Sự kiện được xem là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình xây dựng liên kết vùng, hướng tới hình thành một tổ chức đại diện thống nhất, chuyên nghiệp và có tầm ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp logistics và cảng biển Việt Nam.
![]() |
| Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCMHLA ra mắt trên cơ sở hợp nhất ba tổ chức. |
Hợp nhất ba hiệp hội – Tạo sức mạnh mới cho chuỗi logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Theo Quyết định số 1443/QĐ-UBND ngày 12/9/2025 của UBND TP.HCM, ba tổ chức gồm Hiệp hội Logistics TP.HCM, Hiệp hội Logistics Bình Dương và Hiệp hội Logistics và Cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức được hợp nhất thành Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM (HLA – Port & Logistics Association).
Việc hợp nhất này được đánh giá là bước đi cụ thể hóa chủ trương liên kết vùng Đông Nam Bộ, tạo nên mạng lưới logistics thống nhất bao gồm các trung tâm công nghiệp – cảng biển – hậu cần quan trọng nhất cả nước.
Trước đây, các hiệp hội hoạt động độc lập theo địa phương, dẫn đến việc thiếu cơ chế phối hợp và chia sẻ thông tin, làm hạn chế khả năng kết nối chuỗi cung ứng giữa sản xuất, vận chuyển và xuất nhập khẩu. Sau sáp nhập, HLA trở thành đầu mối đại diện chung cho toàn vùng, góp phần xóa bỏ ranh giới hành chính, phát huy thế mạnh tổng hợp và giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Ông Lê Văn Danh - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - cho biết TP.HCM hiện chiếm 23,5% GRDP cả nước, trong đó ngành logistics đóng góp khoảng 8,5%.
Riêng hàng hóa xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển TP.HCM chiếm tới 70% tổng lượng hàng hóa cả nước, khẳng định vai trò trọng yếu của ngành trong chuỗi cung ứng quốc gia.
TP.HCM hiện sở hữu hệ thống cảng biển thuộc top 50 cảng lớn nhất thế giới, cùng mạng lưới hạ tầng logistics trải dài từ khu vực trung tâm đến các vùng kinh tế vệ tinh. Khi kết nối chặt chẽ với Bình Dương – trung tâm công nghiệp lớn nhất nước – và Bà Rịa Vũng Tàu – cửa ngõ cảng biển quốc tế, khu vực này có thể vươn lên nhóm 30–35 cảng hàng đầu thế giới, đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng xuất khẩu và năng lực cạnh tranh quốc gia.
![]() |
| "Siêu tàu" container cập cảng quốc tế CMI |
Theo kế hoạch, HLA sẽ phối hợp với các sở, ngành và viện nghiên cứu triển khai các dự án trọng điểm như trung tâm logistics vùng Đông Nam Bộ, chuỗi cảng biển – kho vận thông minh, và chương trình đào tạo logistics xanh, góp phần xây dựng chuỗi cung ứng bền vững và thân thiện môi trường.
Trong giai đoạn 2025–2030, HLA đặt mục tiêu đưa TP.HCM trở thành trung tâm logistics hàng đầu Đông Nam Á, đồng thời phát triển các trung tâm logistics vùng, cảng trung chuyển quốc tế, và mạng lưới kho vận thông minh gắn với hành lang giao thông chiến lược như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3, Vành đai 4.
Củng cố tổ chức – Kết nối doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh
Phát biểu tại Đại hội, bà Võ Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch HLA, đã tổng kết kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2021–2025 của Hiệp hội Logistics TP.HCM – một trong ba tổ chức nòng cốt của quá trình hợp nhất.
Từ 63 hội viên ban đầu, đến nay Hiệp hội đã phát triển lên hơn 250 hội viên, trong đó có nhiều doanh nghiệp logistics, cảng biển, xuất nhập khẩu và đầu tư hạ tầng quy mô lớn.
Bà Võ Thị Phương Lan cho biết thêm:“Điều quan trọng không chỉ là tăng số lượng hội viên mà là nâng cao chất lượng hoạt động, tạo nên một cộng đồng doanh nghiệp gắn kết, có tiếng nói chung và đủ năng lực phản biện, đóng góp chính sách phát triển cho ngành.”
![]() |
| Cảng Cái Mép Thị Vải là một trong những cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam |
Trong nhiệm kỳ qua, các hoạt động nổi bật như Diễn đàn Logistics TP.HCM, HLA Connect, HLA Talk, hay các khóa đào tạo, tập huấn chuyên sâu đã trở thành nền tảng gắn kết hội viên và tạo dựng thương hiệu uy tín cho Hiệp hội.
Thông qua đó, HLA không chỉ đóng vai trò cầu nối doanh nghiệp – chính quyền, mà còn trở thành đơn vị tiên phong phản ánh khó khăn, đề xuất giải pháp và kiến nghị chính sách để tháo gỡ điểm nghẽn logistics tại TP.HCM và vùng kinh tế phía Nam.
Đại hội thống nhất bầu ra ban chấp hành và ban kiểm tra nhiệm kỳ I (2025 – 2030), bà Đặng Thị Minh Phương – Chủ tịch HĐQT – TGĐ Công ty CP MP Logistics được bầu làm Chủ tịch HLA và 7 Phó Chủ tịch là người của 3 địa phương.
Bà Đặng Thị Minh Phương nhấn mạnh ba định hướng trọng tâm trong nhiệm kỳ mới: Đẩy mạnh liên kết vùng và tích hợp chuỗi logistics, kết nối ba trung tâm kinh tế – công nghiệp – cảng biển lớn của phía Nam, xây dựng mạng lưới logistics thống nhất, hiện đại và hiệu quả.
Phát triển chuyên nghiệp và bền vững, ứng dụng chuyển đổi số và logistics xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng quốc tế.
Tận dụng lợi thế của siêu đô thị TP.HCM mở rộng với diện tích 6.772 km² và dân số 16 triệu người, gắn phát triển logistics – cảng biển với quy hoạch đô thị, công nghiệp và thương mại của vùng.
Bà Phương khẳng định: “Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM sẽ trở thành cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp và chính quyền, đồng hành cùng Thành phố trong triển khai Nghị quyết 98, xây dựng hạ tầng logistics hiện đại và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.”