
Khám phá startup Việt xóa nhòa ranh giới giữa bán lẻ vật lý và kỹ thuật số
Ngày nay, cứ mỗi khi khách hàng bước chân vào một cửa hàng thời trang hoặc đồ dùng gia đình, máy quay và máy tính sẽ bắt đầu ghi lại hình ảnh, tính toán tỷ lệ phần trăm của các cuộc trò chuyện, tư vấn và mua hàng cùng hàng chục chỉ số khác. Palexy, một trong số ít các công ty khởi nghiệp của Việt Nam đã đưa công nghệ máy học như vậy đến với thế giới vật lý và mở rộng khắp châu Á.
Công ty đem đến các dịch vụ phân tích dữ liệu tương tự như các trang thương mại điện tử đã sử dụng để nhắm mục tiêu khách hàng, nhưng áp dụng trong đời sống thực. Theo Palexy, các cửa hàng có thể tăng doanh số thông qua phân tích các cảnh quay được kết hợp với thị giác máy. Tuy nhiên, cách tiếp cận này lưu trữ hàng núi dữ liệu đã đẩy Palexy và các nhà bán lẻ đi đến các cuộc tranh luận đạo đức rộng hơn, cụ thể, phía cửa hàng và bên kỹ thuật phải có được sự đồng ý của khách hàng trong các phân tích kinh tế học hành vi.
Startup Việt kết hợp hai nền tảng kinh doanh chính gồm trực tuyến và ngoại tuyến. Đầu tiên, rất đơn giản, công ty theo dõi người dùng trên trang web để phân tích, chẳng hạn như kiểm tra giỏ hàng, các cụm từ tìm kiếm phổ biến nhất,... Thứ hai, các cửa hàng từ lâu cũng đã thử nghiệm các thủ thuật để thu hút khách hàng quen, từ việc bày trí có mục đích gần quầy thu ngân cho đến phát nhạc chậm khiến người mua có cảm giác thư giãn và kích thích mua hàng. Trong thời đại dữ liệu vô tận, Palexy bổ sung thị giác máy tính cho những thủ thuật tương tự như trên. Chẳng hạn, để tìm hiểu tại sao cùng một mẫu giày mới ra mắt nhưng doanh số chênh lệch khá lớn tại nhiều cửa hàng khác nhau, startup đã thực hiện quét cảnh quay video của cửa hàng để lập "bản đồ nhiệt" về thời gian mua sắm ở các cửa hàng. Dựa trên phân tích, có thể thấy một số người tiêu dùng nán lại lâu hơn ở những khu vực gần điều hòa nhiệt độ, như vậy, bên bán có thể tăng doanh số bằng cách sắp xếp lại vị trí hàng hóa.
Nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Thong Do cho biết: "Thương mại điện tử có thông tin chi tiết về dữ liệu phong phú nhưng các cửa hàng vật lý thiếu cái nhìn sâu sắc về những dữ liệu đó". Rời thung lũng Silicon đáng mơ ước sau khi bán lại công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Arimo cho Panasonic vào năm 2017, Do trở về Việt Nam tiếp tục gây dựng sự nghiệp. Theo anh, châu Á đang trở thành trọng tâm của trí tuệ nhân tạo, mặc dù Việt Nam tụt hậu so với công nghệ tại Mỹ, nơi thị giác máy tính đã thực hiện luôn phần việc của thu ngân tại Amazon, thậm chí các chatbot tự động nhận đơn đặt hàng.
Trên thực tế, thị giác máy tính đem đến khả năng xác định con người và sự vật có độ chính xác cao. Ánh mắt Do sáng lên khi được hỏi về dữ liệu, chàng kỹ sư máy tính mở máy tính xách tay hồ hởi giải thích thế nào là dữ liệu thô và quy trình xử lý. Các cửa hàng có thể gắn nhãn các điểm trong video, từ quầy thanh toán đến lối đi, giúp máy học đọc dữ liệu phân biệt giữa khách hàng và nhân viên. Do lấy ví dụ, phần mềm có thể xác định một khách hàng là nam giới, từ 20 đến 30 tuổi và anh này đã mua những gì món hàng nào. Palexy đã thực hiện công nghệ này trên 20 triệu lượt mua sắm. Công ty cũng có kế hoạch mở rộng sang Trung Đông và các khu vực khác của châu Á vào năm 2022 cũng như toàn cầu năm 2023. Startup hiện có mặt tại sáu thị trường, bao gồm Nhật Bản và Thái Lan, với khoảng 100 khách hàng từ giày Aldo đến các cửa hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Guardian.
Thế nhưng, những người tiêu dùng kể trên thường không biết rằng máy móc có thể đang theo dõi họ và việc có được sự đồng thuận từ khách hàng trở thành một thách thức cho startup của Do. Amanuel Flobbe, giám đốc Sunbytes có trụ sở tại TP.HCM, chỉ ra việc thu thập dữ liệu là điều không thể tránh khỏi, giúp doanh nghiệp cải thiện hoạt động với phân tích dữ liệu. Ông nói, các công ty phải đánh đổi giữa động lực phát triển và sử dụng dữ liệu có đạo đức, đặc biệt nếu bao gồm thông tin cá nhân.
Khi được hỏi liệu người tiêu dùng có thể yên tâm trước những hoạt động ghi hình này không, Do cho hay dữ liệu khách hàng mà Palexy thu thập sẽ được ẩn danh và xóa trong vòng 24 giờ. Anh chia sẻ mọi hoạt động kinh doanh của công ty không sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt và tôn trọng quyền riêng tư của mỗi cá nhân. Palexy đưa ra các đề xuất và cửa hàng sẽ quyết định có sử dụng những dữ liệu và phân tích đó hay không.
Doanh thu hàng tháng của startup rơi vào ngưỡng 50 nghìn đô la và mục tiêu hòa vốn vào tháng 4. Trước đó, Palexy đã huy động được 1 triệu đô la từ Do Ventures và Access Ventures trong một vòng hạt giống vào tháng 12 cũng như được so sáng với Google Analytics dành cho các cửa hàng truyền thống. Nhiều cửa hàng nhận định Palexy đã mang lại thay đổi lớn đến mức gần như tất cả mọi thứ đều được tối ưu hóa.
Sử dụng dữ liệu trong các cửa hàng vật lý vẫn trong giai đoạn đầu. Do ước tính Palexy có khoảng từ 30 đến 40 chỉ số, chẳng hạn như số lượng người dùng thử sản phẩm,... Chàng kỹ sư máy tính ấp ủ đam mê mở rộng công nghệ ra ngoài lĩnh vực bán lẻ và muốn cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn bên cạnh thương mại điện tử vào năm 2022. Do tâm niệm: "Sự khác biệt giữa thế giới vật lý và kỹ thuật sẽ bị xóa nhòa".
TL (theo Nikkei Asia)
Cùng chuyên mục


Ứng dụng giao đồ ăn Hàn Quốc "hụt hơi" tại thị trường Việt Nam

Amazon đầu tư 4 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp AI Anthropic

DarDoc sử dụng công nghệ để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà "giá cả phải chăng"

Truyền thông: Công cụ quan trọng đối với sự phát triển của start-up

Grab có khả năng thâu tóm thêm startup giao đồ ăn để mở rộng thị trường
-
Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trên thị trường hàng hóa?
-
TS. Nguyễn Văn Đính: “Sức khỏe của doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang bị suy yếu”
-
TS. Sử Ngọc Khương: Hạ tầng giúp TP.HCM tăng cường kết nối vùng đầu tư
-
Thứ cần nhất hiện nay là niềm tin của doanh nghiệp...
-
6 rào cản tiêu biểu của doanh nghiệp Việt Nam