Khánh Hòa: Mùa du lịch năm nay bắt đầu khởi sắc

Năm nay kỳ nghỉ lễ 30/4 và mồng 1/5 kéo dài 4 ngày, tình hình dịch bệnh covid – 19 đang được kiểm soát tốt, cộng với tâm lý “khát” du lịch của người dân đã kéo dài hơn một năm nay nên ngành Du lịch cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng đang đứng trước những hy vọng mới.

Theo báo cáo của ngành Du lịch Khánh Hòa thì quý I/2021 khách du lịch đến Khánh Hòa chỉ đạt hơn 210 nghìn lượt người, giảm 67,26% so với cùng kỳ; với hơn 472 nghìn ngày khách lưu trú, giảm 79,44% so với cùng kỳ. Khách quốc tế đạt 10 nghìn lượt người (chủ yếu là số bị kẹt do dịch Covid-19 ở nhiều tỉnh, thành tiếp tục đi du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa) giảm 97,6% so với cùng kỳ; với hơn 50 nghìn ngày khách lưu trú, giảm 97,27% so với cùng kỳ. Khách nội địa đạt hơn 200 nghìn lượt người, giảm 12,95% so với cùng kỳ, với hơn 421 nghìn ngày khách lưu trú, giảm 3,58% so với cùng kỳ. Công suất phòng bình quân trong quý I ước đạt khoảng 8,63%. Mặc dù trước đại dịch covid -19, nhất là đợt 3, dịch bùng phát đợt vào dịp Tết Tân Sửu, Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, quý I, coi như đóng băng. Tuy nhiên, tình hình bây giờ đang diễn biến khác. 

  Bãi biển Nha Trang bắt đầu đông người tắm trở lại.

Hiện nay toàn tỉnh Khánh Hòa có 1.113 cơ sở lưu trú du lịch với 49.997 phòng; trong đó, có 125 cơ sở lưu trú quy mô 4 - 5 sao. Trên địa bàn tỉnh có 139 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 20 doanh nghiệp lữ hành nội địa; 119 doanh nghiệp lữ hành quốc tế (94 doanh nghiệp, 24 chi nhánh và 01 văn phòng đại diện). Hướng dẫn viên du lịch do Sở Du lịch Khánh Hòa cấp thẻ là 1.477 người; trong đó có 1.038 thẻ hướng dẫn viên quốc tế, chiếm 70,3% và 439 thẻ hướng dẫn viên nội địa, chiếm 29,7%). Có 19 cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, trong đó có 05 cơ sở ăn uống và 14 cơ sở mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Ngày 29/3/2021 Khánh Hòa tổ chức họp báo công bố “Chương trình văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao năm 2021”. Theo đó các doanh nghiệp du lịch hồ hởi khởi động thị trường, đưa ra hàng loạt gói kích cầu hấp dẫn, nhằm thu hút du khách lấy lại tinh thần và nguồn lực tài chính cho mùa du lịch Hè năm 2021. Tại cuộc họp báo, rất nhiều gói du lịch của các cơ sở lưu trú nghỉ dưỡng, du lịch đã được đưa ra như kỳ nghỉ ở các khu nghĩ dưỡng nổi tiếng như Hòn Tầm, vipearl, Bãi Dài… 3 ngày 2 đêm trọn gói chưa tời 2 triệu đồng/người. Nhiều gói chưa tới 3 triệu đồng/người cho 3 ngày 2 đêm, cộng bữa ăn, đưa đón sân bay, ngủ nghỉ khách sạn 5 sao. Thậm chí nhiều đơn vị còn đưa ra combo nghỉ dưỡng bao gồm cả khách sạn và vé máy bay chỉ 1,9 triệu đồng/người cho 3 ngày 2 đêm. Giá tour cộng với các dịch vụ rẻ đã khiến nhiều đối tượng khách chọn Nha Trang làm nơi điểm đến dịp lễ 30/ và 01/5.

