Hành trình vươn tầm thế giới của nền tảng nghe nhạc trực tuyến Spotify
Được thành lập vào năm 2008 tại Thụy Điển, Spotify đã có một khởi đầu không mấy suôn sẻ. Tuy nhiên, việc liên tục đổi mới từ công nghệ, giao diện, ... đã giúp Spotify đạt được con số 515 triệu người dùng tính đến cuối tháng 3 vừa qua.
Ông chủ Spotify: Khởi nghiệp vì chán cuộc sống hưởng thụ
Daniel Ek - ông chủ của Spotify sinh ra và lớn lên ở một vùng ngoại ô nghèo của Thụy Điển. Dù cuộc sống không mấy dư dả, nhưng ngôi nhà tuổi thơ của Daniel Ek vẫn luôn ngập tràn trong âm nhạc.
Sinh ra trong 1 gia đình giàu truyền thống về âm nhạc khi có bà là một ca sĩ opera, ông là nghệ sĩ piano jazz nên Ek đã "bén duyên" với âm nhạc từ rất sớm. Năm 4 tuổi, Ek đã học chơi những bài hát đơn giản trên cây đàn guitar Tây Ban Nha. Giáo viên âm nhạc tại trường tiểu học của Ek nhận xét anh có thể trở thành 1 ca sĩ và người chơi guitar tài năng.
Không chỉ tài năng trong lĩnh vực âm nhạc, Ek đã tự học viết code ở tuổi thiếu niên và bắt đầu kinh doanh năm anh 14 tuổi. Vào cuối những năm 1990, nhờ sự bùng nổ của công nghệ và mạng Internet, anh nhận thiết kế website cho các công ty ngay tại nhà hoặc trong phòng máy vi tính của trường trung học.
Trong một cuộc phỏng vấn năm 2013, Ek chia sẻ rằng, trong thời gian đó, anh tính phí lên đến 5.000 USD khi thiết kế website cho một công ty và số tiền nhiều nhất anh có thể kiếm được là 50.000 USD một tháng.
Sau đó, anh đã trải qua rất nhiều nghề với nhiều vị trí khác nhau. Tất cả kinh nghiệm mà Ek tích lũy được kết hợp với sự chăm chỉ đã giúp anh trở thành triệu phú khi mới 23 tuổi.
Ek dần nhận ra rằng tiền bạc và hưởng thụ không hề quan trọng đối với anh, điều anh quan tâm nhất vẫn là làm việc và theo đuổi đam mê.
Chính sự thay đổi trong tư duy này dẫn Ek đến một dự án lớn. Năm 2006, anh cùng Martin Lorentzon - đồng sáng lập TradeDoubler đã cùng bàn bạc ý tưởng về Spotify.
Tuy nhiên, việc huy động vốn chưa bao giờ dễ dàng. Bên cạnh đó, vấn đề bản quyền cũng là chuyện khiến 2 nhà sáng lập phải đau đầu. Từng bước, từng bước, Ek và Lorentzon đã đưa Spotify đi vào quỹ đạo ổn định và phát triển vượt trội.
Hành trình trở thành nền tảng nghe nhạc hàng đầu thế giới của Spotify
Sau 2 năm lên ý tưởng và thuyết phục các nhà đầu tư, đến tháng 10/2008, Spotify chính thức được ra mắt người dùng tại châu Âu với tên gọi Spotify.
Được biết, Spotify là nền tảng stream nhạc, cho phép người dùng nghe nhạc trực tuyến, chất lượng tốt, miễn phí. Nếu nâng cấp lên tài khoản Premium hàng tháng, người dùng còn có thể download bài hát để nghe offline bất cứ khi nào. Spotify cho phép người dùng lưu khoảng 33.333 bài hát - 1 con số khá lớn, đủ để người dùng tùy ý lưu những bài hát mình yêu thích.
Điều khiến Spotify trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh là sự kết hợp độc đáo của nền tảng với thư viện âm nhạc rộng lớn, giao diện dễ sử dụng. Năm 2011, Spotify đã có hơn 10 triệu bài hát và người dùng ở 7 quốc gia châu Âu.
Sau nhiều năm cải biến và phát triển, đến nay, Spotify được coi là nền tảng phát nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn 515 triệu người dùng, trong đó có 210 triệu người đăng ký trả phí. Tính đến năm 2023, Spotify được định giá 27,62 tỉ USD và thu về mức doanh thu mỗi năm hơn 12 tỉ USD.
H.C (t/h)
- NHNN điều hành linh hoạt, đủ dự trữ để ổn định tỉ giá
- Đà Lạt là điểm đến được nhiều du khách Việt lựa chọn nhất dịp lễ 30/4
- Ông lớn bán lẻ Nhật đầu tư 13 triệu USD để mở trung tâm thương mại ở Hà Nội
- Chậm bảo hành công trình bảo trì tuyến tránh TP Huế và QL1 tỉnh Thừa Thiên Huế, 2 nhà thầu bị phê bình
- Các gã khổng lồ công nghệ bắt tay xây dựng tiêu chuẩn quốc tế về AI
Cùng chuyên mục
Miếng xốp rửa bát hình mặt cười được định giá 310 triệu USD
Tesla cắt giảm 10% lực lượng lao động vì mục tiêu trở nên "tinh gọn và đổi mới"
Boeing bị Airbus vượt mặt về số lượng giao máy bay trong quý 1
Microsoft sẽ đầu tư 2,9 tỷ USD vào các trung tâm dữ liệu AI tại Nhật Bản
Nhiệt điện Hải Phòng sản xuất gần 2 tỷ kWh điện trong quý I/2024
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu