Hộ chiếu nước nào giá trị nhất thế giới trong năm 2021

09:20 08/01/2021

Mới đây, Henley Passport Index đã công bố danh sách những quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2021. Chỉ số này dựa trên dữ liệu do Cơ quan Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cung cấp và bao gồm 199 hộ chiếu và 227 điểm đến.

Do những diễn biến phức tạp và tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang áp dụng những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, trong đó có lệnh phong tỏa và cấm các chuyến bay từ nước ngoài, nhằm tăng cường ứng phó với sự lây lan của dịch bệnh. Việc này đã gây ảnh hưởng tới hoạt động đi lại trên phạm vi toàn cầu và tác động lớn đến ngành Du lịch.

Tuy nhiên, Theo báo cáo chỉ số hộ chiếu của Công ty Tư vấn và cư trú toàn cầuHenley Passport Index năm 2021 không tính việc nhiều quốc gia đang áp dụng phong tỏa hoặc đóng cửa biên giới khi đưa ra danh sách hộ chiếu quyền lực.

Dành cho những ai chưa biết, Henley Passport Index là một bảng xếp hạng toàn cầu của các quốc gia theo quyền tự do đi lại cho công dân của họ (công dân có thể dùng hộ chiếu nhập cảnh mà không cần xin visa hoặc được quyền xin visa trực tiếp). Dưới đây là danh sách 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2021 theo Henley Passport Index:

1. Nhật Bản

Đây là năm thứ tư liên tiếp Nhật Bản đứng đầu danh sách quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.
Đây là năm thứ tư liên tiếp Nhật Bản đứng đầu danh sách quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.

Nhật Bản xuất sắc dẫn đầu các quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2020. Có cuốn hộ chiếu này trên tay, công dân xứ sở hoa anh đào có thể vi vu đến 191 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần visa hoặc có thể làm visa ngay tại điểm đến. Tuy nhiên, có một sự thật là dân xứ Phù Tang không mấy quan tâm tới việc đi nước ngoài. Tỷ lệ người Nhật có hộ chiếu ở mức thấp nhất trong nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7). 

Cuốn hộ chiếu của Nhật Bản
Cuốn hộ chiếu của Nhật Bản.

Trong nhiều năm liên tiếp, Nhật Bản giữ danh hiệu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới và năm nay không phải ngoại lệ.  

2. Singapore
Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images.
Về nhì trong bảng xếp hạng này là hộ chiếu của công dân đảo quốc sư tư Singapore với quyền lợi được thực thi ở 190 quốc gia và vùng lãnh thổ.
3. Đức và Hàn Quốc
Đồng hạng 3 là hộ chiếu Đức và Hàn Quốc
Đồng hạng 3 là hộ chiếu Đức và Hàn Quốc.
Đồng hạng ở vị trí thứ 3 là Hàn Quốc và Đức với quyền tự do đi lại ở 189 quốc gia và vùng lãnh thổ. Không chỉ là hai quốc gia có hộ chiếu quyền lực, xứ sở kim chi và "trái tim của châu Âu" cũng thu hút một lượng lớn khách du lịch ghé thăm hàng năm trước khi dịch Covid-19 diễn ra. 
4. Phần Lan, Tây Ban Nha, Italy và Luxembourg
Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images.

Hình ảnh trên được chụp tại thị trấn Imatra ở biên giới Phần Lan và Nga. Trong khi Phần Lan xếp hạng 5 trong danh sách hộ chiếu quyền lực, hộ chiếu Nga xếp thứ 51. Đồng hạng với hộ chiếu Phần Lan là Italy, Tây Ban Nha và Luxembourg với 188 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thị thực. 

5. Đan Mạch và Áo

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP.

Đồng hạng 5 hộ chiếu quyền lực thế giới năm nay là hộ chiếu Đan Mạch và Áo khi được 187 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thị thực.

6. Thụy Điển, Pháp, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Ireland

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP.

Người sở hữu hộ chiếu Thụy Điển được miễn thị thực vào 186 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đồng hạng 6 còn có hộ chiếu Pháp, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Ireland. 

7. Mỹ, Anh, Thụy Sỹ, Na Uy, New Zealand và Bỉ 

Ảnh hộ chiếu của NewZealand
Ảnh hộ chiếu của New Zealand.

Người sở hữu hộ chiếu Mỹ, Thụy Sỹ, Na Uy, New Zealand và Bỉ được miễn thị thực tại 185 điểm đến trên thế giới. Dù trên thực tế hộ chiếu Anh và Mỹ xếp thứ 7 trong danh sách quyền lực năm nay, công dân hai nước này hiện chỉ được nhập cảnh vào lần lượt khoảng 75 và 74 quốc gia. Hiện tại, số ca nhiễm Covid-19 đang tăng mạnh tại cả Mỹ và Anh, và Anh còn là tâm điểm lây lan biến thể mới của Covid-19, do đó, nhiều quốc gia đang đóng cửa biên giới với hai quốc gia này. 

8. Hy Lạp, Australia, Malta và Cộng hòa Séc

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images.

Đồng hạng 8 trong danh sách hộ chiếu quyền lực năm nay là Hy Lạp, Australia, Malta và Cộng hòa Séc. Công dân sở hữu các hộ chiếu này được miễn thị thực hoặc cấp thị thực khi nhập cảnh tại 184 quốc gia và cùng lãnh thổ trên thế giới.

9. Canada

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Công dân Canada được miễn thị thực hoặc cấp thị thực khi nhập cảnh tại 183 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

10. Hungary

Thủ đô Budapest, Hungary - Ảnh: Getty Images
Thủ đô Budapest, Hungary - Ảnh: Getty Images.

Xếp cuối cùng trong top 10 quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới là Hungary với 181 điểm.

Henley & Partners cho biết, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã gia tăng thứ hạng đáng kinh ngạc khi đứng ở vị trí thứ 16 với 173 điểm. Hồi năm 2006, UAE chỉ xếp hạng 62 với vỏn vẹn 35 điểm.

Chỉ số hộ chiếu của Henley & Partners cũng cho thấy, Triều Tiên, Libya, Somalia, Yemen, Pakistan, Syria, Iraq và Afghanistan sở hữu hộ chiếu kém quyền lực nhất do công dân chỉ có thể đến ít hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần thị thực.

Bảo Bảo