Một lãnh đạo Công ty du lịch lữ hành Việt travel cho biết: Trong tuần qua đã có 10.000 lượt khách đăng ký mua tour của Công ty. Sắp tới dịp lễ 30/4 và 1/5 số khách đăng ký dự kiến sẽ tăng hơn. Xu thế nói chung là khách du lịch nội địa, đi theo nhóm cơ quan, đơn vị, bạn bè, gia đình; đi theo hướng tự túc. Viet travel đã xây dựng gói dịch vụ vé máy bay/xe và khách sạn; đồng thời giới thiệu Viet travel giới thiệu các loại tour trọn gói mới là du lịch bằng xe riêng và du lịch theo đoàn riêng cho nhóm khách gia đình. Một số chủ khách sạn cho biết dịp 30/4 và 1/5  số phòng nghỉ đã được đăng ký hết. Hiện Sở Văn hóa Thể thao đang dàn dựng vở “Thiên Y Ana huyền thoại mẹ” để phục vụ du khách vào dịp Lễ hội Am Chúa và Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2021 từ ngày 12/4/2021 - 04/5/2021. 

  Có những tốp khách du lịch đông đến mấy chục người

Dự kiến, vào trung tuần tháng 4/2021, Sở Du lịch sẽ tổ chức chương trình kích cầu du lịch “Nha Trang – Biển gọi” và tham gia các hội chợ du lịch quốc tế ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị để triển khai cuộc thi ảnh và clip đẹp về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa; tổ chức Lễ đón chuyến bay quốc tế đầu tiên đến Nha Trang – Khánh Hòa sau dịch Covid-19; đón đoàn famtrip các hãng hàng không quốc tế đến khảo sát, tìm hiểu hợp tác phát triển đường bay đến Khánh Hòa; đã tổ chức thi và lựa chọn bộ nhận diện thương hiệu Du lịch Khánh Hoà gồm biểu trưng (logo) và biểu ngữ (slogan); quảng bá trên cổng thông tin du lịch, các trang mạng xã hội; tổ chức các sự kiện ẩm thực, lễ hội đồ uống, chương trình thể thao 3 môn phối hợp, đường chạy sắc màu để thu hút khách du lịch.

Đặc biệt trong kế hoạch kích cầu sẽ triển khai một số chương trình mới như: Phiên chợ du lịch quốc tế trực tuyến, chương trình B2B Workshop để tiếp cận các doanh nghiệp quốc tế chuẩn bị cho các hoạt động xúc tiến quảng bá khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, đồng thời triển khai mô hình “đi du lịch trước, trả tiền sau” khi khách du lịch lựa chọn Khánh Hòa là điểm đến.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp tổ chức hoạt động quảng bá, gặp gỡ, trao đổi với các hội, hiệp hội, doanh nghiệp của các thị trường khách quốc tế để sẵn sàng đón nguồn khách quốc tế đến Khánh Hòa sau khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Hình thành chuỗi hoạt động, sản phẩm du lịch kích cầu theo từng giai đoạn trong năm nhằm thu hút du khách và tăng thêm giá trị cho khách trải nghiệm du lịch Khánh Hoà. 

  Tốp khách là người cao tuổi từ Hà Nội vào Nha Trang nghỉ dưỡng cũng ngày một đông

Nhiều tin vui từ Sở Du lịch Khánh Hòa: Hiện tại các cơ sở du lịch trên địa bàn TP.Nha Trang đã và đang nhận thông tin đặt phòng từ khách du lịch ở các tỉnh, thành trong cả nước nhất là TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội… Sau 2/4 là kỷ niệm ngày giải phóng Nha Trang Khánh Hoà, khách du lịch đi theo tóp gia đình, bạn bè đến Nha Trang có xu hướng ngày càng đông.

Thông tin riêng của chúng tôi, đến nay đã có khá nhiều toure đặt phòng, thậm chí có khách sạn đã được đặt hết phòng vào dịp 30/4 và mồng 1/5. Biển Nha Trang đang ấm lên với màu nước xanh biêng biếc. Bởi vậy, du lịch Nha Trang – Khánh Hòa cũng đang hứa hẹn mùa vui mới.

Nguyễn Xuân 

Tin liên quan