Ford đạt được mục tiêu giảm khí thải trong sản xuất nhanh gấp hai lần so với dự kiến

DNHN - Mới đây, trong báo cáo Phát triển Bền vững thường niên lần thứ 19, Tập đoàn Ford Motor công bố đã hoàn thành mục tiêu cắt giảm lượng khí thải từ hoạt động sản xuất sớm hơn 8 năm so với kế hoạch.

Năm 2010, Văn phòng Chất lượng Môi trường của Ford đã đặt ra mục tiêu giảm thiểu 30% lượng khí thải carbon dioxide trong quá trình sản xuất mỗi chiếc xe hơi tính đến năm 2025. Ford đã đạt được mục tiêu nhanh gấp hai lần so với dự kiến. Đây là một kết quả hết sức ấn tượng, với lượng khí CO2 trong quá trình sản xuất giảm tới hơn 3,4 tấn trên toàn cầu trong giai đoạn 2010 - 2017 – tương đương với mức khí nhà kính thải ra từ 728.000 phương tiện giao thông trong 1 năm.   

“Chúng tôi tự hào với những gì đội ngũ tại thị trường Châu Á – Thái Bình Dương đã thực hiện để đạt được mục tiêu này”, bà Cynthia Williams, Giám đốc Ban điều hành Phát triển Bền vững, Môi trường và Kĩ thuật An toàn, Ford Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ. “Chúng tôi đã triển khai hàng loạt các cải tiến trong quy trình sản xuất trên khắp khu vực, từ việc sử dụng ánh sáng cho tới những công nghệ tiên tiến khác – tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu đáng kể lượng khí thải CO2.”

Ford cắt giảm lượng khí thải của mình thông qua việc tiết kiệm năng lượng và cải thiện năng suất tại các cơ sở sản xuất. Ví dụ, trong năm 2017, Cơ sở sản xuất Ford Thái Lan đã lắp đặt hơn 1.000 đèn LED, giảm mức tiêu thụ năng lượng tại nhà máy tới 630.000 kWh một năm, với mục tiêu thay thế tất cả các bóng đèn truyền thống hiện có bằng bóng đèn LED trong vòng 5 năm tới.

Đồng thời, khi quy trình sơn xe cũng đòi hỏi một lượng lớn năng lượng, sự ra đời của công nghệ sơn mới của Ford đang tạo ra sự khác biệt đáng kể trên khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Tại Trung Quốc, các nhà máy Ford Changan đang vận hành hệ thống xử lý khí thải sơn, hai trong số đó đạt mức xả thải hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) hàng đầu tại Ford. Cơ sở lắp ráp Chennai tại Ấn Độ đang lắp đặt máy pha oxít để kiểm soát mức thải VOC từ ống xả của lò sơn. Tại Thái Lan, một hệ thống lập trình sơn tân tiến đã được phát triển với khả năng cắt giảm tới 70% thể tích dung môi sử dụng trên mỗi xe.

Ford vẫn đang tập trung vào việc giảm thiểu lượng khí thải ô tô bằng cách đóng góp vào các hoạt động giảm thiểu lượng khí CO2 theo Hiệp định Khí hậu Paris. Tập đoàn này cũng đề ra hướng đi cho tương lai thông qua khoản đầu tư 11 tỷ USD để đưa vào sử dụng 40 mẫu xe hybrid (sử dụng hai động cơ đốt trong và động cơ điện) và xe điện toàn phần vào năm 2022.

Nội dung báo cáo Phát triển Bền khu vực vững khu vực Châu Á – Thái Bình Dương:

Báo Cáo Phát triển Bền vững của Ford giai đoạn 2017-2018 đề cập đến những nỗ lực không ngừng nghỉ của nhà sản xuất xe hơi nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh có trách nhiệm ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm:

Các giải pháp di chuyển

Thông qua các mối quan hệ hợp tác chiến lược, Ford đang phát triển những mẫu xe thông minh hơn cho các thành phố thông minh hơn, tập trung vào việc phát triển những dòng xe tự hành, điện hoá và kết nối nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển trong tương lai. Trên toàn khu vực, Ford cho ra mắt hệ thống an toàn Ford Co-Pilot 360TM, bộ công nghệ hỗ trợ lái xe tân tiến nhất. Ford Focus phiên bản mới sẽ là mẫu xe đầu tiên trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được trang bị những tính năng mới này, và sau đó là các dòng xe mới khác trong khu vực.

Công nghệ điện h

Với tham vọng điện hoá các mẫu xe của Ford tại Trung Quốc, mẫu xe Mondeo Energi phiên bản hybrid plug-in đã được ra mắt vào tháng 3 năm 2018. Tính đến năm 2025, Ford sẽ tung ra ít nhất 15 mẫu xe điện mới từ hãng Ford và Lincoln. Bên cạnh đó, Ford và Zotye Auto cũng đã đồng ý hợp tác thành lập Công ty Zotye Ford Automobile, một liên doanh có nhiệm vụ sản xuất dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện cho người tiêu dùng Trung Quốc – hiện đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết. Còn tại Ấn Độ, Ford đã mở rộng quan hệ hợp tác với Tập đoàn Mahindra để đồng phát triển một mẫu xe điện nhỏ.

Giảm thiểu sdụng nước

Năm 2017, các cơ sở của Ford tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sử dụng ít hơn 17% lượng nước trên mỗi xe được sản xuất so với năm 2015. Trong đó, tại Trung Quốc, các nhà máy Ford Changan đã tái sử dụng 300.000 mét khối nước thải trong năm 2017. Nhà máy lắp ráp Chennai và nhà máy sản xuất động cơ ở Ấn Độ là hai nhà máy không xả nước thải, thay vào đó, 100% nước thải được tái sử dụng trong các quy trình sản xuất.

Ngăn chặn ô nhiễm môi trường đất

Năm 2017, 14 nhà máy sản xuất trong khu vực tiếp tục duy trì mục tiêu không xả chất thải ra môi trường đất bằng cách phân loại rác thải, tái chế, tái sử dụng và tăng cường sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.

Các đóng góp của Ford đối với xã hội

Chương trình “Xây dựng thế giới tốt đẹp hơn” (Operation Better World) của Ford hỗ trợ các cộng đồng địa phương và khuyến khích nhân viên dành thời gian cho hoạt động tình nguyện. Trên toàn khu vực, hàng ngàn tình nguyện viên đã tham gia vào Tháng Chăm sóc Toàn cầu của Ford (Ford’s Global Caring Month), với 803 nhân viên dành 2.551 giờ cho 24 hoạt động khác nhau ở Trung Quốc và hơn 300 nhân viên Ford tại Úc đóng góp 2.400 giờ lao động công ích.

Để xem toàn bộ báo cáo, truy cập tại: sustainability.ford.com

PV

Tin liên quan