Thứ sáu 24/10/2025 23:26
Hotline: 024.355.63.010
Hoạt động Hội

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai: Xây dựng và khẳng định thương hiệu bằng văn hóa doanh nghiệp

20/04/2023 14:37
Để phát triển doanh nghiệp bền vững, ngoài yếu tố chất lượng sản phẩm, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai còn đặc biệt chú trọng đến vấn đề xây dựng văn hoá doanh.

Văn hoá doanh nghiệp giống như đời sống tinh thần của một doanh nghiệp. Để có thể tồn tại và phát triển về mọi mặt, doanh nghiệp phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp phù hợp, đầy đủ và nghiêm túc. Tuy nhiên, theo thời gian, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ điều chỉnh một hoặc toàn bộ các nội dung của văn hoá doanh nghiệp để góp phần thúc đẩy quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi số và đổi mới hệ thống quản trị, nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt đối tác, khách hàng và công chúng.

Nói về vấn đề này ông Nguyễn Duy Khương, UV BCH Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai; Chi hội phó Doanh nhân trẻ TP Biên Hoà chia sẻ: “Văn hóa doanh nghiệp sẽ gắn liền với văn hóa của người đứng đầu và ảnh hưởng lớn đến tất cả thành viên trực thuộc hệ thống. Nếu không chuẩn hóa thì lâu dần thì văn hóa doanh nghiệp sẽ lệch lạc, vì vậy những chuẩn mực dựa trên văn hóa sẽ được xây dựng theo hướng tích cực.

Đại Hội Doanh Nhân Trẻ Tỉnh Đồng Nai Khoá VI 2022-2025
Đại hội Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai Khoá VI 2022-2025.

Bên cạnh đó, việc kinh doanh và định hướng chiến lược phát triển không còn là vấn đề quá xa lạ. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Đồng Nai đã thực hiện rất tốt điều này. Song song đó, để có thể phát triển vượt bậc và có tầm nhìn, chiến lược lâu dài thì các doanh nghiệp phải chú trọng đến nền văn hoá để đáp ứng điều kiện cần, điều kiện thực tế và liên tục cập nhật giá trị mới”.

“Vấn đề của chúng ta hiện nay, chiến lược kinh doanh đang dừng lại ở phần nổi khi thể hiện logo, slogan, đồng phục, quy chuẩn, thái độ của nhân viên mà chưa để ý đến các yếu tố cấu thành quan trọng khác từ sâu bên trong như triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nhân, ứng xử doanh nghiệp, tầm nhìn, mục tiêu, chiến lược và chuẩn hóa” - ông Nguyễn Duy Khương chia sẻ thêm.

Để nâng tầm doanh nghiệp qua mỗi thời kỳ, điều cần nhất đó chính là nhận thức văn hóa doanh nghiệp và văn hóa doanh nhân. Có thể nói, đây là sức mạnh mềm nhưng có yếu tố và tính chất phát triển nền tảng doanh nghiệp vững mạnh.

Nhằm tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức về văn hóa doanh nghiệp, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ chính thức ký quyết định chọn ngày 10/11 hàng năm là Ngày Văn hóa doanh nhân Việt Nam.

Văn hóa là cái của riêng mỗi doanh nghiệp, là nguồn lực vô hình, nhưng là vũ khí sắc bén để có được bản sắc kinh doanh riêng và vận hành nó vào quá trình phát triển thương hiệu. Không chỉ vậy, nó còn thể hiện được niềm tin, cảm xúc cho khách hàng.

Lễ ra mắt Chi Hội Doanh Nhân Trẻ Thành Phố Biên Hoà
Lễ ra mắt Chi hội Doanh nhân trẻ Thành Phố Biên Hoà.

Theo Chủ tịch danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, nhắc đến thị trường Nhật Bản là nhắc đến sự uy tín và chất lượng sản phẩm cao, do đó mặc dù giá thành có cao hơn các thị trường khác nhưng vẫn chiếm được lòng tin rất lớn từ khách hàng. Người Nhật đã xây dựng thành công văn hóa kinh doanh từ những chi tiết nhỏ nhất trong quá trình sản xuất sản phẩm và có chỗ đứng vững chắc về thương hiệu trên thị trường quốc tế nhiều thập kỷ qua. Do vậy, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là điều rất cần thiết cho doanh nghiệp lúc này và cả tương lai kế nhiệm.

Trong giai đoạn này, khi nền kinh tế đang phục hồi và phát triển số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới ở Đồng Nai có xu hướng tăng nhanh. Các KCN, nhà máy hoạt động thuận lợi hơn trước, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trong và ngoài tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 32 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 10,2 nghìn ha. Chính phủ hiện đã cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê được trên 5,3 nghìn ha.

