![]() |
Google bị kiện 5 tỷ bảng tại Anh vì độc quyền quảng cáo tìm kiếm. |
Google đang phải đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường hơn 5 tỷ bảng Anh (tương đương 6,6 tỷ USD) tại Vương quốc Anh, với cáo buộc gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã lạm dụng vị thế độc quyền trong thị trường tìm kiếm trực tuyến để làm tăng giá quảng cáo và hạn chế cạnh tranh.
Đơn kiện tập thể được đệ trình hôm thứ Tư (16/4) tại Tòa Phúc thẩm Cạnh tranh Vương quốc Anh (Competition Appeal Tribunal), cho rằng Google đã lợi dụng vị trí thống trị để hạn chế các công cụ tìm kiếm cạnh tranh, và củng cố vị trí độc tôn của mình trong thị trường quảng cáo tìm kiếm — khiến Google gần như là lựa chọn duy nhất cho các doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng qua internet.
Người khởi kiện là bà Or Brook, một học giả chuyên về luật cạnh tranh, đại diện cho hàng trăm nghìn tổ chức tại Anh từng sử dụng dịch vụ quảng cáo tìm kiếm của Google từ ngày 1/1/2011 cho đến thời điểm đơn kiện được nộp.
“Hôm nay, các doanh nghiệp và tổ chức tại Anh — dù lớn hay nhỏ — gần như không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng quảng cáo Google để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình. Nhiều cơ quan quản lý trên thế giới đã gọi Google là một thế lực độc quyền. Có mặt trên các vị trí đầu trong kết quả tìm kiếm của Google là điều sống còn”, bà Brook nói.
Người khởi kiện còn cho biết thêm: “Google đã lợi dụng sự thống trị của mình trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo tìm kiếm để tính phí quá cao với các nhà quảng cáo. Vụ kiện này nhằm buộc Google phải chịu trách nhiệm cho các hành vi bất hợp pháp và đòi lại công bằng cho các nhà quảng cáo tại Anh”.
Theo một báo cáo năm 2020 từ Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA), Google đã thu về đến 90% tổng doanh thu trong thị trường quảng cáo tìm kiếm tại quốc gia này.
Đơn kiện cáo buộc Google thực hiện nhiều hành vi nhằm hạn chế cạnh tranh, bao gồm ký hợp đồng với các nhà sản xuất điện thoại thông minh để cài sẵn Google Search và trình duyệt Chrome trên thiết bị Android, cũng như trả hàng tỷ USD cho Apple để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari.
Google cũng bị tố ưu tiên nền tảng quản lý quảng cáo của riêng mình — Search Ads 360 — khi cung cấp nhiều tính năng vượt trội so với các nền tảng cạnh tranh khác.
Đây là vụ kiện pháp lý mới nhất mà các công ty công nghệ Mỹ phải đối mặt. Từ Google đến Meta, nhiều “ông lớn” công nghệ đang bị cuốn vào loạt vụ kiện, điều tra và án phạt từ các cơ quan quản lý toàn cầu do lo ngại về sức mạnh thị trường quá lớn.
Năm 2018, Google bị Liên minh châu Âu (EU) phạt 4,3 tỷ euro (4,9 tỷ USD) vì lạm dụng hệ điều hành Android để ép các nhà sản xuất cài đặt sẵn Chrome và Search cùng với kho ứng dụng Google Play. Đến nay, Google vẫn đang kháng cáo án phạt này.
Trong khi đó, trong tuần này, Meta chính thức bước vào phiên xét xử trong vụ kiện chống độc quyền do Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) khởi xướng, với khả năng phải bán lại hai nền tảng Instagram và WhatsApp nếu thua kiện.
Vào tháng 1, cơ quan quản lý thị trường của Anh cũng đã nêu lên lo ngại về vấn đề cạnh tranh trong thị trường điện toán đám mây tại quốc gia này, đề xuất điều tra các ông lớn như Amazon và Microsoft theo luật cạnh tranh mới.
Trước đó, vào tháng 12/2024, Microsoft cũng bị kiện tại Anh với cáo buộc tính phí cao bất hợp lý đối với khách hàng sử dụng các dịch vụ đám mây đối thủ. Người khởi kiện, luật sư Maria Luisa Stasi, đang yêu cầu bồi thường hơn 1 tỷ bảng cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng.