Hoàn nhập dự phòng rủi ro, SCB báo lãi trước thuế nửa đầu năm gấp 5,6 lần
Nhờ Ngân hàng tiết giảm 92% chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, chỉ còn trích 124 tỷ đồng, do đó SCB báo lãi trước thuế quý II gấp 3,5 lần, đạt hơn 167 tỷ đồng.
Theo BCTC hợp nhất quý II/2021 Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa công bố, hoạt động kinh doanh của SCB có sự phân hóa. Hoạt động chính lại báo lỗ hơn 1.131 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ thu về 303 tỷ đồng thu nhập lãi thuần. Nguyên nhân là do trong quý tốc độ giảm của chi phí lãi (-1%) không nhanh bằng tốc độ giảm của thu nhập lãi và các khoản thu nhập tương tự (-15%).
Trong khi đó các khoản thu phi tín dụng lại tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ như lãi từ dịch vụ tăng 80% (975 tỷ đồng), lãi từ kinh doanh ngoại hối gấp 16 lần (128 tỷ đồng), lãi từ mua bán chứng khoán đầu tư gấp 7,6 lần (1.106 tỷ đồng).
Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm đến 81% so cùng kỳ, chỉ còn hơn 291 tỷ đồng, nhưng nhờ Ngân hàng tiết giảm 92% chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, chỉ còn trích 124 tỷ đồng, do đó SCB báo lãi trước thuế quý II gấp 3,5 lần, đạt hơn 167 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, hoạt động phi tín dụng vẫn đem lại nguồn thu chính cho SCB, đi kèm với khoản hoàn nhập chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 255 tỷ đồng, nhờ đó Ngân hàng báo lãi trước và sau thuế gấp 5,6 lần và 6,6 lần cùng kỳ, đạt hơn 487 tỷ đồng và hơn 416 tỷ đồng. Tính tới cuối quý II, tổng tài sản của SCB tăng 6% so với đầu năm, lên mức gần 671.694 tỷ đồng.
Linh Anh
Cùng chuyên mục
Hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ có thể "giảm nhiệt" dần vào cuối năm
Shopee, Tiki, Lazada dự kiến vẫn phải nộp thuế thay người bán
Giá xăng dầu "kéo" cước dịch vụ vận tải giảm mạnh
Thép Hòa Phát: Sản xuất tăng 2% và tiêu thụ tăng 5%
8 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 21.000 tỷ đồng
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn