng việc xuất cảnh của cá nhân chưa hoàn thành nghĩa vụ theo thông báo của cơ quan quản lý thuế.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm dừng việc xuất cảnh của cá nhân khi có thông báo (bằng văn bản hoặc thông tin điện tử) từ cơ quan thuế. Theo quy định này, thẩm quyền dừng xuất cảnh thuộc về cơ quan thuế.

Vì có sự khác nhau về quy định dừng xuất cảnh do nợ thuế, khi thực hiện sẽ áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn hoặc văn bản được ban hành sau nếu cùng cơ quan ban hành.

Những trường hợp này phải áp dụng Luật quản lý thuế và nghị định 83/2013 chứ không thể áp dụng nghị định 136/2007 như cơ quan thuế đang làm. Người xuất cảnh không phải để định cư thì không được quyền áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh đối với họ.

Chúng tôi hiểu, cá nhân xuất cảnh không phải định cư thì không được cấm họ xuất cảnh, chỉ được dừng xuất cảnh định cư khi họ chưa góp đủ vốn như đã cam kết cho doanh nghiệp, đồng thời cơ quan thuế phải chứng minh được việc nợ thuế này là do việc chưa góp đủ vốn đó.

Chỉ cấm xuất cảnh để định cư Những trường hợp bị nợ thuế, cơ quan thuế yêu cầu cấm xuất cảnh như trên áp dụng quy định nào cũng sai. Cá nhân nợ thuế chỉ bị cấm xuất cảnh khi mục đích xuất cảnh để định cư, còn các trường hợp xuất cảnh khác không được cấm.

Doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nếu có nợ thuế cũng không được cấm xuất cảnh chủ sở hữu, người đại diện theo pháp luật, giám đốc.

Theo điều 74 Bộ luật dân sự (BLDS), pháp nhân có tài sản độc lập với tài sản của chủ sở hữu và nhân danh mình thực hiện quan hệ pháp luật.Theo điều 87, người của pháp nhân không chịu trách nhiệm dân sự thay cho pháp nhân đối với nghĩa vụ dân sự do pháp nhân xác lập, thực hiện.

Trong dự thảo Luật quản lý thuế sửa đổi, cơ quan soạn thảo đã "cài cắm" thêm trường hợp doanh nghiệp nợ thuế thì người đại diện theo pháp luật bị cấm xuất cảnh, tuy nhiên vẫn chỉ là xuất cảnh để định cư. Quy định này trái với nguyên tắc cơ bản của BLDS và làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, cần được loại bỏ trong dự thảo Luật quản lý thuế mới.

Thẩm quyền đề nghị cấm xuất cảnh do nợ thuế không nên giao cho cơ quan thuế vì dễ phát sinh tiêu cực và bị lạm dụng, gây khó cho người dân, nên giao cho chủ tịch UBND cấp tỉnh như trong nghị định 136/2007.

Cần có sự liên thông giữa cơ quan thuế và cơ quan xuất nhập cảnh về việc xử lý thông tin cấm xuất cảnh người nợ thuế để giải quyết nhanh chóng, không thể làm theo cách thủ công, người dân phải làm nhiều thủ tục phiền phức như hiện nay.

Cơ quan soạn thảo Luật quản lý thuế mới nên làm rõ hơn những trường hợp bị cấm xuất cảnh do nợ thuế để việc áp dụng được thống nhất, tránh gây ra những phiền toái không đáng có cho người nộp thuế cũng như cơ quan thuế.

Luật sư Nguyễn Hoàng Hải

(Đoàn Luật sư TP.HCM)

Lê Thị Thủy

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh ra kiến nghị nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Luật Điện lực

TP. Hồ Chí Minh ra kiến nghị nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Luật Điện lực

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, kiến nghị tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung nhiều nội dung còn bất cập trong các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Điện lực, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện tại địa phương.
Đề xuất nhiều nội dung mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi

Đề xuất nhiều nội dung mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi

Sáng 30/9, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 8 tiếp tục chương trình làm việc với nội dung thảo luận về Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Nhiều ý kiến đã tập trung phân tích những vấn đề cốt lõi như cơ chế phí, phạm vi chi trả, hoạt động đầu tư và cơ chế giám sát đối với tổ chức Bảo hiểm tiền gửi.
Hà Nội ban hành nghị quyết về hoạt động thử nghiệm có kiểm soát

Hà Nội ban hành nghị quyết về hoạt động thử nghiệm có kiểm soát

Sáng 29/9, với đa số đại biểu tán thành, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết quy định hoạt động thử nghiệm có kiểm soát trên địa bàn, nhằm cụ thể hóa Điều 25 Luật Thủ đô và tạo hành lang pháp lý cho đổi mới sáng tạo.
EU lùi áp dụng quy định chống phá rừng: Cơ hội vàng hay phép thử cho doanh nghiệp Việt?

