Hai gã khổng lồ bán lẻ Amazon và Walmart giành được ưu thế trong bối cảnh đại địch
Năm 2020, đại dịch đã tạo ra một sự thúc đẩy doanh số mạnh mẽ cho một trong hai công ty bán lẻ lớn nhất thế giới là Walmart và Amazon.
Walmart đã báo cáo doanh thu hàng năm trong năm ngoái tăng 6,7% lên 559,15 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng doanh thu mạnh nhất và giúp công ty giữ vị trí đầu tiên trong bản xếp hạng Global 2000 về tổng doanh số bán hàng toàn cầu (Đây là bảng xếp hạng hàng năm của Forbes về các công ty đại chúng lớn nhất thế giới). Sự gia tăng này thậm chí còn mạnh mẽ hơn Tập đoàn Amazon của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos. Doanh số bán hàng của Amazon năm 2020 tăng vọt 37.6% lên 386,06 USD, cao thứ hai trong bảng xếp hạng Global 2000 năm nay. Bước nhảy vọt đánh dấu sự tăng trưởng doanh thu tính theo tỷ lệ phần trăm lớn nhất của Amazon kể từ năm 2011.
Walmart hiện có doanh thu cao nhất so với bất kỳ công ty nào trong Global 2000, nhưng Amazon, hiện đang xếp thứ hai, sẽ vượt qua Walmart về doanh thu vào cuối năm 2021, theo dự báo của các nhà phân tích. Trong bảng xếp hạng về tổng thể của Global 2000 năm 2020, Amazon đã dẫn trước Walmart (vị trí số 10 so với vị trí số 18) và tính theo 2 tiêu chí: Về tài sản (Amazon ở vị trí số 129 và Walmart đứng thứ 160); về giá trị thị trường (Amazon xếp thứ 4 và Wamart xếp thứ 17). Nhờ giá trị cổ phiếu tăng vọt, năm 2020, Amazon đã trở thành công ty trị giá nghìn tỷ đô (tính theo vốn hóa thị trường). Cổ phiếu Amazon đã tăng 41% kể từ khi bắt đầu bùng phát đại dịch (Tính từ tháng 4/2020 đến 4/2021).
Hai gã khổng lồ bán lẻ thường xuyên có những cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành lấy thị trường kinh doanh từ đối phương, như trong lĩnh vực kinh doanh tạp hóa, nơi Walmart chiếm gần 20% thị phần so với 2% của Amazon, công ty sở hữu Whole Foods, chuỗi cửa hàng tạp hóa nổi tiếng khắp thế giới. Vị trí dẫn đầu của Walmart đang bị Amazon sử dụng các dịch vụ như Instacart tấn công nhằm tập trung nhiều hơn vào bán hàng trực tuyến. Về phần mình, Walmart không đứng yên và mở rộng sự hiện diện của mình trên các kênh trực tuyến nhằm cạnh tranh trực tiếp với gã khổng lồ công nghệ Amazon.
Nhà bán lẻ lớn thứ ba ở Global 2000 trong lĩnh vực bán lẻ là gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc, Alibaba Group Holding, công ty có giá trị thị trường là 658 tỷ USD, con số vượt qua cả Walmart. Nhìn chung, đây là công ty lớn thứ 23 trong Global 2000. Mặc dù Alibaba là công ty lớn nhất về thương mại trực tuyến ở Trung Quốc, nhưng sự cạnh tranh rất khốc liệt với các đối thủ như JD.com, nhà bán lẻ lớn thứ sáu thế giới với xếp thứ hạng tổng thể là vị trí 101 cùng các lệnh trừng phạt từ phía Bắc Kinh sẽ gây ra áp lực lớn trong tương lai đối với người sáng lập - tỷ phú Jack Ma.
Lyly (Theo Forbes)
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn