Thứ ba 01/07/2025 12:54
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Hàng giả gia tăng mạnh mẽ vì thương mại điện tử

12/10/2020 00:00
Đi cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của những nền tảng mua - bán qua mạng Internet là sự bùng nổ của hàng giả.
Hàng giả gia tăng mạnh mẽ vì thương mại điện tử
Hàng giả bị thu giữ nhiều nhất là giày dép, tiếp đến là quần áo, sản phẩm da và thiết bị công nghệ thông tin.

Theo báo cáo từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nền tảng mua bán sản phẩm trực tuyến, hay chợ thương mại điện tử, đã và đang góp phần thúc đẩy cho sự gia tăng nhanh chóng của hàng giả, hàng nhái trên toàn cầu.

Theo nghiên cứu của OECD và văn phòng sở hữu trí tuệ thuộc Liên minh Châu Âu (EUIPO), lượng hàng giả, hàng nhái trên toàn thế giới có giá trị lên đến 590 tỷ USD, tương đương 3,3% tổng giá trị thương mại quốc tế trong năm 2016. Đây là tỷ lệ gấp gần 1,5 lần so với năm 2013, khi hàng giả chiếm 2,5% tổng giá trị thương mại quốc tế, tương đương 461 tỷ USD.

Đáng nói, trong bối cảnh khối lượng thương mại toàn cầu lao dốc so với cùng kỳ, hàng giả, hàng nhái vẫn đạt được mức tăng trưởng đều đặn, cho thấy xu hướng leo thang mạnh mẽ của việc buôn bán hàng giả. Và, những biện pháp phòng chống hầu như không ngăn được tốc độ phát triển đáng lo ngại của hàng giả.

Theo số liệu từ lực lượng hải quan cung cấp cho OECD, hàng giả bị thu giữ nhiều nhất là giày dép, tiếp đến là quần áo, sản phẩm da và thiết bị công nghệ thông tin. Các loại hàng giả, hàng nhái khác thường xuyên bị thu giữ bao gồm đàn guitar, đồ trang sức, dược phẩm, hóa chất, phụ tùng thay thế, đồng hồ cao cấp, thực phẩm, đồ uống, và thiết bị y tế. Trong đó, dịch vụ chuyển phát nhanh, bưu kiện quốc tế là hình thức bị các đối tượng buôn bán lợi dụng nhiều nhất để vận chuyển hàng giả, hàng lậu.

Những tiến bộ công nghệ cho phép quá trình mua bán hàng hóa trực tuyến diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn được cho là nguyên nhân gây ra sự bùng nổ của hàng giả. Trong đó, “các nền tảng số giúp kết nối nguồn cung - cầu trên toàn thế giới” là yếu tố gây ra tác động rõ rệt, báo cáo từ OECD nhấn mạnh.

Báo cáo cũng phát hiện ra “sự gia tăng mạnh mẽ trong số lượng bưu kiện được vận chuyển qua biên giới”, khi phương thức buôn hàng giả thay đổi từ vận chuyển số lượng lớn bằng đường bộ, đường không và đường thuỷ sang các bưu kiện nhỏ gọn hơn.

Theo OECD, Trung Quốc hiện vẫn là quốc gia dẫn đầu trong số các nước sản xuất và xuất khẩu hàng giả, hàng nhái. Thêm vào đó, đất nước đông dân nhất thế giới còn là trung tâm của một mạng lưới vận chuyển hàng hoá bất hợp pháp phức tạp gồm nhiều quốc gia khác nhau. Các nguồn cung hàng giả chủ yếu khác, theo báo cáo, gồm Ấn Độ, Malaysia, Pakistan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam, song số lượng vẫn kém xa Trung Quốc.

Được biết, có đến 9/10 loại hàng giả phổ biến bị thu giữ đến từ Trung Quốc. Trong đó, có tới 27% giày dép giả - mặt hàng giả bị thu giữ nhiều nhất - có nguồn gốc từ nước này. Hàng giả từ Trung Quốc và Hong Kong được đóng vào container để chuyển đi, hoặc sẽ cập cảng Ả Rập Saudi, Yemen. Tại đây, các container được dỡ ra, đóng thành kiện nhỏ để gửi tới châu Phi, hoặc tới Albania, Ai Cập, Maroc và Ukraine, rồi từ đó được chia nhỏ ra mà chuyển vào châu u.

Trong số 590 tỷ USD hàng giả bị thu giữ trong quá trình nghiên cứu, gần 24% có chủ sở hữu trí tuệ tại Hoa Kỳ. Các quốc gia khác có chủ sở hữu trí tuệ bị xâm phạm bởi hàng giả gồm Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Đức và Anh. Dẫu vậy, các phát hiện của OECD nhiều khả năng chưa cho thấy hết quy mô thực sự của lượng hàng giả được mua bán trên toàn thế giới, khi chúng rất dễ “lọt lưới” cơ quan chức năng. Ngoài ra, các số liệu kể trên chưa bao gồm hàng giả được sản xuất, tiêu thụ trong nước và nội dung số lậu.

Marcos Bonturi - Giám đốc quản trị khu vực công của OECD - cho biết: “Hoạt động buôn bán hàng giả không chỉ cướp đi doanh thu từ các doanh nghiệp và chính phủ, mà còn dung dưỡng cho các loại hình tội phạm khác. Đồng thời, nó cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng”.

Lê Duy

TAGS:

Tin bài khác
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…