EU lùi áp dụng quy định chống phá rừng: Cơ hội vàng hay phép thử cho doanh nghiệp Việt?

Ủy ban châu Âu (EC) vừa đề xuất hoãn lần thứ hai thời điểm áp dụng Quy định chống phá rừng (EUDR) – bộ khung pháp lý được đánh giá có ảnh hưởng sâu rộng nhất trong nhiều năm gần đây đối với thương mại nông, lâm sản toàn cầu.
Hàng loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 10/2025

Hàng loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 10/2025

Tháng 10/2025, nhiều chính sách kinh tế quan trọng chính thức đi vào cuộc sống, tác động trực tiếp đến doanh nghiệp và thị trường trong nhiều lĩnh vực như thuế, khoa học - công nghệ, tài chính - ngân hàng, quản lý vàng và thương mại quốc tế.
Luật hóa livestream bán hàng: Bịt khoảng trống pháp lý, bảo vệ người tiêu dùng

Luật hóa livestream bán hàng: Bịt khoảng trống pháp lý, bảo vệ người tiêu dùng

Sự bùng nổ của thương mại điện tử, đặc biệt là các mô hình livestream bán hàng, đang đặt ra nhiều thách thức cho quản lý nhà nước.
Sửa đổi điều kiện kinh doanh hạ tầng và vận tải đường sắt: Hướng tới thị trường minh bạch

Sửa đổi điều kiện kinh doanh hạ tầng và vận tải đường sắt: Hướng tới thị trường minh bạch

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đường sắt đã đề xuất sửa đổi, bổ sung điều kiện kinh doanh hạ tầng và vận tải đường sắt, trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế và phù hợp với thực tiễn Việt Nam.
Doanh nghiệp ngoại kiến nghị khấu trừ chi phí tái chế vào thuế, gỡ “điểm nghẽn” chính sách EPR

Doanh nghiệp ngoại kiến nghị khấu trừ chi phí tái chế vào thuế, gỡ “điểm nghẽn” chính sách EPR

Các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam kiến nghị cho phép tính chi phí tái chế vào khoản chi hợp lý khi quyết toán thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách EPR và thúc đẩy hoạt động tái chế bền vững.
Từ 18/9, phân luồng mới cho xe tải và xe khách trên cao tốc Bắc - Nam

Từ 18/9, phân luồng mới cho xe tải và xe khách trên cao tốc Bắc - Nam

Nhằm kéo giảm tai nạn và khắc phục tình trạng ùn ứ, Cục CSGT quy định xe tải từ 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ chỉ được lưu thông ở làn bên phải trên bảy tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Cục Thuế cam kết cơ chế sổ sách sẽ đơn giản, dễ thực hiện khi bỏ thuế khoán từ năm 2026

Cục Thuế cam kết cơ chế sổ sách sẽ đơn giản, dễ thực hiện khi bỏ thuế khoán từ năm 2026

Việc bỏ thuế khoán đối với hộ kinh doanh từ ngày 1/1/2026 đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng kinh doanh nhỏ lẻ.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Giọt "nước mắt hạnh phúc" của toàn dân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Giọt "nước mắt hạnh phúc" của toàn dân

Khi Nghị quyết 72-NQ/TW ban hành, tin rằng, đã có những giọi nước mắt tuôn rơi nhưng không phải đau khổ mà là giọt "nước mắt hạnh phúc" của toàn dân.
Chính thức áp dụng nhiều quy định mới về chào bán và niêm yết cổ phiếu

Chính thức áp dụng nhiều quy định mới về chào bán và niêm yết cổ phiếu

Với loạt quy định mới, thị trường kỳ vọng khuôn khổ pháp lý mới sẽ góp phần nâng cao tính minh bạch, kỷ luật tài chính, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp huy động vốn.
An toàn thực phẩm Hà Nội: “cấp nào cấp phép, cấp đó quản lý”

An toàn thực phẩm Hà Nội: “cấp nào cấp phép, cấp đó quản lý”

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 53 về việc phân công, phân cấp quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn, do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà ký. Quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 25/9/2025, thay thế Quyết định số 28/2022/QĐ-UBND và Quyết định số 58/2024/QĐ-UBND.
Hoàn thiện khung pháp lý cho đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Hoàn thiện khung pháp lý cho đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Nghị định số 243/2025/NĐ-CP đã bổ sung các quy định về cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và dự án đối tác công tư.
Đề xuất bỏ “tem phí đường bộ”, hướng tới quản lý điện tử minh bạch hơn

Đề xuất bỏ “tem phí đường bộ”, hướng tới quản lý điện tử minh bạch hơn

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ phương án bãi bỏ quy định về “tem nộp phí sử dụng đường bộ”, đồng thời loại bỏ toàn bộ các thủ tục liên quan đến việc cấp loại tem này trong các văn bản pháp luật hiện hành.