Chi Hội Doanh nhân Trẻ TP. Biên Hoà trong một chương trình từ thiện trao xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Huyện Xuân Lộc
Chi hội Doanh nhân trẻ TP. Biên Hoà trong một chương trình từ thiện trao xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Xuân Lộc.

Ngoài các khu công nghiệp, tỉnh Đồng Nai còn đầu tư cơ sở hạ tầng cho 27 cụm công nghiệp, có diện tích khoảng 50 ha trở xuống, riêng cụm Thạnh Phú- Thiện Tân có diện tích 97 ha. Các cụm công nghiệp này rải rác ở các địa phương tỉnh Đồng Nai.

Với số lượng KCN và Cụm công nghiệp được đánh giá có tiềm năng phát triển lớn, việc tạo dựng nền tảng văn hoá cho doanh nghiệp là điều tạo nên giá trị cốt lõi cho hiện tại và tương lai. Với hơn 500 hội viên, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đang từ bước khẳng định thương hiệu của Hội nói chung và doanh nghiệp, doanh nhân nói riêng qua nền tảng văn hoá kinh doanh chuẩn mực.

“Mỗi năm, Hội Doanh nhân trẻ trỉnh Đồng Nai đều phát huy truyền thống kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp thông qua nhiều chương trình, hoạt động khác nhau. Qua đó tăng cường mối quan hệ giữa các thành viên của Hội và phấn đấu cùng nhau phát triển nền kinh tế xanh trên giá trị cốt lõi của nền văn hoá kinh doanh bền vững. Mỗi thành viên ở khắp mọi miền đất nước đều có thể tham gia để tạo ra sự hợp tác, liên kết, chia sẻ mô hình chuẩn để các doanh nhân, doanh nghiệp khác có thể tham khảo, thành lập các câu lạc bộ kế nghiệp”, Đại diện Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai chia sẻ.

Có thể nói rằng, xây dựng nền tảng văn hoá cốt lõi, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hơn để dung hoà được các mối quan hệ ngoại giao lâu dài và vượt qua những “đợt sóng sâu” của thương trường.

Vân Nguyễn - Thiên Phúc

Bài liên quan
Tin bài khác
Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập ký kết hợp tác chiến lược với Viện ILC: Lan tỏa tri thức pháp luật đến cộng đồng doanh nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập ký kết hợp tác chiến lược với Viện ILC: Lan tỏa tri thức pháp luật đến cộng đồng doanh nghiệp

Ngày 24/10/2025, tại TP. Hồ Chí Minh đã chính thức diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập và Viện Khoa học Pháp lý và Phát triển Doanh nghiệp (ILC).
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đề xuất thành lập ngân hàng số

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đề xuất thành lập ngân hàng số

Tại Đại hội đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đã có bài phát biểu quan trọng, khẳng định vai trò, vị thế của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời định hướng những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh: Kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh: Kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/10, tại Trung tâm Hội nghị và Tiệc cưới Tân Sơn Nhất Pavillon, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh (HCM-SME) tổ chức Đại hội bất thường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030.
Hỗ trợ nộp thuế khoán: Tặng miễn phí phần mềm cho 2 triệu hộ kinh doanh

Hỗ trợ nộp thuế khoán: Tặng miễn phí phần mềm cho 2 triệu hộ kinh doanh

Công ty Cổ phần MISA tổ chức Lễ công bố chương trình Tặng miễn phí phần mềm cho 2 triệu hộ kinh doanh thực hiện xóa bỏ thuế khoán theo Nghị quyết 68-NQ/TW. Chương trình nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ nộp thuế khoán sang kê khai dành cho hộ kinh doanh.
Để SME không đơn độc trong hành trình số hóa: Cần có mạng lưới hỗ trợ thực chất

Để SME không đơn độc trong hành trình số hóa: Cần có mạng lưới hỗ trợ thực chất

Hội Doanh nghiệp khu vực Gia Định, TP. Hồ Chí Minh, luôn đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp – chính quyền – viện, trường – ngân hàng – đơn vị công nghệ, nhằm tạo ra một mạng lưới hỗ trợ thực chất, giúp doanh nghiệp không đơn độc trong hành trình số hóa.
VCCI kiến nghị tháo gỡ bất cập về thuế GTGT cho doanh nghiệp nông nghiệp

VCCI kiến nghị tháo gỡ bất cập về thuế GTGT cho doanh nghiệp nông nghiệp

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị xem xét tháo gỡ hàng loạt vướng mắc trong chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) đang gây khó khăn cho doanh nghiệp ngành nông nghiệp.
35 năm Hiệp hội Nhựa Việt Nam: Hành trình hội nhập và khát vọng vươn tầm thế giới

