Thứ ba 17/09/2024 02:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Huawei nhắm đến trở thành Bosch phiên bản Trung Quốc ngành sản xuất ô tô

20/04/2021 16:47
Trong thời gian gần đây, các gã khổng lồ công nghệ đã lần lượt thông báo các kế hoạch cho không gian sản xuất ô tô. Một vài công ty internet như nhà cung cấp công cụ tìm kiếm, Baidu đã quyết định kết hợp với một nhà sản xuất xe hơi truyền thống để hò
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Huawei có đầy đủ điều kiện để chế tạo ô tô nhờ vào lịch sử sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng, nhận diện thương hiệu và mạng lưới bán lẻ rộng lớn.Tuy nhiên, nhà sản xuất thiết bị viễn thông và di động đã nhiều lần nhấn mạnh phủ nhận công ty đang xúc tiến một thương hiệu ô tô. Thay vào đó, phía Huawei cho biết vai trò của công ty là trở thành nhà cung cấp cấp 1 cho các doanh nghiệp sản xuất xe hay nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM).

Eric Xu đến từ Huawei đã lần nữa xác nhận trong cuộc họp thường niên gần đây ở Thâm Quyến rằng công ty không phải là đơn vị sản xuất ô tô. Theo ông Xu cho biết: “Kể từ năm 2012, cá nhân tôi đã hợp tác với các Chủ tịch và CEO của các nhà OEM lớn tại Trung Quốc cũng như doanh nghiệp chế tạo ô tô tại Đức và Nhật Bản. Trong suốt quá trình này, tôi nhận thấy ngành công nghiệp ô tô cần có Huawei. Ngành này không cần thêm sự xuất hiện của công ty chúng tôi với tư cách một thương hiệu mới nhưng lại không thể thiếu kiến ​​thức chuyên môn về ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) của chúng tôi để giúp xây dựng các phương tiện định hướng trong tương lai”.

Có ba vai trò chính trong sản xuất tự động bao gồm xây dựng thương hiệu nhà sản xuất như Audi, Honda hay Tesla và sớm thôi sẽ là Apple; các công ty cấp 1 chuyên cung cấp các bộ phận làm nên một chiếc xe và các hệ thống kết nối trực tiếp với nhà chế tạo ô tô, bao gồm thành lập các doanh nghiệp đạt được vị thế như Bosch và Continetal. Gần đây nhất, công ty viễn thông hàng đầu Trung Quốc cũng có mặt trên cuộc đua sản xuất chíp cùng với các tên tuổi như Nvidia, Intel và NXP. Theo một nguồn tin thân cận tiết lộ “Huawei muốn trở thành thế hệ Bosch tiếp theo”. Công ty khẳng định vị thế của một nhà cung cấp cấp 1 và cho tới nay đã hợp tác với ba đối tác lớn là BAIC, Chang’an Automobile và Guangzhou Automibile Group.

Xe tự lái cấp độ 4?

Arcfox, một thương hiệu xe du lịch chạy điện mới của nhà sản xuất ô tô BAIC, đã ra mắt mẫu xe Alpha S của mình với hệ thống “HI” của Huawei, viết tắt của Huawei Inside trong triển lãm ô tô hàng năm của Trung Quốc vào thứ Bảy vừa qua. Dòng xe ô tô điện 4 cửa có giá dao động từ 388,900 NDT tới 429,900 NDT (tương đương 60 nghìn đến 66 nghìn USD) cũng được trang bị hệ thống lái xe gắn chíp Kirin của Huawei với một loạt các tiện ích như chạy trên hệ điều hành HarmonyOS, lái tự động, sạc nhanh và điện toán đám mây. Điểm thu hút nhất của một chiếc Alpha S có lẽ là thành công đạt cấp độ 4 (L4) tương đương với lái xe tự chủ hoàn toàn mà không cần con người can thiệt và đây được đánh giá là một trong những tuyên bố táo bạo nhất của Huawei.

Trong một phỏng vấn gần đây, Tổng Giám đốc phụ trách mảng lái xe tự động của tập đoàn cho biết, Alpha S đạt cấp độ L4 trong “thử nghiệm” nhưng tương đương với L2 theo trách nhiệm pháp lý. Trung Quốc mới chỉ cho phép số ít các công ty thí nghiệm các phương tiện xe tự động mà không cần tài xế ở một số khu vực được chỉ định và tương lai vẫn còn xa nếu muốn đưa vào thực tế.

