Hậu phá sản, CEO Leflair “vỡ lẽ”: Startup Việt Nam chỉ đang ở giai đoạn 0 đến 1
- Khởi nghiệp
- 09:34 08/08/2020
“Tăng trưởng là câu trả lời cho mọi vấn đề mà một startup có thể có. Bạn nên luôn luôn theo đuổi sự tăng trưởng vì nó có thể giúp giải quyết các vấn đề khác", CEO Leflair - Loic Gautier cho hay.
Leflair là sàn thương mại điện tử chuyên về thời trang hàng hiệu, được sáng lập vào năm 2015 bởi hai doanh nhân người Pháp là Loic Gautier và Pierre-Antoine Brun. Từng được coi như một startup tiêu biểu, đứng trong top 10, top 20 của làng khởi nghiệp Việt Nam, thông tin phá sản của Leflair khiến không ít người bất ngờ và tiếc nuối.
Trong lần đầu tiên chính thức xuất hiện và lên tiếng sau những lùm xùm phá sản, vị CEO Loic Gautier không ngần ngại mà thẳng thắn nhìn lại những thành tựu, khó khăn và bài học sau 4 năm phát triển cùng đội ngũ Leflair.
Khởi nghiệp tại Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn từ 0 đến 1
Từ những ngày mới đầu đến bây giờ, Loic luôn giữ quan điểm rằng Việt Nam là một thị trường còn rất nhiều tiềm năng và nhận được nhiều sự quan tâm của các dòng vốn đầu tư từ nước ngoài, tương tự như các quốc gia đang phát triển tại khu vực Đông Nam Á nói chung.
Tuy nhiên, vị CEO cảnh báo với các nhà khởi nghiệp rằng đừng nghĩ có thể gọi số vốn lớn tại Việt Nam hay Đông Nam Á (ĐNÁ) mặc dù thị trường này đang thu hút được nhiều sự chú ý hơn châu Âu. Trên thực tế, ĐNÁ thu hút lượng đầu tư ít hơn 15 lần so với ở châu Âu. Thêm nữa, đến 50% lượng vốn được bơm vào ĐNÁ sẽ rơi vào tay của một số công ty nhất định, dường như không còn gì nhiều cho các startup còn lại.
Với tư cách là một doanh nhân nước ngoài khởi nghiệp tại Việt Nam, Loic cho rằng các công ty khởi nghiệp Việt Nam được mở ra với tỷ lệ cao hơn nhiều so với các khu vực khác, việc thành lập công ty cũng dễ dàng, quy định thủ tục đơn giản hơn ở nước ngoài.
Tuy nhiên, “điểm nghẽn” ở chỗ khởi nghiệp tại Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn từ 0 đến 1. Điều này có nghĩa rằng không khó để bắt đầu một doanh nghiệp mới với quy mô nhỏ nhưng lại có rất nhiều rào cản để gây dựng được một doanh nghiệp có quy mô lớn, đặc biệt là với thị trường tiêu dùng.
Loic cho rằng đó cũng là lý do tại sao phần lớn nguồn vốn ngày nay được đầu tư vào các doanh nghiệp kỹ thuật, không phụ thuộc vào thị trường tiêu dùng hoặc tâm lý người tiêu dùng như bất động sản và sản xuất.
“Một lời khuyên dành cho các doanh nhân là đừng khởi nghiệp với suy nghĩ rằng bạn sẽ có thể kiếm được hàng tấn tiền, bởi vì về mặt thống kê, điều đó sẽ không thể xảy ra”, vị CEO khẳng định.
“Tăng trưởng là câu trả lời cho mọi vấn đề”
Cuối năm 2019, tình hình kinh doanh bết bát của những startup đình đám vốn được định giá cả tỷ USD như Uber, Lift, WeWork hay “Starbucks của Trung Quốc” Luckin Coffee đã khiến giới khởi nghiệp và đầu tư phải nhìn nhận lại chiến thuật của mình. Quan điểm đốt tiền để đổi lấy tăng trưởng mặc cho kinh doanh chưa thấy lợi nhuận không còn được ưa chuộng, đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế do Covid như hiện nay.
Về đợt gọi vốn đầu tư khoảng 30 - 40 triệu USD vào năm 2019, Loic cũng khẳng định sẽ dùng để đẩy mạnh về quảng cáo, marketing và tăng doanh thu gấp 2, 3, 4, thậm chí 5 lần. Rất tiếc sau đó kế hoạch kêu gọi đầu tư đã không thành, khiến startup rơi vào cảnh tài chính khó khăn.
Tuy nhiên, CEO Leflair vẫn cho rằng: “Tăng trưởng là câu trả lời cho mọi vấn đề mà một startup có thể có. Bạn nên luôn luôn theo đuổi sự tăng trưởng vì nó có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề khác.”
Ngoài ra, làm rõ quan điểm từng chia sẻ trên trên TechinAsia, Loic cho biết việc phá sản chắc chắn sẽ là điều không hề dễ chịu, với nhà sáng lập và những người đồng hành cùng họ.
