Chủ nhật 13/10/2024 09:02
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hai sân bay lớn nhất Việt Nam nguy cơ phải đóng cửa

12/10/2020 00:00
Từ hơn 1 năm qua, Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) không ít lần báo cáo về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của hạ tầng khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn) sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM).
aa

Xuống cấp nghiêm trọng do quá tải

Theo ACV, hiện tại đường cất/hạ cánh 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) của sân bay Nội Bài đã xuống cấp nghiêm trọng, do khai thác vượt công suất thiết kế. Với đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B777-300ER hoặc tương đương, với tần suất cất/hạ cánh 55.100 lần (trong 10 năm). Tuy nhiên, tính tới tháng 4/2018, tổng số lần cất/hạ cánh quy đổi của đường băng trên đã lên tới 126.600 lần (vượt hơn 70.000 lần cất/hạ cánh so với thiết kế).

Ngoài ra, sân bay cũng khai thác các loại tàu bay có tải trọng và áp suất bánh lớn hơn thiết kế như A350-900, B787-9 dẫn đến xuất hiện hư hỏng, mặt đường băng xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ.

Cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe giữa hai tấm bê tông xi măng lên tới 3cm. Với đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, một số vị trí đường lăn cũng xuất hiện hằn lún vệt bánh tàu bay, phùi bùn lên bề mặt.Với sân bay Nội Bài, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, đường cất hạ cánh 11L/29R đang xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay; có thấy hiện tượng nứt chân chim. Còn đường cất hạ cánh 11R/29L bề mặt thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ và phùi bùn; một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún.

Ngày 9/8 vừa qua, Cảng Nội Bài đã phải dừng khai thác đường lăn S3 trong 1 tuần vì không đảm bảo an toàn. Với đường lăn kết cấu bê tông xi măng (S1, S2…) cũng xuất hiện hư hỏng, nứt vỡ, phùi bùn. Trước tình trạng trên, sân bay Nội Bài đã phải thay đổi phương án khai thác để khắc phục, sửa chữa hư hỏng, hạn chế sử dụng những đường lăn xuống cấp nghiêm trọng.

“Các hạng mục về đầu tư và sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế. Do vậy, Cảng Nội Bài chỉ có thể thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên và khắc phục sự cố của hệ thống sân đường. Đây chỉ là giải pháp sửa chữa tạm thời, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay và thậm chí phải dừng khai thác bất cứ lúc nào, Cảng Nội Bài cho hay.

Tại cuộc họp của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia hôm 15/8 vừa qua, sau khi nghe ACV báo cáo tình trạng xuống cấp của hạ tầng khu bay sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có thể ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng không, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có những chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu sớm xử lý vướng mắc.

Phó Thủ tướng cho rằng, việc hạ tầng khu bay 2 sân bay này xuống cấp, ACV có tiền mà cơ chế không cho nâng cấp là rất vô lý. “Cơ chế vô lý như thế, phải tập trung tháo gỡ nhanh”, Phó Thủ tướng nói và chỉ đạo các cơ quan liên quan phải nhanh chóng xử lý các vấn đề liên quan để có thể sớm khởi công đầu tư, nâng cấp khu bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Có tiền không được sửa

Được biết, vướng mắc chính liên quan tới đầu tư, sửa chữa hạ tầng khu bay sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là do quy định hiện hành. Theo đó, phần hạ tầng là công sản, được đầu tư xây dựng, sửa chữa bằng ngân sách nhà nước, không được tính vào tài sản giao cho ACV. Do vậy, dù ACV có tiền cũng không được sửa. Lãnh đạo ACV cũng khẳng định, nếu được phép sẽ sử dụng ngay vốn doanh nghiệp để thực hiện.

Trước tình trạng hạ tầng xuống cấp khu bay của 2 sân bay trên, năm 2018 và tháng 3/2019, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính, Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ cho sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT tính toán, để sửa chữa 2 đường bay trên cần khoảng 4.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, do ngân sách nhà nước khó khăn, nên Bộ GTVT kiến nghị trước mắt, Bộ Tài chính cho phép ACV sử dụng nguồn tài chính của mình để sửa chữa trước, ngân sách nhà nước hoàn trả sau.

Trao đổi với PV Tiền Phong, TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, mỗi công trình đều có quy tắc về bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên và đột xuất. “Để xảy ra tình trạng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuống cấp trước mắt thuộc trách nhiệm của đơn vị quản lý khai thác 2 sân bay. Sau đó là của Bộ GTVT trên cương vị cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt, nếu vướng cơ chế, Bộ GTVT phải có trách nhiệm giải quyết, hoặc báo cáo lên cấp cao hơn”, ông Chủng nói.

Theo ông Chủng, trước mắt cần khảo sát, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân xảy ra hư hỏng, xuống cấp, để từ đó đề xuất giải pháp xử lý hiệu quả. “Không thể tuỳ ý nói do sân bay xuống cấp nên nguy cơ đóng cửa. Vì đây là vấn đề ảnh hưởng tới sinh mạng con người, bộ mặt quốc gia, cần hết sức nghiêm túc, không thể tuỳ tiện đưa ra đánh giá có thể gây hoang mang. Dù ngân sách khó khăn, nhưng không khó tới mức thiếu vài trăm, vài nghìn tỷ đồng”, ông Chủng nói.

