Thứ hai 19/05/2025 18:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Huawei nhắm đến trở thành Bosch phiên bản Trung Quốc ngành sản xuất ô tô

20/04/2021 16:47
Trong thời gian gần đây, các gã khổng lồ công nghệ đã lần lượt thông báo các kế hoạch cho không gian sản xuất ô tô. Một vài công ty internet như nhà cung cấp công cụ tìm kiếm, Baidu đã quyết định kết hợp với một nhà sản xuất xe hơi truyền thống để hò
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Huawei có đầy đủ điều kiện để chế tạo ô tô nhờ vào lịch sử sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng, nhận diện thương hiệu và mạng lưới bán lẻ rộng lớn.Tuy nhiên, nhà sản xuất thiết bị viễn thông và di động đã nhiều lần nhấn mạnh phủ nhận công ty đang xúc tiến một thương hiệu ô tô. Thay vào đó, phía Huawei cho biết vai trò của công ty là trở thành nhà cung cấp cấp 1 cho các doanh nghiệp sản xuất xe hay nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM).

Eric Xu đến từ Huawei đã lần nữa xác nhận trong cuộc họp thường niên gần đây ở Thâm Quyến rằng công ty không phải là đơn vị sản xuất ô tô. Theo ông Xu cho biết: “Kể từ năm 2012, cá nhân tôi đã hợp tác với các Chủ tịch và CEO của các nhà OEM lớn tại Trung Quốc cũng như doanh nghiệp chế tạo ô tô tại Đức và Nhật Bản. Trong suốt quá trình này, tôi nhận thấy ngành công nghiệp ô tô cần có Huawei. Ngành này không cần thêm sự xuất hiện của công ty chúng tôi với tư cách một thương hiệu mới nhưng lại không thể thiếu kiến ​​thức chuyên môn về ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) của chúng tôi để giúp xây dựng các phương tiện định hướng trong tương lai”.

Có ba vai trò chính trong sản xuất tự động bao gồm xây dựng thương hiệu nhà sản xuất như Audi, Honda hay Tesla và sớm thôi sẽ là Apple; các công ty cấp 1 chuyên cung cấp các bộ phận làm nên một chiếc xe và các hệ thống kết nối trực tiếp với nhà chế tạo ô tô, bao gồm thành lập các doanh nghiệp đạt được vị thế như Bosch và Continetal. Gần đây nhất, công ty viễn thông hàng đầu Trung Quốc cũng có mặt trên cuộc đua sản xuất chíp cùng với các tên tuổi như Nvidia, Intel và NXP. Theo một nguồn tin thân cận tiết lộ “Huawei muốn trở thành thế hệ Bosch tiếp theo”. Công ty khẳng định vị thế của một nhà cung cấp cấp 1 và cho tới nay đã hợp tác với ba đối tác lớn là BAIC, Chang’an Automobile và Guangzhou Automibile Group.

Xe tự lái cấp độ 4?

Arcfox, một thương hiệu xe du lịch chạy điện mới của nhà sản xuất ô tô BAIC, đã ra mắt mẫu xe Alpha S của mình với hệ thống “HI” của Huawei, viết tắt của Huawei Inside trong triển lãm ô tô hàng năm của Trung Quốc vào thứ Bảy vừa qua. Dòng xe ô tô điện 4 cửa có giá dao động từ 388,900 NDT tới 429,900 NDT (tương đương 60 nghìn đến 66 nghìn USD) cũng được trang bị hệ thống lái xe gắn chíp Kirin của Huawei với một loạt các tiện ích như chạy trên hệ điều hành HarmonyOS, lái tự động, sạc nhanh và điện toán đám mây. Điểm thu hút nhất của một chiếc Alpha S có lẽ là thành công đạt cấp độ 4 (L4) tương đương với lái xe tự chủ hoàn toàn mà không cần con người can thiệt và đây được đánh giá là một trong những tuyên bố táo bạo nhất của Huawei.

Trong một phỏng vấn gần đây, Tổng Giám đốc phụ trách mảng lái xe tự động của tập đoàn cho biết, Alpha S đạt cấp độ L4 trong “thử nghiệm” nhưng tương đương với L2 theo trách nhiệm pháp lý. Trung Quốc mới chỉ cho phép số ít các công ty thí nghiệm các phương tiện xe tự động mà không cần tài xế ở một số khu vực được chỉ định và tương lai vẫn còn xa nếu muốn đưa vào thực tế.

