Thứ hai 17/11/2025 05:38
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Google bị kiện 5 tỷ bảng tại Anh vì độc quyền quảng cáo tìm kiếm

Google bị kiện tập thể tại Anh với yêu cầu bồi thường hơn 5 tỷ bảng, do cáo buộc lạm dụng vị thế thống trị gần như tuyệt đối trong thị trường quảng cáo tìm kiếm trực tuyến.
Google bị kiện 5 tỷ bảng tại Anh vì độc quyền quảng cáo tìm kiếm
Google bị kiện 5 tỷ bảng tại Anh vì độc quyền quảng cáo tìm kiếm.

Google bị cáo buộc chèn ép cạnh tranh, làm tăng chi phí quảng cáo

Google đang phải đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường hơn 5 tỷ bảng Anh (tương đương 6,6 tỷ USD) tại Vương quốc Anh, với cáo buộc gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã lạm dụng vị thế độc quyền trong thị trường tìm kiếm trực tuyến để làm tăng giá quảng cáo và hạn chế cạnh tranh.

Đơn kiện tập thể được đệ trình hôm thứ Tư (16/4) tại Tòa Phúc thẩm Cạnh tranh Vương quốc Anh (Competition Appeal Tribunal), cho rằng Google đã lợi dụng vị trí thống trị để hạn chế các công cụ tìm kiếm cạnh tranh, và củng cố vị trí độc tôn của mình trong thị trường quảng cáo tìm kiếm — khiến Google gần như là lựa chọn duy nhất cho các doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng qua internet.

Người khởi kiện là bà Or Brook, một học giả chuyên về luật cạnh tranh, đại diện cho hàng trăm nghìn tổ chức tại Anh từng sử dụng dịch vụ quảng cáo tìm kiếm của Google từ ngày 1/1/2011 cho đến thời điểm đơn kiện được nộp.

“Hôm nay, các doanh nghiệp và tổ chức tại Anh — dù lớn hay nhỏ — gần như không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng quảng cáo Google để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình. Nhiều cơ quan quản lý trên thế giới đã gọi Google là một thế lực độc quyền. Có mặt trên các vị trí đầu trong kết quả tìm kiếm của Google là điều sống còn”, bà Brook nói.

Người khởi kiện còn cho biết thêm: “Google đã lợi dụng sự thống trị của mình trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo tìm kiếm để tính phí quá cao với các nhà quảng cáo. Vụ kiện này nhằm buộc Google phải chịu trách nhiệm cho các hành vi bất hợp pháp và đòi lại công bằng cho các nhà quảng cáo tại Anh”.

Big Tech toàn cầu tiếp tục đối mặt sức ép pháp lý

Theo một báo cáo năm 2020 từ Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA), Google đã thu về đến 90% tổng doanh thu trong thị trường quảng cáo tìm kiếm tại quốc gia này.

Đơn kiện cáo buộc Google thực hiện nhiều hành vi nhằm hạn chế cạnh tranh, bao gồm ký hợp đồng với các nhà sản xuất điện thoại thông minh để cài sẵn Google Search và trình duyệt Chrome trên thiết bị Android, cũng như trả hàng tỷ USD cho Apple để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari.

Google cũng bị tố ưu tiên nền tảng quản lý quảng cáo của riêng mình — Search Ads 360 — khi cung cấp nhiều tính năng vượt trội so với các nền tảng cạnh tranh khác.

Đây là vụ kiện pháp lý mới nhất mà các công ty công nghệ Mỹ phải đối mặt. Từ Google đến Meta, nhiều “ông lớn” công nghệ đang bị cuốn vào loạt vụ kiện, điều tra và án phạt từ các cơ quan quản lý toàn cầu do lo ngại về sức mạnh thị trường quá lớn.

Năm 2018, Google bị Liên minh châu Âu (EU) phạt 4,3 tỷ euro (4,9 tỷ USD) vì lạm dụng hệ điều hành Android để ép các nhà sản xuất cài đặt sẵn Chrome và Search cùng với kho ứng dụng Google Play. Đến nay, Google vẫn đang kháng cáo án phạt này.

Trong khi đó, trong tuần này, Meta chính thức bước vào phiên xét xử trong vụ kiện chống độc quyền do Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) khởi xướng, với khả năng phải bán lại hai nền tảng Instagram và WhatsApp nếu thua kiện.

Vào tháng 1, cơ quan quản lý thị trường của Anh cũng đã nêu lên lo ngại về vấn đề cạnh tranh trong thị trường điện toán đám mây tại quốc gia này, đề xuất điều tra các ông lớn như Amazon và Microsoft theo luật cạnh tranh mới.

Trước đó, vào tháng 12/2024, Microsoft cũng bị kiện tại Anh với cáo buộc tính phí cao bất hợp lý đối với khách hàng sử dụng các dịch vụ đám mây đối thủ. Người khởi kiện, luật sư Maria Luisa Stasi, đang yêu cầu bồi thường hơn 1 tỷ bảng cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Tin bài khác
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.