Thứ sáu 19/09/2025 01:51
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Huyện Bình Gia (Lạng Sơn): Đẩy mạnh phát triển chương trình OCOP

10/04/2021 17:33
DNHN - Sau 2 năm triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, tới nay tại huyện Bình Gia đã hình thành vùng sản xuất tập trung, xây dựng thương hiệu sản phẩm mang lại nhiều hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân.

Gia đình anh Hứa Văn Thu, thôn Pàn Pẻn, xã Minh Khai làm miến dong từ nhiều năm trước. Năm 2019, được cơ quan chức năng huyện tuyên truyền về chương trình OCOP, gia đình anh đã đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP cho miến dong và được cấp có thẩm quyền đánh giá, phân hạng sản phẩm 3 sao cấp tỉnh. Sản phẩm đáp ứng yêu cầu về chất lượng an toàn thực phẩm, có bao bì, nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc.

Người dân xã Minh Khai, huyện Bình Gia sản xuất miến dong.

Anh Thu cho biết: Sau khi được chứng nhận, sản phẩm của gia đình được khách hàng tin tưởng, thị trường tiêu thụ mở rộng đến các tỉnh, thành: Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên… Nhờ đó, sản lượng sản xuất ra cũng cao hơn. Như năm 2019, gia đình tôi sản xuất và tiêu thụ 5 tấn miến dong; năm 2020, gia đình đã sản xuất, tiêu thụ gần 7 tấn với giá 60.000 đồng/kg, gia đình thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm. Năm 2021, nếu thời tiết thuận lợi, gia đình tôi dự kiến sản xuất khoảng 10 tấn miến dong. Hiện tại, theo sự hướng dẫn của UBND xã, huyện, chúng tôi dự kiến liên kết với các hộ trong xã thành lập hợp tác xã (HTX) làm miến dong để nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường. Mặc dù Bình Gia là huyện nghèo, điều kiện còn khó khăn nhưng sau khi tỉnh triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, UBND huyện đã ban hành kế hoạch hướng dẫn cụ thể và chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh thực hiện. Để tham gia chương trình, sản phẩm cần đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, có bao bì nhãn mác, xuất xứ hàng hóa theo quy định… Chính vì thế, người dân phải chú trọng đến chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất. Từ yêu cầu đó, các phòng, ban chuyên môn huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện quy định an toàn thực phẩm, triển khai mô hình sản xuất theo hướng VietGAP; phối hợp với các xã, thị trấn tập huấn chuyên đề chương trình OCOP… Theo đó, từ năm 2019 đến nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện đã tổ chức 2 lớp đào tạo, tập huấn cho 357 lượt người. Song song với đó, năm 2020, từ nguồn kinh phí chương trình OCOP trên 700 triệu đồng, UBND huyện đã phân bổ hỗ trợ chủ thể của các sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Đồng thời hỗ trợ 16.000 tem truy xuất nguồn gốc; 9.800 bao bì, nhãn mác sản phẩm; xây dựng website quảng bá, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại…

Ông Lê Tiến Lâm, Giám đốc HTX Chè dưới tán hồi, thị trấn Bình Gia cho biết: HTX thành lập năm 2017 với 17 thành viên, diện tích sản xuất chè 35 ha. Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cùng nguồn vốn chương trình OCOP được hỗ trợ, HTX đã tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đầu tư máy móc chế biến. Năm 2020, sản phẩm chè dưới tán hồi đạt OCOP 3 sao, nhờ đó, giá bán ổn định, sản lượng tăng 50% so với các năm trước. Từ khi thực hiện đến nay, trên địa bàn huyện có 5 sản phẩm được phân hạng, đánh giá đạt sản phẩm OCOP 3 sao gồm: chè dưới tán hồi; miến dong Minh Khai; rau cải làn; rau cải bắp; thạch đen Bình Gia. Việc thực hiện chương trình OCOP góp phần thay đổi phương thức tổ chức sản xuất, mở ra cơ hội cho bà con tham gia các chuỗi sản xuất, nâng cao giá trị nông sản. Từ đó, tăng thu nhập cho bà con, hiện nay, thu nhập bình quân trên địa bàn huyện đạt 41 triệu đồng/người/năm, tăng 23,4 triệu đồng so với năm 2016.

Trung Hiếu

Bài liên quan
Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.