PV

Tin bài khác
Bình Dương chủ động chuẩn bị nhân lực đón sóng đầu tư

Bình Dương chủ động chuẩn bị nhân lực đón sóng đầu tư

Tỉnh Bình Dương đã tạo mối liên kết giữa các trường đại học và doanh nghiệp nhằm đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu cho các khu công nghiệp mới.
Lào Cai đưa ra kịch bản tăng trưởng lạc quan cho năm 2024

Lào Cai đưa ra kịch bản tăng trưởng lạc quan cho năm 2024

Lào Cai sẽ tập trung khôi phục 16 nhà máy thủy điện đang ngừng hoạt động, hoàn thành thủ tục pháp lý cho dự án thủy điện để đạt kịch bản tăng trưởng 2024.
Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thông báo về việc cắm mốc lộ giới cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hành động này không chỉ đảm bảo an toàn giao thông
Quảng Trị: Bộ GTVT phản hồi ý kiến phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quảng Trị: Bộ GTVT phản hồi ý kiến phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị về đề nghị điều chỉnh phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Doanh nghiệp Hoa Kỳ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và công nghệ tại Bến Tre

Doanh nghiệp Hoa Kỳ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và công nghệ tại Bến Tre

Doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn đầu tư tại Bến Tre các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, năng lượng mới, khởi nghiệp, trí tuệ nhân tạo, phát triển nguồn nhân lực.
Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục tăng cho tới năm 2025

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục tăng cho tới năm 2025

Dự báo từ Tổ chức Thương mại Thế giới cho thấy, xu hướng tăng trưởng thương mại hàng hóa sẽ tiếp tục ở mức độ vừa phải cho đến hết năm và kéo dài sang năm 2025.
Vĩnh Phúc: Điểm đến cho nhà đầu tư công nghiệp phát triển bền vững

Vĩnh Phúc: Điểm đến cho nhà đầu tư công nghiệp phát triển bền vững

Vĩnh Phúc, tỉnh phát triển nhanh của miền Bắc Việt Nam, đang thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có.
Bộ Giao thông vận tải khởi công 8 dự án mới trong 9 tháng

Bộ Giao thông vận tải khởi công 8 dự án mới trong 9 tháng

Sáng ngày 11/10, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức hội nghị tổng kết 9 tháng đầu năm 2024, công bố khởi công 8 dự án mới và khánh thành 7 dự án.
Quận Bình Tân (TPHCM): Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp và họp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Quận Bình Tân (TPHCM): Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp và họp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Chiều ngày 10/10, Quận uỷ- UBND quận Bình Tân, tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp quý III/2024 và Họp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Kinh tế xã hội tỉnh Khánh Hòa: Tăng trưởng đều để "về đích" năm 2024

Kinh tế xã hội tỉnh Khánh Hòa: Tăng trưởng đều để "về đích" năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm, GRDP tỉnh Khánh Hoà tăng 10,45% so với cùng kỳ năm trước, xếp thứ 6 so với cả nước và xếp thứ 2 vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung.
Trump Organization đầu tư dự án sân golf trị giá 1,5 tỷ USD tại Việt Nam: Cú hích cho ngành dịch vụ du lịch

Trump Organization đầu tư dự án sân golf trị giá 1,5 tỷ USD tại Việt Nam: Cú hích cho ngành dịch vụ du lịch

Ngày 8/10 vừa qua, Tập đoàn Kinh Bắc City đã công bố hợp tác với Trump Organization để phát triển một dự án sân golf và khách sạn với tổng vốn đầu tư lên tới 1,5 tỷ USD tại tỉnh Hưng Yên.
Bình Dương ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp

Bình Dương ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp

Ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, phát triển mô hình OCOP tại nhiều địa phương, sản phẩm nông nghiệp của Bình Dương ngày càng được nâng tầm.
Năm 2045 Việt Nam sẽ trở thành cường quốc biển vì lí do này

Năm 2045 Việt Nam sẽ trở thành cường quốc biển vì lí do này

Để Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển như chủ trương của Đảng, Nhà nước, nhiều giải pháp đồng bộ và táo bạo đang được đặt ra.
Xuất khẩu thủy sản tự tin với mục tiêu 10 tỷ USD vào cuối năm 2024

Xuất khẩu thủy sản tự tin với mục tiêu 10 tỷ USD vào cuối năm 2024

Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD. Với kết quả khả quan trong 9 tháng đầu năm và triển vọng tích cực trong các tháng cuối năm, mục tiêu này không chỉ khả thi mà thậm chí có thể vượt qua.
Điện lực miền Nam góp ý Dự thảo Luật Điện lực sửa đổi

Điện lực miền Nam góp ý Dự thảo Luật Điện lực sửa đổi

Sáng 9/10, tại trụ sở Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai), Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị góp ý kiến các dự án luật.