Chủ nhật 26/10/2025 14:40
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Grab mộng thành đế chế tài chính

12/10/2020 00:00
Cuộc chiến giành thị phần Đông Nam Á giữa Grab và Go-Jek chưa chấm dứt thì Grab đang tiến gần hơn với vai trò mới trong mảng công nghệ tài chính – fintech.

Cuộc chiến giành thị phần Đông Nam Á giữa Grab và Go-Jek chưa chấm dứt thì Grab đang tiến gần hơn với vai trò mới trong mảng công nghệ tài chính – fintech.

Mới đây, tờ Reuters (Anh) đưa tin Grab đang xúc tiến xin giấy phép hoạt động ngân hàng số tại Singapore. Nếu mọi chuyện thuận lợi, Grab sẽ là một trong số hai hoặc ba ngân hàng số đầu tiên tại quốc đảo sư tử. Liệu các tổ chức tín dụng truyền thống sẽ ứng xử như thế nào trước một ứng dụng gọi xe thống lĩnh thị trường được chắp thêm đôi cánh mới là mảng tài chính?

Grab ngày càng có nhiều tiện ích hơn.

Từ chạy xe ôm đến buôn vốn

Hồi tháng 5 vừa qua, Cơ quan tiền tệ Singapore (Monetary Authority của Singapore -MAS) cho biết đang nghiên cứu khả năng cho phép các công ty không phải ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực chỉ ngân hàng số. Hoạt động này chỉ cung cấp trực tuyến các sản phẩm là tài khoản tiết kiệm, cho vay cá nhân và bảo hiểm du lịch. Trước đó không lâu, tại thị trường Hồng Kông, hàng loạt những tên tuổi quen thuộc đã được cấp giấy phép thí điểm tương tự, chẳng hạn như Ant Financial của Alibaba hay Xiaomi.

Có thể xem đây là một trong những bước đi quan trọng trong tham vọng trở thành “siêu ứng dụng” của Grab tại thị trường khu vực, không chỉ đơn thuần là ứng dụng đặt xe nữa.

Tại thị trường Đông Nam Á, Go-Jek và Grab đã bắt đầu cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến, gọi là GoPay và GrabPay, được khách hàng đón nhận do thuận lợi và đặc biệt là vì kèm theo khuyến mãi tưng bừng. Năm ngoái, Grab đã bắt tay với công ty Credit Saison (Nhật Bản) để bắt đầu thử nghiệm cung cấp các khoản vay tài chính tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á. Khi khách hàng dần quen với ví điện tử, Grab gần đây nhảy vào khâu thanh toán hóa đơn với những chương trình khuyến mãi lớn để hút khách hàng, như cách chơi quen thuộc từ trước đến nay.

Cũ lẫn mới đều mở rộng hệ sinh thái

Thống kê cho thấy đa phần các công ty công nghệ tài chính (fintech) hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán. Mặc dù khâu thanh toán khá hấp dẫn trong thời điểm này, nhưng lĩnh vực hái ra tiền lại là các sản phẩm tài chính cá nhân, như vay tiêu dùng, bảo hiểm hay quản lý tài sản, vì mang lại tỉ suất lợi nhuận cao hơn.

Trong thời gian qua, các ứng dụng gọi xe vẫn ở trong cuộc đua “thu thập” dữ liệu người sử dụng, không chỉ là dữ liệu hồ sơ đăng ký, mà còn là thói quen đi lại, ăn uống, tiêu xài, để rồi sau đó là sự kết nối mở rộng các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm để phục vụ cho “cộng đồng” này. Các “hệ sinh thái” này nắm dữ liệu giao dịch của khách hàng, bắt đầu chấm điểm tín dụng, thống kê và phân tích, đưa ra các khoản vay phù hợp với quy mô tiếp cận lớn và chi phí thấp hơn là các mô hình cho vay truyền thống. Lãnh đạo một ngân hàng cho biết, nếu Grab tham gia cho vay tiêu dùng thì sẽ trở thành một đối thủ cực kỳ khó chịu, bởi lượng giao dịch hàng ngày quá lớn.

Ngân hàng số là một mô hình kinh doanh bổ trợ cho ngân hàng truyền thống, nếu các nhà băng muốn mở rộng dữ liệu khách hàng.

Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc Công ty Tài chính FE Credit, từng cho biết đã ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn và trí thông minh nhận tạo vào phân tích dữ liệu hành vi khách hàng, nhưng điều này là chưa đủ. Sự hợp tác với GoBear, một trung gian giới thiệu sản phẩm tài chính với FE Credit có thể là một ví dụ cho việc các bên liên tục bắt tay để khai thác dữ liệu của nhau.

Mới đây, tại một cuộc hội thảo về ngân hàng số, ông Reet Chaudhuri, chuyên gia cao cấp mảng Thanh toán và Giao dịch, Công ty tư vấn quốc tế McKinsey (Mỹ), cho biết ngân hàng số là một mô hình kinh doanh bổ trợ cho ngân hàng truyền thống, nếu các nhà băng muốn mở rộng dữ liệu khách hàng. Các ngân hàng sẽ phải thay đổi dần theo hướng tích hợp nhiều dịch vụ khác nhau chứ không chỉ đơn thuần là dịch vụ tài chính truyền thống.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc tất cả các bên trong thời gian tới sẽ phải mở rộng hệ sinh thái của mình. Thị trường tài chính cá nhân tại Đông Nam Á do đó sẽ còn xuất hiện thêm nhiều tên tuổi mới, nhưng cũng sẽ xuất hiện thêm nhiều thương vụ mua bán sáp nhập giữa các bên với nhau. Trong bối cảnh bấy giờ, cơ quan quản lý các nước như Singapore, Malaysia và ngay cả Việt Nam có lẽ cũng nên tính toán đến việc sẽ ứng xử như thế nào với Grab – một ứng dụng gọi xe muốn hoạt động tài chính.

* Nguồn: Sài Gòn Tiếp Thị

TAGS:

Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.