Hãng hàng không JAL huy động 2,7 tỷ đô la để đối phó với sự sụt giảm doanh thu do COVID-19

13:27 09/09/2021

Động thái này diễn ra trong bối cảnh hoạt động du lịch bằng đường hàng không vẫn tiếp tục yếu kém ở Nhật Bản mặc dù chương trình tiêm chủng của nước này đã có tiến triển.

Japan Airlines đang tìm kiếm khoản vốn mới trị giá 2,7 tỷ đô la để khắc phục tình trạng này khi hãng tiếp tục vật lộn với sự sụt giảm lưu lượng hàng không do đại dịch COVID-19. © Reuters

Japan Airlines tiếp tục vật lộn với sự sụt giảm lưu lượng hàng không do đại dịch COVID-19. Ảnh: Reuters.

Japan Airlines đang tìm cách huy động quỹ 300 tỷ yên (tương đương 2,7 tỷ USD) để giải quyết những thách thức trong bối cảnh lưu lượng hàng không tiếp tục sụt giảm. Các nguồn tin cho biết, số tiền này sẽ được huy động thông qua các khoản vay và các biện pháp tài trợ khác.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh hoạt động du lịch bằng đường hàng không vẫn tiếp tục yếu kém ở Nhật Bản mặc dù chương trình tiêm chủng của nước này đã có tiến triển. JAL sẽ tìm cách tăng cường tài chính của mình để giải quyết tình trạng doanh thu bị chậm lại. 

JAL cũng đang xem xét việc phát hành trái phiếu để huy động vốn. Số vốn huy động có thể khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu đối với trái phiếu JAL.

Các quỹ không chỉ để trang trải chi phí hoạt động. Công ty cần đầu tư vào các sáng kiến ​​mới để giảm lượng khí thải carbon. JAL muốn hạn chế bất kỳ thiệt hại nào đối với bảng cân đối kế toán của mình bằng cách sử dụng nguồn vốn gần như vốn chủ sở hữu.

Động thái này diễn ra sau các vòng gọi vốn 180 tỷ yên trước đó được thực hiện vào tháng 11 và tháng 12. JAL đã kết luận rằng họ cần một khoản tiền mặt bổ sung vì đại dịch đã kéo dài hơn dự kiến. Đất nước này đã ở trong tình trạng khẩn cấp trong nhiều tháng qua. 

JAL có tỷ lệ vốn trên tài sản là 42,4%, là một trong những hãng hàng không cân đối nhất trong số các hãng hàng không toàn cầu. Nhưng công ty đã tiếp tục chứng kiến sụt giảm doanh thu trong vài tháng qua. Tính đến cuối tháng 6, vị thế thanh khoản của công ty ở mức 357 tỷ yên, giảm 50 tỷ yên so với ba tháng trước đó.

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong nước vẫn yếu trong bối cảnh tình trạng khẩn cấp ở Nhật Bản được gia hạn nhiều lần, trong khi du lịch quốc tế không có dấu hiệu hồi phục. Lưu lượng hành khách trong tháng 7 ở mức 40% của năm 2019 đối với các tuyến nội địa và dưới 10% của năm 2019 đối với các tuyến quốc tế.

Bất chấp những thách thức này, công ty vẫn đang tiếp tục với kế hoạch kinh doanh 3 năm bằng việc kêu gọi đầu tư 450 tỷ yên đến tháng 3 năm 2024. Khoản chi tiêu sẽ hướng tới việc mua máy bay A350-900 mới hơn, thân thiện với môi trường hơn của Airbus và tăng cường kinh doanh hãng hàng không giá rẻ.

Không giống như lĩnh vực sản xuất, ngành hàng không đã bị loại khỏi sự phục hồi sau COVID-19. Hãng hàng không giảm giá Skymark của Nhật Bản đã buộc phải huy động 4 tỷ yên thông qua phân bổ cổ phần và các khoản vay thứ cấp, trong khi Philippine Airlines nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ.

Lyly