35 năm Hiệp hội Nhựa Việt Nam: Hành trình hội nhập và khát vọng vươn tầm thế giới

Trải qua 35 năm phát triển, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã trở thành ngôi nhà chung của hơn 4.000 doanh nghiệp, khẳng định vị thế và khát vọng vươn tầm trong kỷ nguyên xanh.
Ngành Nhựa Việt và “Khát vọng vươn tầm”: Từ tăng trưởng số lượng đến phát triển bền vững

Ngành Nhựa Việt và “Khát vọng vươn tầm”: Từ tăng trưởng số lượng đến phát triển bền vững

Ngành cần chủ động nguồn nguyên liệu, giảm phụ thuộc khi hơn 70% hạt nhựa còn phải nhập khẩu, bằng cách phát triển mạnh công nghiệp hóa dầu trong nước; kiên định mục tiêu phát triển xanh – tuần hoàn song hành tăng trưởng cao, đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng GDP hai chữ số của Chính phủ trong những năm tới.
Dự án ReCoPro: Bước tiến hướng tới sản xuất ca cao bền vững

Dự án ReCoPro: Bước tiến hướng tới sản xuất ca cao bền vững

Dự án ReCoPro đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới sản xuất ca cao bền vững và tăng khả năng chống chịu của nông hộ tại Việt Nam.
Hội Phụ nữ Yến Sào Khánh Hòa: 35,9 tỷ đồng cho an sinh xã hội nhiệm kỳ qua

Hội Phụ nữ Yến Sào Khánh Hòa: 35,9 tỷ đồng cho an sinh xã hội nhiệm kỳ qua

Đại Hội có sự tham dự của lãnh đạo Hội Liên Hiệp Phụ Nữ tỉnh Khánh Hòa, các nữ Cán bộ, lãnh đạo các cơ quan, sở, ban, ngành tỉnh cùng 120 hội viên, đại diện cho 1.793 phụ nữ từ 23 đơn vị toàn Công Ty.
VCCI đề xuất nâng mức đặt cược bóng đá quốc tế tối đa lên 100 triệu đồng mỗi ngày

VCCI đề xuất nâng mức đặt cược bóng đá quốc tế tối đa lên 100 triệu đồng mỗi ngày

VCCI đề xuất nâng mức đặt cược tối đa từ 10 triệu đồng lên 100 triệu đồng/người/ngày, nhằm phù hợp hơn với thực tiễn thị trường và năng lực chi tiêu của người chơi.
TP. Hồ Chí Minh: Thành lập Hội Doanh nghiệp khu vực trung tâm Sài Gòn

TP. Hồ Chí Minh: Thành lập Hội Doanh nghiệp khu vực trung tâm Sài Gòn

Hội Doanh nghiệp khu vực trung tâm Sài Gòn (SCBA) chính thức được thành lập, đại diện cho tiếng nói chung của cộng đồng doanh nghiệp tại khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh – nơi hội tụ các ngành kinh tế mũi nhọn như dịch vụ, thương mại, tài chính, du lịch và công nghệ.
CLB Trái tim người lính Phương Nam tặng ảnh phục dựng cho người có công nhân ngày 20/10

CLB Trái tim người lính Phương Nam tặng ảnh phục dựng cho người có công nhân ngày 20/10

Nhằm tri ân và tôn vinh phụ nữ Việt Nam “giỏi việc nước, đảm việc nhà” nhân dịp 20/10, đoàn CLB Trái tim người lính Phương Nam đã tổ chức đi thăm, tặng quà, tặng ảnh phục dựng cho người có công.
Tọa đàm “12 trụ cột – nền tảng sống còn của doanh nghiệp” cùng chuyên gia Bùi Xuân Hiếu

Tọa đàm “12 trụ cột – nền tảng sống còn của doanh nghiệp” cùng chuyên gia Bùi Xuân Hiếu

Sự kiện tọa đàm do Trung tâm Xúc tiến Thương mại Vũ - Võ Việt Nam tổ chức mang đến cho doanh nhân chiến lược phát triển bền vững qua “12 trụ cột” cùng chuyên gia Bùi Xuân Hiếu.
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Phòng chuẩn bị tổ chức Đại hội III nhiệm kỳ 2025–2030

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Phòng chuẩn bị tổ chức Đại hội III nhiệm kỳ 2025–2030

Sáng nay, 16/10, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị chuẩn bị hoàn thiện các nội dung, chương trình và công tác nhân sự để tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025–2030. Hội nghị chuẩn bị Đại hội diễn ra với tinh thần dân chủ, đoàn kết và thống nhất cao, hướng tới một nhiệm kỳ đổi mới, năng động, đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng.