Giới doanh nghiệp Hàn Quốc chuyển đổi chiến lược quảng cáo Olympic 2020

10:17 23/07/2021

Các công ty Hàn Quốc đang chuyển sang áp dụng chiến lược hạ thấp trọng điểm tiếp thị Olympic bằng cách giảm thiểu cách tiếp cận thương mại trực tiếp và tập trung nhiều hơn vào các phương pháp gián tiếp để nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Phái đoàn Olympic của Hàn Quốc đến sân bay quốc tế Narita ở Nhật Bản, ngày 19 tháng 7
Phái đoàn Olympic của Hàn Quốc đến sân bay quốc tế Narita ở Nhật Bản, ngày 19 tháng 7. (Ảnh: Koreatimes)

Nhiều công ty tại xứ sở Kim Chi nói riêng và trên toàn cầu nói chung từ lâu đã tận dụng sức nóng và danh tiếp của các sự kiện thể thao hàng đầu thế giới như một địa điểm lý tưởng để tiếp thị. Tuy nhiên Thê vận hội Tokyo 2020 diễn ra trong bối cảnh cả thế giới phải hứng chịu thiệt hại nặng nề do vi-rút Corona gây ra, một số ý kiến chỉ trích việc tổ chức Olympic ngay vào lúc này là quyết định sai lầm mặc dù sự kiện đã bị hoãn lại hơn 1 năm so với dự kiến.

Bản thân các thương hiệu của nước chủ nhà Nhật Bản cũng gặp khó khăn trong việc tiếp thị và quảng bá. Không chỉ bỏ lỡ lễ khai mạc do lo ngại Covid-19 mà các nhà tài trợ hàng đầu của Olympic còn buộc phải thu hẹp quy mô quảng cáo khi đối mặt với sự phản đối của công chúng. Các tập đoàn Hàn Quốc, những doanh nghiệp vừa và nhỏ không phải là ngoại lệ.

Mặc dù phải duy trì quy mô tiếp thị ở một phạm vi nhất định tuy nhiên phía doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn muốn sử dụng Thế vận hội như một nguồn quảng cáo gián tiếp thông qua thể hiện sự ủng hộ đối với vận động viên của nước nhà tham gia sự kiện.

Chủ tịch Hyundai Motor Chung Euisun sẽ đến thăm Tokyo để động viên các thành viên đội tuyển bắn cung quốc gia của Hàn Quốc. Trong nhiều thập kỉ qua, Huyndai vốn được biết đến là fan hâm mộ mạnh mẽ của đội bắn cung và Chung đã giữ chức vụ trưởng Hiệp hội Bắn cung Hàn Quốc kể từ năm 2015.

Bản thân chuyến thăm của Chung tới Tokyo sẽ có tác động tiếp thị rất lớn đối với người tiêu dùng Hàn Quốc vào thời điểm mà các nhà lãnh đạo của các tập đoàn lớn nước này sẽ không đến thăm Nhật Bản trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

Trước đây, tại thời điểm diễn ra Thế vận hội London 2012, một nhóm các nhà lãnh đạo có ảnh hưởng trong ngành như Chủ tịch SK Group Chey Tae-won, Chủ tịch LS Group Koo Ja-yeol và các cố Chủ tịch Samsung và Hanjin đã đến thăm thành phố đăng cai để cổ vũ các vận động viên Hàn Quốc. Tất nhiên hầu hết các lãnh đạo tập đoàn Hàn Quốc sẽ không đến thăm Tokyo tại sự kiện năm nay trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thay vào đó, phía doanh nghiệp sẽ cung cấp tiền thưởng cho đoàn Olympic.

Một số thương hiệu bán lẻ và thời trang cũng hy vọng sẽ tạo ra hiệu ứng tiếp thị tương tự như trên. CJ CheilJedang sẽ tổ chức một sự kiện đặc biệt dự đoán thời gian kỷ lục do tân binh bơi lội Hwang Sun-woo của Hàn Quốc thiết lập trong Thế vận hội và những người chiến thắng sẽ nhận được một chiếc mũ bơi có chữ ký của Hwang.

Công ty cũng đã gửi thực phẩm mang thương hiệu Bibigo thuộc sở hữu của tập đoàn đến với nhóm vận động viên Hàn Quốc tại Tokyo với hy vọng nâng tầm thương hiệu ở cả hai nước. Chi nhánh của CJ tổ chức một sự kiện trực tuyến nơi người hâm mộ có thể để lại lời nhắn động viên cho các vận động viên Olympic. Những người rút thăm trúng thưởng trong sự kiện sẽ nhận được các sản phẩm thực phẩm Bibigo.

Kolon Sports, một thương hiệu thời trang thể thao ngoài trời tham gia vào sản xuất đồng phục cho đội tuyển bắn cung quốc gia. Do đây là đội được đặt kỳ vọng đem vinh quang về cho đất nước với nhiều huy chương vàng, công ty mong muốn tài trợ thương hiệu sẽ nâng cao danh tiếng trên trường quốc tế.

Genesis BBQ đã nhận được tài trợ với Ủy ban Olympic & Thể thao Hàn Quốc vào tháng trước, cho phép công ty thực hiện một loạt các hoạt động tiếp thị hỗ trợ các vận động viên đội tuyển quốc gia Hàn Quốc tham gia các sự kiện thể thao toàn cầu cho đến cuối năm 2024.

TL