Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

17:10 16/07/2024

Chủ đề của Đại hội là “Hợp tác – Đổi mới – Cùng phát triển”, Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình tập trung thực hiện có hiệu quả, nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.

Đoàn Chủ tịch Đại hội.
Đoàn Chủ tịch Đại hội.

Ngày 16/7, Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự có đồng chí Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Lương Bình, Trưởng ban Nội chính; Phan Mạnh Hùng, Trưởng ban Dân vận; Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; các đồng chí Tỉnh ủy viên: Lê Vĩnh Thế, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị và 250 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp (DN), doanh nhân trên địa bàn tỉnh. 

Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2019 - 2024 của Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình cho biết: Tính đến cuối năm 2018, Quảng Bình có 5.732 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên nhiều lĩnh vực và mọi thành phần kinh tế, với số vốn đăng ký là 117.110 tỷ đồng. Đã góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, hàng năm đóng góp trên 45% GDP và hơn 60% tổng thu ngân sách, tạo việc làm cho hơn 100 nghìn lao động thường xuyên và hàng vạn lao động thời vụ, chiếm gần 28% lực lượng lao động của toàn xã hội. Nhiều doanh nghiệp đã phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh tạo nên những sản phẩm có giá trị kinh tế, xây dựng thương hiệu và khẳng định được vị thế trên thương trường, sánh vai với các tập đoàn, doanh nghiệp trên cả nước. Phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các doanh nghiệp trong tỉnh Quảng Bình đã sản xuất ra nhiều sản phẩm phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu, trong đó đã chú trọng sản xuất các sản phẩm phục vụ cho du lịch. Các doanh nghiệp cũng là lực lượng đi đầu trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa và xây dựng nông thôn mới.

Tuy vậy, đứng trước yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước và hội nhập kinh tế Quốc tế, các doanh nghiệp của tỉnh Quảng Bình đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức và đang bộc lộ những hạn chế về tầm nhìn, năng lực quản lý điều hành kinh doanh, nên doanh nghiệp rất cần sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành cấp tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Chủ đề của Đại hội là “Hợp tác – Đổi mới – Cùng phát triển”, Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình tập trung thực hiện có hiệu quả, nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong các lĩnh vực: Đào tạo nguồn nhân lực, thông tin pháp luật kinh tế, hỗ trợ pháp lý; đẩy mạnh hợp tác, liên doanh, liên kết, nưng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, các đoàn thể quần chúng, các tổ chức Hội ở Trung ương và các tỉnh bạn.

Tại Đại hội, TS.Tô Hoài Nam cho rằng, trong nhiệm kỳ mới, ngoài những nhiệm vụ đã đề ra trong Báo cáo của Đại hội, đề nghị Ban chấp hành, Ban lãnh đạo Hội Doanh nghiệp tỉnh quan tâm chú ý hơn đến 2 công tác trọng tâm: 

Một là, coi trọng hoạt động thu thập, tổng hợp ý kiến phán ánh của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Từ đó đóng góp ý kiến, đề xuất góp ý trong việc xây dựng chính sách của các cấp chính quyền của tỉnh. Muốn làm tốt vấn đề này, Hội nên tiếp cận dưới chức năng tư vấn, phản biện chính sách. Vì đây là hoạt động mà các cấp chính quyền, doanh nghiệp đều mong đợi. Bởi lẽ, với đặc điểm trong lĩnh vực hoạt động của mình, Hội thường xuyên liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, người dân nên dễ dàng nắm bắt, lắng nghe, kiểm nghiệm các chủ trương chính sách khi áp dụng vào thực tiễn.

Hai là, nhanh chóng đổi mới hoạt động hỗ trợ hội viên theo hướng cụ thể, thiết thực hơn trong việc cung cấp thông tin thị trường, kết nối kinh doanh, đào tạo bồi dưỡng, hướng dẫn thực thi chính sách pháp luật…nhằm phát huy hiệu quả vai trò của Hội đối với các doanh nghiệp, doanh nhân trong phát triển kinh tế nói chung và phát triển sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp nói riêng. Qua đó, ngày càng có nhiều hơn các doanh nghiệp được hưởng chính sách hỗ trợ từ nhà nước. Thực chất, đây cũng là hoạt động bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, tập hợp hội viên, phát triển hội viên của Hội. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ban lãnh đạo Hội Doanh nghiệp tỉnh cần bám sát vào Nghị quyết số 66 ngày 09 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ về việc Ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41 ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò đội ngủ doanh nhân Việt Nam trong thời đại mới để triển khai công việc đạt hiệu quả cao.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình khoá IV, nhiệm kỳ 2024- 2029 gồm 39 uỷ viên. Tại hội nghị lần thứ nhất, Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp khoá IV đã tiến hành họp, bầu Ban thường vụ gồm 13 uỷ viên và bầu ông Lê Xuân Tế, giữ chức Chủ tịch Hội và 4 Phó Chủ tịch Hội. Đại hội cũng đã bầu ông Lê Hải Đăng, Phó Chủ tịch Hội kiêm Trưởng ban Kiểm tra Hội khoá IV nhiệm kỳ 2024-2029.

TS. Tô Hoài Nam tặng hoa Lãnh đạo Hội nhiệm kỳ mới.
TS. Tô Hoài Nam (đứng giữa) tặng hoa Lãnh đạo Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ mới.

Đại hội kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân và người lao động trong các doanh nghiệp phát huy tinh thần trách nhiệm, với truyền thống Cách mạng của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi” thực hiện tốt phương châm của Đại hội “Hợp tác- Đổi mới- Cùng phát triển”, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu đưa cộng đồng doanh nghiệp không ngừng phát triển lớn mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội IV, nhiệm kỳ 2024-2029 của Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình, góp phần cùng Nhân dân thực hiện thắng lợi chương trình phát triển kinh tế – xã hội, phấn đấu đưa Quảng Bình trở thành tỉnh khá trong khu vực Bắc miền Trung.

Toàn cảnh Đại hội
Toàn cảnh Đại hội.

Trọng Lãnh