Thứ năm 19/09/2024 18:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Intel bỏ lỡ hợp đồng thiết kế và sản xuất chip trị giá hàng chục tỷ USD vào tay AMD

18/09/2024 14:33
Thất bại này không chỉ khiến Intel mất đi một nguồn doanh thu khổng lồ mà còn ảnh hưởng đến uy tín của mảng sản xuất theo hợp đồng.
aa
Intel bỏ lỡ hợp đồng thiết kế và sản xuất chip trị giá hàng chục tỷ USD vào tay AMD
Intel bỏ lỡ hợp đồng thiết kế và sản xuất chip trị giá hàng chục tỷ USD vào tay AMD.

Intel được cho là mất hợp đồng thiết kế và sản xuất chip PlayStation 6 vào tay AMD năm 2022, bỏ lỡ nguồn doanh thu ước tính 30 tỷ USD.

Reuters trích dẫn ba nguồn tin nội bộ cho biết, bộ phận đúc chip của Intel năm 2022 đấu thầu với Sony nhằm cung cấp chip cho máy chơi game PlayStation 6, dự kiến ra mắt năm 2027. Đối thủ còn lại là Advanced Micro Devices (AMD) sau khi Broadcom bị loại.

Năm 2021, Intel Foundry - nhà máy sản xuất chip theo hợp đồng bắt đầu vận hành. Thông thường, PlayStation của Sony sẽ được tiêu thụ hơn 100 triệu máy trong 5 năm. Với số lượng đó, nhà sản xuất có thể đạt lợi nhuận, nhưng biên độ lợi nhuận ước tính thấp hơn 50% so với sản xuất chip AI. Bù lại, doanh nghiệp sẽ có nguồn tiền ổn định do đặc thù của việc bán máy chơi game kéo dài nhiều năm.

Hợp đồng này cũng có giá trị lên tới chục hàng tỷ USD và yêu cầu sản xuất hàng nghìn tấm wafer silicon mỗi tháng. Nếu giành được, đây sẽ là một chiến thắng lớn cho cả mảng thiết kế và sản xuất của Intel, góp phần quan trọng vào kế hoạch phục hồi của CEO Intel Pat Gelsinger.

Tuy nhiên, theo hai nguồn tin, tranh cãi về lợi nhuận Intel sẽ được hưởng từ mỗi chip bán cho Sony đã diễn ra, khiến hai bên không đạt được thỏa thuận chung. Các cuộc thảo luận kéo dài nhiều tháng trong năm 2022, gồm hàng loạt cuộc họp giữa các CEO của hai công ty, hàng chục kỹ sư và giám đốc khác.

Cuối cùng, AMD đã giành được hợp đồng thông qua quá trình đấu thầu cạnh tranh.

Thất bại này không chỉ khiến Intel mất đi một nguồn doanh thu khổng lồ mà còn ảnh hưởng đến uy tín của mảng sản xuất theo hợp đồng, vốn đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng lớn.

Một yếu tố quan trọng khiến Sony quyết định chọn AMD là khả năng tương thích ngược của chip, cho phép người dùng chơi các trò chơi cũ trên hệ máy mới. Việc chuyển từ AMD sang Intel có thể gây ra rủi ro về tính tương thích này.

Intel đang đối mặt với nhiều khó khăn, từ việc bỏ lỡ làn sóng AI đến kết quả kinh doanh quý 2 thảm hại. Công ty đã phải cắt giảm nhân sự và xem xét lại kế hoạch mở rộng sản xuất.

Chưa dừng lại, nhà máy sản xuất chip của công ty này tại Ohio đã bị trì hoãn. Điểm sáng hiếm hoi là việc họ đã chốt được hợp đồng chip 18A tiên tiến với Microsoft. Theo TheVerge, hợp đồng này có thể trị giá lên tới 15 tỷ USD.

Về phía AMD, dù thương hiệu này cũng tụt lại so với Nvidia trong lĩnh vực chip AI và GPU hàng đầu, song các sản phẩm trung tâm dữ liệu vẫn chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng.

Giám đốc điều hành Jack Huynh của AMD cho biết, ưu tiên của công ty là hợp nhất mảng đồ họa chơi game với trung tâm dữ liệu theo quy mô lớn với chi phí giá thấp hơn.

Tin bài khác
Google giành chiến thắng trong vụ kiện chống lại khoản tiền phạt 1,7 tỉ USD

Google giành chiến thắng trong vụ kiện chống lại khoản tiền phạt 1,7 tỉ USD

Đây là một chiến thắng pháp lý quan trọng đối với Google, tuy nhiên, công ty vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý khác tại châu Âu.
Vượt mặt Apple, Xiaomi trở thành hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới

Vượt mặt Apple, Xiaomi trở thành hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới

Theo Counterpoint Research, Xiaomi cũng là một trong những thương hiệu smartphone tăng trưởng nhanh nhất năm 2024, giúp thị trường di động toàn cầu phục hồi.
OpenAI: "Việc ChatGPT tự động nhắn tin hỏi thăm người dùng là lỗi hệ thống"

OpenAI: "Việc ChatGPT tự động nhắn tin hỏi thăm người dùng là lỗi hệ thống"

OpenAI đã lên tiếng xác nhận tính năng tự động nhắn tin của ChatGPT chỉ là lỗi hệ thống, hoàn toàn không phải một tính năng mới như nhiều người dùng lầm tưởng.
Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, ... tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
Khung hạ tầng số Việt Nam: Cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng định hướng phát triển

Khung hạ tầng số Việt Nam: Cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng định hướng phát triển

Đây cũng là cơ sở để Bộ TT-TT ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách thúc đẩy phát triển, các quy định quản lý hạ tầng số.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son