Grab đẩy mạnh dịch vụ giao hàng và thực phẩm khi mảng gọi xe chậm lại

15:23 21/10/2021

Công ty đến từ Singpore hy vọng các ứng dụng thúc tiến bán hàng sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng những đối tác mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP) 

Kỳ lân công nghệ kỹ thuật số có trụ sở tại Singpore, Grab đang nỗ lực đẩy mạnh dịch vụ giao thực phẩm và hàng tạp hóa tận nhà vào cuối năm nay khi công ty chuẩn bị chào bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Nasdaq. Hiện kỳ lân cho ra mắt một ứng dụng xúc tiến bán hàng dành cho các nhà hàng, cho phép theo dõi hiệu quả của quảng cáo và tăng thu nhập.

Plain Vanillia, một chuỗi năm tiệm cà phê tại Singapore đã ứng dụng công nghệ của Grab chia sẻ: "Bạn kiếm được gấp 10,5 lần những gì bỏ ra. Ứng dụng cho thấy cứ mỗi 40 đô Singapore chi phí sẽ giúp nâng doanh thu lên 440 đô Singapore". Nền tảng cũng giúp các công ty tiếp cận với nguồn khách hàng. Đối với trường hợp của Plain Vanilla, điều này đồng nghĩ với các từ nhận diện như "cà phê" và "bánh ngọt" sẽ xuất hiện nhiều hơn. Ứng dụng "thực sự thúc đẩy doanh số của chúng tôi và với người làm tiếp thị như tôi, tôi tự tin hơn về kết quả này", kênh chính thức của chuỗi cửa hàng cho hay.

Grab hưởng lợi từ khoảng một nửa thị trường thực phẩm và dịch vụ ở Đông Nam Á, cung cấp công cụ bán hàng cho các đối tác nhà hàng thông qua ứng dụng hay phí dịch vụ trực tuyến. Bộ công cụ cho phép nhà hàng truy cập dữ liệu bằng điện thoại di động chẳng hạn như doanh số theo ngày dựa trên menu và xu hướng bán hàng theo thời gian. Trước khi sử dụng ứng dụng của Grab, Plain Vanilla chỉ có thể phân tích xu hướng bán hàng dựa trên số liệu quý. Giờ đây cửa hàng nắm trong tay xu hướng khách hàng thông qua nền tảng và cập nhật menu cho phù hợp.

Với số lượng người nhiễm Covid-19 tại Singapore vẫn còn cao, chính quyền thành phố giới hạn ăn uống tại nhà hàng chỉ hai người một bàn. Đối với các nhà hàng vừa và nhỏ, dịch vụ giao đồ ăn giúp bù đắp sụt giảm doanh số bán hàng và ứng dụng của Grab là một công nghệ điển hình. Về phía Grab, công ty nhận được hoa hồng lên đến 30% cho các dịch vụ giao hàng và có thể kiếm được nhiều phí hơn nếu ứng dụng xúc tiến tạo ra nhiều đơn đặt hàng hơn. Bằng cách đưa lượng lớn nhà hàng có tiếng vào mạng lưới của mình, ứng dụng này giúp Grab duy trì thị phần giao đồ ăn trong khu vực.

Tính đến tháng 12 năm 2020, Grab đã điều chỉnh doanh thu thuần 800 triệu đô la từ mảng kinh doanh giao hàng, tăng gấp 4 lần so với năm trước, một phần nhờ nhu cầu giao tại nhà tăng mạnh. Ngược lại, doanh thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe giảm từ 600 triệu đô la xuống còn 500 triệu đô la Mỹ do các hạn chế về di chuyển để đối phó với đại dịch. Khi Grab công bố ra mắt công chúng vào tháng 4, công ty dự báo doanh thu từ mảng giao hàng trong năm kinh doanh hiện tại là 1,2 tỷ đô, tăng 50% so với năm trước và thay đổi theo thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao là 100 triệu đô la, so với khoản lỗ 200 triệu đô la vào năm 2020.

Nhưng Grab không chỉ tập trung vào giao đồ ăn. Vào tháng 9, kỳ lân bắt đầu giao hàng tận nhà các loại thực phẩm dễ hỏng ở Philippines và Thái Lan. Thông qua hợp tác với nông dân và nhà cung cấp địa phương, Grab cung cấp dịch vụ giao thực phẩm tươi sống được đặt trước 5 giờ chiều và giao vào ngày hôm sau hoặc giao tạp hóa trong 20 đến 30 phút. Thị trường dịch vụ giao hàng tận nhà trực tuyến dự kiến ​​sẽ tiếp tục mở rộng. Euromonitor International, một nhà nghiên cứu thị trường có trụ sở tại London, dự báo tổng giá trị hàng hóa của giao thức ăn trực tuyến ở các nước Đông Nam Á sẽ đạt 28,1 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025, tăng từ 9,4 tỷ đô vào năm 2020. Trong cùng thời gian, tổng giá trị bán lẻ hàng tạp hóa trực tuyến dự kiến tăng lên 11,9 tỷ đô la từ 4,1 tỷ đô la.

Grab có kế hoạch tổ chức đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hoa Kỳ thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt của Mỹ trước cuối năm nay.  Thương vụ sáp nhập định giá Grab ở mức 39,6 tỷ đô. Ngoài ra, Grab đã phát triển nhờ sức mạnh kinh doanh mảng gọi xe ở Đông Nam Á cho đến khi đại dịch Covid-19 nổ ra vào cuối năm 2019. 

TL