Cấp độ 4 mà Huawei nói đến được tự động hóa bởi một loạt các cảm biến, bao gồm ba nắp đậy, sáu radar sóng milimet, 13 radar siêu âm và 12 camera cũng như chipset của riêng Huawei để lái xe tự động. Đại diện Huawei tự tin những công nghệ này “tốt hơn nhiều so với Tesla”. Tuy nhiên “định nghĩa L4” của gã khổng lồ công nghệ vẫn vấp phải nhiều tranh luận. Một Giám đốc tại startup xe tự động khác của Trung Quốc nhận xét: “Công nghệ này của Huawei khác xa só với lái xe tự động cấp độ L4. Thách thức hiện nay đối với L4 không phải là xe hoàn toàn lái tự động mà là khả năng lái tự động nhiều nhất có thể”. Dù có đạt L4 hay không, Huawei chắc chắn sẽ có mặt trong tương lai của ngành sản xuất xe ô tô. Năm nya, công ty đã chi hơn một tỉ USD cho các thành phần cấu tạo phương tiện thông minh và công nghệ.

Tương lai 5G

5G được nhắc đến với vai trò quan trọng trong phát triển xe không người lái. Huawei với tư cách là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới không thể bỏ qua xu hướng 5G đang gây sốt trên toàn cầu nhưng ông Xu cho biết, thế hệ công nghệ không dây tiếp theo không thực sự cần thiết cho các phương tiện tự lái: “Để đưa công nghệ lái xe tự động vào thực tiễn, bản thân phương tiện phải tự động. Có nghĩa là một phương tiện có thể hoạt động mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài”. Ngoài ra, ông nhấn mạnh: “Hoàn toàn dựa vào công nghệ 5G hay 5.5G trong lái xe tự động sẽ gây ra những vấn đề không đáng có. Điều gì sẽ xảy ra nếu 5G gặp sự cố? Chắc chắn điều này là một thách thức lớn cho ác nhà phát triển. Họ cần phải đảm bảo mạng lưới phủ sóng khắp mọi nơi và không được phép sai sót trong bất kỳ trường hợp nào và đồng thời có đội ngũ sửa chữa kịp thời. Tôi nghĩ rằng điều này là không tưởng”. Nếu Huawei đạt đến vị thế kế tiếp thị trường của Bosch, đây sẽ là một thành tựu mới của nhà viễn thông công nghệ.

TL

Tin bài khác
Gần 1.100 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Gần 1.100 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Tính đến 17 giờ ngày 15/9, các tổ chức, cá nhân đã chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương với tổng số tiền là 1.094 tỷ đồng.
OpenAI vừa ra mắt mô hình AI đầu tiên có khả năng lập luận

OpenAI vừa ra mắt mô hình AI đầu tiên có khả năng lập luận

Phiên bản xem trước của mô hình AI mới này sẽ có sẵn thông qua chatbot phổ biến của OpenAI là ChatGPT, dành cho người dùng Plus và team trả phí.
Mobifone: Canh tác nông nghiệp thuận lợi với ‘túi khôn’ 4.0

Mobifone: Canh tác nông nghiệp thuận lợi với ‘túi khôn’ 4.0

Nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là "chất xúc tác" quan trọng trong hoạt động ngoại giao nhân dân

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là "chất xúc tác" quan trọng trong hoạt động ngoại giao nhân dân

Cộng đồng người Việt tại Phần Lan luôn được Chính phủ Phần Lan đánh giá cao và là một trong 4 nước của chương trình Thu hút nhân tài của chính phủ Phần Lan.
"Gã khổng lồ chip" Intel nhận khoản tài trợ 3,5 tỷ USD để sản xuất chip cho quân đội Mỹ

"Gã khổng lồ chip" Intel nhận khoản tài trợ 3,5 tỷ USD để sản xuất chip cho quân đội Mỹ

Dù Intel là ứng cử viên sáng giá, vẫn có sự phản đối từ các đối thủ với lo ngại về sự phụ thuộc quá mức của nguồn cung chip vào một công ty duy nhất.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son