Thứ sáu 20/09/2024 05:16
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hãng công nghệ Xiaomi vẫn đang chịu lỗ trong mảng kinh doanh xe điện

23/08/2024 10:15
Đơn vị này báo cáo khoản lỗ điều chỉnh là 1,8 tỷ nhân dân tệ (252 triệu USD) trong quý gần nhất, tương đương mức lỗ 9.200 USD/xe.
aa
Ảnh minh họa
Hãng công nghệ Xiaomi vẫn đang chịu lỗ trong mảng kinh doanh xe điện.

Hãng công nghệ Xiaomi (Trung Quốc) mới đây đã công bố doanh thu quý II tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 88,9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 12,4 tỷ USD). Con số này vượt mức dự báo 85,8 tỷ nhân dân tệ trong khảo sát của hãng dịch vụ tài chính LSEG. Lợi nhuận ròng của hãng đạt gần 6,2 tỷ nhân dân tệ, cao hơn so với 4,8 tỷ nhân dân tệ dự báo.

Hãng cũng lần đầu tiên công bố số liệu của mảng xe hơi. Theo đó, mảng này mang về doanh thu 6,2 tỷ nhân dân tệ (869,2 triệu USD). Chiếc xe điện SU7 đầu tiên được bàn giao hồi đầu tháng 4. Tổng cộng trong quý II, Xiaomi đã giao 27.307 chiếc.

Chủ tịch Xiaomi Lu Weibing cho biết, ông tự tin rằng công ty sẽ đạt được mục tiêu giao 120.000 xe điện vào cuối năm nay. Kể từ tháng 6, Xiaomi đã triển khai các biện pháp tăng ca để đảm bảo lượng xe giao hàng hàng tháng vượt 10.000 xe.

Dù vậy, mảng kinh doanh ôtô của Xiaomi vẫn đang thua lỗ. Đơn vị này báo cáo khoản lỗ điều chỉnh là 1,8 tỷ nhân dân tệ (252 triệu USD) trong quý gần nhất, tương đương mức lỗ 9.200 USD/xe. Ông Lu cho biết, khi lượng xe giao hàng tăng lên, lợi nhuận của đơn vị này sẽ cải thiện theo thời gian.

Thực tế, với tư cách là một "tay chơi" mới trong ngành công nghiệp xe điện vốn đã rất khốc liệt tại Trung Quốc, việc Xiaomi gặp khó khăn trong giai đoạn đầu là điều dễ hiểu. Để tạo ra bước đột phá thực sự, Xiaomi cần nỗ lực khẳng định vị thế thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và tập trung vào phát triển công nghệ cốt lõi. Đây là những yếu tố then chốt giúp hãng tạo dựng lợi thế cạnh tranh, thu hút sự chú ý và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Mặc dù kết quả kinh doanh xe điện trong ngắn hạn của Xiaomi chưa thực sự khả quan, giới phân tích vẫn đánh giá cao tiềm năng phát triển của hãng trong tương lai. Các nhà phân tích của Citibank dự đoán Xiaomi sẽ bắt đầu có lãi khi đạt doanh số 300.000 - 400.000 xe/năm. Citibank dự báo doanh số bán xe của Xiaomi sẽ đạt 260.000 chiếc vào năm 2026.

Xiaomi từ lâu đã khẳng định tầm nhìn đối với dòng xe SU7 là tạo ra một chiếc xe thông minh, cạnh tranh trực tiếp với Tesla của Elon Musk nhưng có mức giá phù hợp hơn với thu nhập trung bình của người tiêu dùng Trung Quốc. Ngoài ra, Xiaomi còn ấp ủ nhiều tham vọng lớn hơn cho dòng xe điện của mình, bao gồm khả năng tự lái, tự động đỗ xe và trợ lý ảo dựa trên giọng nói. Những tính năng này dự kiến sẽ được Xiaomi tích hợp đầy đủ trên các mẫu xe xuất xưởng trong tháng này.

Về mảng kinh doanh điện thoại, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã có dấu hiệu phục hồi kể từ cuối năm ngoái sau thời gian dài trì trệ. Lượng smartphone Xiaomi bán ra trên toàn cầu đã tăng 27% lên 42,3 triệu chiếc trong quý II, giúp công ty chiếm được 14,8% thị phần và vươn lên vị trí số 3, theo công ty nghiên cứu ngành IDC. Tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất cho smartphone của hãng - ghi nhận doanh số bán ra tăng gần 17%.

Mai Anh

TAGS:

Tin bài khác
Tập đoàn đối tác mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Ai là người đứng sau?

Tập đoàn đối tác mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Ai là người đứng sau?

Hãng taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bắt tay hợp tác với hãng taxi của ông Hồ Huy, với mục tiêu phát triển hệ thống sửa chữa ô tô hàng đầu tại Việt Nam.
Sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh mạnh mẽ phục hồi

Sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh mạnh mẽ phục hồi

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh tăng 0,12% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, ngành khai khoáng tăng mạnh 30,43%.
Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã công bố thông tin bổ sung cho cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường, chủ yếu xoay quanh kế hoạch đầu tư vào cổ phiếu của Công ty Cổ phần FPT, một trong những gã khổng lồ công nghệ Việt Nam.
Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Sản lượng tiêu thụ của Thủy sản Vĩnh Hoàn lên mức cao nhất trong 2 năm qua

Sản lượng tiêu thụ của Thủy sản Vĩnh Hoàn lên mức cao nhất trong 2 năm qua

Trong bối cảnh xuất khẩu cá tra của Việt Nam chỉ tăng 12% trong tháng 8/2024 so với năm trước, Thủy sản Vĩnh Hoàn đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đáng kể.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son