Thuế TP. Hà Nội ra quân hỗ trợ người dân nộp thuế Hà Nội ngập sâu diện rộng sau bão Kajiki do mưa lớn |
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội vừa mới ban hành quyết định phê duyệt phương án tuyến và vị trí các công trình thuộc dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 2. Đoạn tuyến được phê duyệt lần này là từ ga C8 đến ga C10, một trong những phân đoạn phức tạp và được dư luận quan tâm nhất do đi qua khu vực phố cổ và Hồ Hoàn Kiếm, trung tâm lịch sử của Thủ đô. Quyết định này được xem là bước tiến then chốt, gỡ nút thắt pháp lý để dự án có thể tiếp tục triển khai.
Theo phương án mới được phê duyệt, đoạn tuyến này sẽ đi ngầm hoàn toàn. Cụ thể, tuyến metro sẽ chạy qua các con phố Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, khu vực Hồ Hoàn Kiếm, phố Đinh Tiên Hoàng và phố Hàng Bài. Để tối ưu không gian ngầm tại khu vực có nền đất yếu và mật độ dân cư cao, tuyến hầm sẽ được bố trí dạng song song, sau đó chuyển sang dạng xếp chồng tại một số đoạn từ phố Hàng Đường đến phố Hàng Chiếu. Điều này đòi hỏi công nghệ thi công hiện đại và độ chính xác cao để không gây ảnh hưởng đến các công trình kiến trúc và di tích lịch sử trên mặt đất.
![]() |
Hà Nội phê duyệt tuyến metro số 2 qua phố cổ, ga Hồ Gươm. |
Ba nhà ga chính trên đoạn tuyến này cũng đã được xác định vị trí và quy mô cụ thể. Ga C8 sẽ được giữ nguyên theo quy hoạch đã duyệt từ năm 2014. Ga C9 (ga Hồ Hoàn Kiếm) sẽ được xây dựng ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn qua khu vực Quảng trường - Công viên Đông Hồ Hoàn Kiếm và trụ sở HĐND, UBND thành phố Hà Nội. Với tổng diện tích khoảng 7.703 m², ga này sẽ được thiết kế với bốn tầng ngầm, hứa hẹn trở thành một trong những ga tàu điện ngầm hiện đại, phục vụ một lượng lớn hành khách trong tương lai.
Ga C10 (ga Trần Hưng Đạo) sẽ được xây dựng tại nút giao phố Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, với quy mô bốn tầng ngầm và tổng diện tích khoảng 5.482 m². Đặc biệt, ga C10 được thiết kế để kết nối dạng chữ thập với ga S13 của tuyến metro số 3, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách chuyển tuyến giữa hai hệ thống đường sắt đô thị này. Sự kết nối này là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu quả và tính liên thông của mạng lưới giao thông công cộng của thành phố.
Phương án tuyến này sẽ thay thế các quyết định phê duyệt cũ từ năm 2013 và 2016, đồng thời sẽ được cập nhật, bổ sung vào các đồ án quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết có liên quan. Đây là một bước đi cần thiết để đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất trong công tác quản lý quy hoạch và xây dựng của thành phố.
Việc phê duyệt phương án tuyến metro số 2 đoạn qua khu vực phố cổ không chỉ là một cột mốc quan trọng đối với dự án mà còn thể hiện quyết tâm của Hà Nội trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, giảm tải áp lực giao thông cho khu vực trung tâm và góp phần xây dựng một Thủ đô văn minh, bền vững.