Cấp độ 4 mà Huawei nói đến được tự động hóa bởi một loạt các cảm biến, bao gồm ba nắp đậy, sáu radar sóng milimet, 13 radar siêu âm và 12 camera cũng như chipset của riêng Huawei để lái xe tự động. Đại diện Huawei tự tin những công nghệ này “tốt hơn nhiều so với Tesla”. Tuy nhiên “định nghĩa L4” của gã khổng lồ công nghệ vẫn vấp phải nhiều tranh luận. Một Giám đốc tại startup xe tự động khác của Trung Quốc nhận xét: “Công nghệ này của Huawei khác xa só với lái xe tự động cấp độ L4. Thách thức hiện nay đối với L4 không phải là xe hoàn toàn lái tự động mà là khả năng lái tự động nhiều nhất có thể”. Dù có đạt L4 hay không, Huawei chắc chắn sẽ có mặt trong tương lai của ngành sản xuất xe ô tô. Năm nya, công ty đã chi hơn một tỉ USD cho các thành phần cấu tạo phương tiện thông minh và công nghệ.

Tương lai 5G

5G được nhắc đến với vai trò quan trọng trong phát triển xe không người lái. Huawei với tư cách là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới không thể bỏ qua xu hướng 5G đang gây sốt trên toàn cầu nhưng ông Xu cho biết, thế hệ công nghệ không dây tiếp theo không thực sự cần thiết cho các phương tiện tự lái: “Để đưa công nghệ lái xe tự động vào thực tiễn, bản thân phương tiện phải tự động. Có nghĩa là một phương tiện có thể hoạt động mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài”. Ngoài ra, ông nhấn mạnh: “Hoàn toàn dựa vào công nghệ 5G hay 5.5G trong lái xe tự động sẽ gây ra những vấn đề không đáng có. Điều gì sẽ xảy ra nếu 5G gặp sự cố? Chắc chắn điều này là một thách thức lớn cho ác nhà phát triển. Họ cần phải đảm bảo mạng lưới phủ sóng khắp mọi nơi và không được phép sai sót trong bất kỳ trường hợp nào và đồng thời có đội ngũ sửa chữa kịp thời. Tôi nghĩ rằng điều này là không tưởng”. Nếu Huawei đạt đến vị thế kế tiếp thị trường của Bosch, đây sẽ là một thành tựu mới của nhà viễn thông công nghệ.

TL

Tin bài khác
OpenAI vượt xa các đối thủ trong cuộc đua hút chi tiêu AI từ doanh nghiệp

OpenAI vượt xa các đối thủ trong cuộc đua hút chi tiêu AI từ doanh nghiệp

Trong báo cáo công bố vào tháng 4, OpenAI tiết lộ rằng số lượng người dùng doanh nghiệp của hãng đã vượt mốc 2 triệu, tăng gấp đôi so với thời điểm tháng 9 năm ngoái.
Giải pháp giúp doanh nghiệp "làm chủ" cuộc đua chuyển đổi công nghệ số

Giải pháp giúp doanh nghiệp "làm chủ" cuộc đua chuyển đổi công nghệ số

Trong kỷ nguyên số, AI mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp, nhưng nếu thiếu kiểm soát, chính nó có thể trở thành “con dao hai lưỡi” gây ra rủi ro đánh cắp dữ liệu nghiêm trọng.
iPhone 13 giảm giá kịch sàn, vẫn hút khách dù sau 3 năm ra mắt

iPhone 13 giảm giá kịch sàn, vẫn hút khách dù sau 3 năm ra mắt

Với mức giá hiện tại, iPhone 13 chỉ ngang với nhiều smartphone Android tầm trung nhưng lại mang đến trải nghiệm cao cấp và ổn định.
Pin iPhone 17 Air có thể thua Galaxy S25 Edge dù ra mắt cùng năm

Pin iPhone 17 Air có thể thua Galaxy S25 Edge dù ra mắt cùng năm

iPhone 17 Air được cho là chỉ sử dụng viên pin 2.800 mAh, mức dung lượng pin thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn smartphone năm 2025, khi nhiều thiết bị tầm trung đã có pin từ 5.000 đến 6.000 mAh.
Các ông lớn ngành bán dẫn toàn cầu quy tụ tại Computex 2025

Các ông lớn ngành bán dẫn toàn cầu quy tụ tại Computex 2025

Nvidia, Qualcomm, MediaTek và loạt tên tuổi lớn sẽ tham dự Computex 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), khi ngành bán dẫn toàn cầu đang vào giai đoạn then chốt của cuộc đua AI.
Apple đối mặt áp lực từ Mỹ vì thỏa thuận AI với Alibaba tại Trung Quốc

Apple đối mặt áp lực từ Mỹ vì thỏa thuận AI với Alibaba tại Trung Quốc

Apple vốn đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc tích hợp các tính năng AI để duy trì sức hút của iPhone trong cuộc đua công nghệ toàn cầu. Tuy nhiên, kế hoạch này đang vướng phải rào cản địa chính trị.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Khoa học công nghệ mà hưng thịnh thì quốc gia mới hưng thịnh

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Khoa học công nghệ mà hưng thịnh thì quốc gia mới hưng thịnh

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng đã khẳng định vai trò then chốt của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong công cuộc phát triển đất nước.
Hàn Quốc phạt Temu gần 1 triệu USD vì vi phạm dữ liệu cá nhân

Hàn Quốc phạt Temu gần 1 triệu USD vì vi phạm dữ liệu cá nhân

Temu bị phạt gần 1 triệu USD do vi phạm dữ liệu cá nhân, chuyển dữ liệu người dùng Hàn Quốc ra nước ngoài mà không thông báo, trong bối cảnh Seoul siết chặt kiểm soát các nền tảng công nghệ Trung Quốc.
Người dùng kỳ vọng Samsung mang đến đột phá về công nghệ pin, cạnh tranh với điện thoại Trung Quốc

Người dùng kỳ vọng Samsung mang đến đột phá về công nghệ pin, cạnh tranh với điện thoại Trung Quốc

Samsung đang chuẩn bị nâng cấp công nghệ pin cho các thiết bị Galaxy bằng việc áp dụng vật liệu thép không gỉ SUS CAN do Samsung SDI phát triển. Dù không phải là bước tiến mang tính cách mạng như công nghệ pin silicon-carbon được người dùng kỳ vọng, nhưng sự thay đổi này vẫn hứa hẹn mang lại hiệu suất và độ bền tốt hơn cho các thiết bị trong tương lai.
Những thiết bị Galaxy nào không được cập nhật One UI 8?

Những thiết bị Galaxy nào không được cập nhật One UI 8?

Nếu thiết bị Galaxy của bạn nằm trong danh sách 'lỡ hẹn' One UI 8, có lẽ đây là thời điểm thích hợp để cân nhắc về việc nâng cấp lên một thiết bị mới hơn.
Ông Donald Trump gây áp lực với Apple, yêu cầu dừng sản xuất iPhone tại Ấn Độ

Ông Donald Trump gây áp lực với Apple, yêu cầu dừng sản xuất iPhone tại Ấn Độ

Tổng thống Donald Trump khẳng định ông muốn Apple tăng cường sản xuất tại Mỹ. Ông cho biết Apple đã hứa sẽ đáp ứng yêu cầu bằng cách mở rộng đầu tư nội địa.
OPPO Reno14 và Reno14 Pro ra mắt: Thiết kế trẻ trung, giá từ 10 triệu đồng

OPPO Reno14 và Reno14 Pro ra mắt: Thiết kế trẻ trung, giá từ 10 triệu đồng

Bộ đôi Reno14 và Reno14 Pro với thiết kế trẻ trung hiện đã mở đặt trước tại Trung Quốc và sẽ chính thức lên kệ từ ngày 23/5 với mức giá chỉ từ 10 triệu đồng.
Lập trình viên đối mặt với làn sóng sa thải vì AI

Lập trình viên đối mặt với làn sóng sa thải vì AI

Làn sóng sa thải lần này của lập trình viên không chỉ là câu chuyện tái cơ cấu, mà còn phản ánh rõ sự dịch chuyển nhân lực do tác động ngày càng mạnh mẽ của AI.
Có gì đáng mong chờ ở Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam diễn ra chiều nay ?

Có gì đáng mong chờ ở Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam diễn ra chiều nay ?

Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam với chủ đề "Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số: Đột phá đưa đất nước bước vào kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng" sẽ diễn ra chiều nay (16/5) tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ.
Android 16: Bước ngoặt mới của Google trong thiết kế, AI và bảo mật

Android 16: Bước ngoặt mới của Google trong thiết kế, AI và bảo mật

Android 16 không chỉ là một bản cập nhật thông thường, mà còn là sự kết hợp mạnh mẽ giữa thiết kế cảm xúc, trải nghiệm cá nhân hóa và những công nghệ hiện đại nhất của Google.