Thứ năm 16/10/2025 14:52
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Hàng giả gia tăng mạnh mẽ vì thương mại điện tử

12/10/2020 00:00
Đi cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của những nền tảng mua - bán qua mạng Internet là sự bùng nổ của hàng giả.
Hàng giả gia tăng mạnh mẽ vì thương mại điện tử
Hàng giả bị thu giữ nhiều nhất là giày dép, tiếp đến là quần áo, sản phẩm da và thiết bị công nghệ thông tin.

Theo báo cáo từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nền tảng mua bán sản phẩm trực tuyến, hay chợ thương mại điện tử, đã và đang góp phần thúc đẩy cho sự gia tăng nhanh chóng của hàng giả, hàng nhái trên toàn cầu.

Theo nghiên cứu của OECD và văn phòng sở hữu trí tuệ thuộc Liên minh Châu Âu (EUIPO), lượng hàng giả, hàng nhái trên toàn thế giới có giá trị lên đến 590 tỷ USD, tương đương 3,3% tổng giá trị thương mại quốc tế trong năm 2016. Đây là tỷ lệ gấp gần 1,5 lần so với năm 2013, khi hàng giả chiếm 2,5% tổng giá trị thương mại quốc tế, tương đương 461 tỷ USD.

Đáng nói, trong bối cảnh khối lượng thương mại toàn cầu lao dốc so với cùng kỳ, hàng giả, hàng nhái vẫn đạt được mức tăng trưởng đều đặn, cho thấy xu hướng leo thang mạnh mẽ của việc buôn bán hàng giả. Và, những biện pháp phòng chống hầu như không ngăn được tốc độ phát triển đáng lo ngại của hàng giả.

Theo số liệu từ lực lượng hải quan cung cấp cho OECD, hàng giả bị thu giữ nhiều nhất là giày dép, tiếp đến là quần áo, sản phẩm da và thiết bị công nghệ thông tin. Các loại hàng giả, hàng nhái khác thường xuyên bị thu giữ bao gồm đàn guitar, đồ trang sức, dược phẩm, hóa chất, phụ tùng thay thế, đồng hồ cao cấp, thực phẩm, đồ uống, và thiết bị y tế. Trong đó, dịch vụ chuyển phát nhanh, bưu kiện quốc tế là hình thức bị các đối tượng buôn bán lợi dụng nhiều nhất để vận chuyển hàng giả, hàng lậu.

Những tiến bộ công nghệ cho phép quá trình mua bán hàng hóa trực tuyến diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn được cho là nguyên nhân gây ra sự bùng nổ của hàng giả. Trong đó, “các nền tảng số giúp kết nối nguồn cung - cầu trên toàn thế giới” là yếu tố gây ra tác động rõ rệt, báo cáo từ OECD nhấn mạnh.

Báo cáo cũng phát hiện ra “sự gia tăng mạnh mẽ trong số lượng bưu kiện được vận chuyển qua biên giới”, khi phương thức buôn hàng giả thay đổi từ vận chuyển số lượng lớn bằng đường bộ, đường không và đường thuỷ sang các bưu kiện nhỏ gọn hơn.

Theo OECD, Trung Quốc hiện vẫn là quốc gia dẫn đầu trong số các nước sản xuất và xuất khẩu hàng giả, hàng nhái. Thêm vào đó, đất nước đông dân nhất thế giới còn là trung tâm của một mạng lưới vận chuyển hàng hoá bất hợp pháp phức tạp gồm nhiều quốc gia khác nhau. Các nguồn cung hàng giả chủ yếu khác, theo báo cáo, gồm Ấn Độ, Malaysia, Pakistan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam, song số lượng vẫn kém xa Trung Quốc.

Được biết, có đến 9/10 loại hàng giả phổ biến bị thu giữ đến từ Trung Quốc. Trong đó, có tới 27% giày dép giả - mặt hàng giả bị thu giữ nhiều nhất - có nguồn gốc từ nước này. Hàng giả từ Trung Quốc và Hong Kong được đóng vào container để chuyển đi, hoặc sẽ cập cảng Ả Rập Saudi, Yemen. Tại đây, các container được dỡ ra, đóng thành kiện nhỏ để gửi tới châu Phi, hoặc tới Albania, Ai Cập, Maroc và Ukraine, rồi từ đó được chia nhỏ ra mà chuyển vào châu u.

Trong số 590 tỷ USD hàng giả bị thu giữ trong quá trình nghiên cứu, gần 24% có chủ sở hữu trí tuệ tại Hoa Kỳ. Các quốc gia khác có chủ sở hữu trí tuệ bị xâm phạm bởi hàng giả gồm Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Đức và Anh. Dẫu vậy, các phát hiện của OECD nhiều khả năng chưa cho thấy hết quy mô thực sự của lượng hàng giả được mua bán trên toàn thế giới, khi chúng rất dễ “lọt lưới” cơ quan chức năng. Ngoài ra, các số liệu kể trên chưa bao gồm hàng giả được sản xuất, tiêu thụ trong nước và nội dung số lậu.

Marcos Bonturi - Giám đốc quản trị khu vực công của OECD - cho biết: “Hoạt động buôn bán hàng giả không chỉ cướp đi doanh thu từ các doanh nghiệp và chính phủ, mà còn dung dưỡng cho các loại hình tội phạm khác. Đồng thời, nó cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng”.

Lê Duy

TAGS:

Tin bài khác
Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu chuyển dịch mạnh theo hướng phát triển bền vững, ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải “xanh hóa” toàn chuỗi giá trị từ nguyên liệu đến sản xuất và phân phối.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh, trở thành điểm sáng của ngành rau quả Việt Nam khi doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tận dụng cơ hội thị trường để bứt phá trong những tháng cuối năm.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số, minh bạch chuỗi cung ứng, hướng tới phát triển bền vững và gỡ “thẻ vàng” IUU, khẳng định uy tín cũng như danh dự quốc gia trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Ngành điều Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng, duy trì đà tăng trưởng ổn định và hướng tới những kỷ lục mới trong năm 2025, dù phải đối mặt với nhiều thách thức về cạnh tranh và tiêu chuẩn thị trường quốc tế.
Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Sau nhiều năm nỗ lực mở cửa, trái bưởi Việt Nam đã chính thức hiện diện tại những thị trường khó tính nhất, mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt vươn xa.
Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Hàng Việt đang bứt phá mạnh mẽ tại Mỹ, không chỉ nhờ chất lượng và uy tín mà còn nhờ chiến lược chuyển đổi sản xuất, mở rộng chuỗi cung ứng và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đà Nẵng tham gia quảng bá tiềm năng logistics tại FIATA World Congress 2025

Đà Nẵng tham gia quảng bá tiềm năng logistics tại FIATA World Congress 2025

Từ ngày 6 đến 10-10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (TP Hà Nội) diễn ra Đại hội thường niên Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Thế giới (FIATA World Congress – FWC 2025).
Công nghệ truy xuất nguồn gốc: “Tấm hộ chiếu số” giúp hàng Việt chinh phục thế giới

Công nghệ truy xuất nguồn gốc: “Tấm hộ chiếu số” giúp hàng Việt chinh phục thế giới

Trong bối cảnh thị trường Việt Nam vẫn phải đối mặt với vấn nạn hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng và hàng giả mạo xuất xứ, việc minh bạch nguồn gốc hàng hóa đang trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm bảo vệ người tiêu dùng, nâng tầm hàng Việt và củng cố niềm tin thị trường trong kỷ nguyên số hóa.