Với nhà đầu tư, đúng là họ mất rất nhiều tiền nhưng họ sẽ ổn bởi nguồn lực tài chính tốt hơn, thậm chí còn có 10 đến 20 khoản đầu tư khác. Tuy nhiên, người chịu ảnh hưởng nhiều hơn cả là những nhân viên, đồng nghiệp, những người có thể đang phải trang trải tiền thế chấp, mua xe mới, sắp kết hôn hay vừa có con,...
“Họ phải trải qua nhiều khó khăn nhất. Đó cũng là điều làm tôi thấy đau lòng nhất.”
Tuy nhiên, với quan điểm rằng Việt Nam vẫn là một thị trường rất tiềm năng, vị CEO cho biết Leflair sẽ không phải là công ty duy nhất anh gây dựng tại đây. Dù chưa tiết lộ điều gì rõ ràng nhưng Loic cho biết hiện đang muốn tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm và những gì đã học được sau vài năm khởi nghiệp cho các công ty hoặc người khác.
TD
Tin liên quan
Đọc thêm Khởi nghiệp
Startup kỳ lân Lalamove thành công vòng gọi vốn series F với số tiền kỷ lục 1,5 tỷ USD
Theo thông tin từ 36kr, kỳ lân giao hàng có trụ sở tại Hồng Kông vừa nhận được số tiền đầu tư lên tới 1,3 tỷ USD đưa mức định giá của công ty lên 10 tỷ USD trong vòng gọi vốn series F dẫn đầu bởi Hillhouse Capital...
Propzy triển khai chương trình hỗ trợ Startup Việt phát triển công nghệ, kinh nghiệm tài chính, kết nối các nhà đầu tư
Propzy, một doanh nghiệp về công nghệ bất động sản, đã gọi vốn thành công 37 triệu USD từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Vào năm 2021, Propzy triển khai chương trình hỗ trợ Startup Việt phát triển công nghệ, kinh nghiệm tài chính, kết nối các nhà đầu tư…
Startup AI 2,5 tỉ USD từ Nhật Bản tiến vào Việt Nam sau khi thắng lớn tại quê nhà
AI Inside, startup Nhật Bản chuyên giúp các công ty chuyển đổi giấy tờ truyền thống thành dữ liệu điện tử bằng trí tuệ nhân tạo (AI), đang thâm nhập thị trường Việt Nam sau khi COVID-19 thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng ở quê nhà, theo Nikkei.
Cựu thực tập sinh Facebook sáng lập startup chống quấy rối nhằm giúp mọi người cảm thấy an toàn hơn trên mạng xã hội
Tracy Chou –cựu thực tập sinh Facebook đã cho ra mắt Block Party, một công ty khởi nghiệp chống quấy rối nhằm giúp mọi người cảm thấy an toàn hơn trên mạng xã hội.
Kỳ lân trị giá 2,5 tỉ USD của Nhật Bản nhắm vào thị trường Việt Nam
Dịch bệnh đã thúc đẩy quá trình số hóa ở Nhật Bản trong năm qua. Thành công trong nước đã thúc đẩy công ty khởi nghiệp chuyên về phần mềm của Nhật Bản AI Inside tìm kiếm cơ hội ở thị trường nước ngoài.
Shark Khoa: Teamwork là một trong những “chìa khóa” quan trọng để khởi nghiệp thành công
Từng tham gia với vai trò nhà đầu tư cá mập tại chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Khoa cho rằng trong start-up yếu tố con người quan trọng và cần đầu tư hơn ý tưởng, do đó, người khởi nghiệp cần lựa chọn cộng sự phù hợp.
Bất chấp những xáo trộn do COVID-19, đầu tư vào startup tại Hoa Kỳ đã đạt mức cao kỷ lục 130 tỷ USD trong năm 2020
Theo báo cáo Money Tree vừa công bố của PricewaterhouseCoopers/CB Insights, bất chấp những xáo trộn do coronavirus gây ra, đầu tư vào startup tại Hoa Kỳ đã đạt mức cao kỷ lục 130 tỷ USD trong năm 2020.
Tiếp nối thành công từ Techfest Việt Nam 2020, startup livestream được rót vốn 1 triệu USD
Mới đây, GoStream - công ty khởi nghiệp giành giải quán quân tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Việt Nam 2020 với sản phẩm GoStudio vừa nhận được 1 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A từ quỹ VinaCapital Ventures.
DNES: Mô hình vườn ươm hợp tác công tư góp phần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng
Trong 5 năm qua, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) đã kết nối các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với hơn 40 đối tác trong và ngoài nước, đồng thời, triển khai 10 khóa ươm tạo với trên 60 dự án khởi nghiệp tham gia.
Gã khổng lồ bán lẻ Walmart liên kết với Ribbit Capital mở startup về fintech
Walmart sẽ liên kết với quỹ đầu tư Ribbit Capital trong tham vọng xây dựng startup về fintech. Walmart hiện có hơn 4.700 cửa hàng trên toàn nước Mỹ và tiếp xúc với hàng triệu khách hàng mỗi ngày.