Hòa cùng niềm tự hào của cả nước hướng về cột mốc 50 năm lịch sử (30/4/1975 – 30/4/2025), TP. Hồ Chí Minh đã chào đón du khách trong không khí lễ hội ngập tràn sắc màu, thân thiện và nồng nhiệt. Các khách sạn, nhà hàng, điểm đến du lịch trên toàn Thành phố đã đồng loạt hưởng ứng, mang đến cho du khách những trải nghiệm sống động và tràn đầy cảm xúc.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nỗ lực phối hợp của các cấp chính quyền, ban ngành cùng doanh nghiệp, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã gặt hái những thành quả rực rỡ trong dịp lễ 30/4 - 1/5/2025. Lượng khách tham quan, doanh thu và công suất phòng đều tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sức hút mạnh mẽ của các sự kiện kỷ niệm và sự hưởng ứng nhiệt tình từ cả du khách lẫn người dân Thành phố.
![]() |
TP. Hồ Chí Minh chào đón du khách trong không khí lễ hội ngập tràn sắc màu, thân thiện và nồng nhiệt. (Ảnh : Uyển Nhi) |
Cụ thể, từ ngày 20/4 – 04/5/2025 (15 ngày), khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí,... ước khoảng 2.700.000 lượt. Khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh ước khoảng 355.000 lượt. Doanh thu ước đạt 15.707 tỷ đồng.
Chỉ tính riêng trong dịp Lễ (5 ngày), khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí,..ước khoảng 1.950.000 lượt, tăng 101,2% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 969.000 lượt).
Khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh ước khoảng 120.000 lượt tăng 122,2% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 54.000 lượt). Khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 867.000 lượt, tăng 333,5% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 200.000 lượt). Công suất phòng ước đạt khoảng 95%, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 75%). Doanh thu ước đạt 7.138 tỷ đồng, tăng 120,6% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 3.235 tỷ đồng).
Từ giữa tháng 3, nhiều khách sạn tại các quận trung tâm như Quận 1, 3, 4 và Phú Nhuận nơi diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật, diễu hành, lễ hội ánh sáng và sự kiện ẩm thực đã ghi nhận tình trạng đặt kín phòng. Đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2025, công suất phòng tại các khách sạn từ 1 đến 5 sao ở khu vực trung tâm Thành phố đạt từ 95% đến 100%, riêng khối 4 - 5 sao nhiều đơn vị đã không còn phòng trống trong các ngày cao điểm từ 27/4 đến 1/5.
![]() |
Công suất phòng tại các khách sạn từ 1 đến 5 sao ở khu vực trung tâm Thành phố đạt từ 95% đến 100% (Ảnh: Sở Du lịch TP. HCM) |
Ở các khu vực lân cận trung tâm, các cơ sở lưu trú cũng ghi nhận công suất phòng đạt từ 80% trở lên. Nhờ vào mức giá hợp lý, chất lượng dịch vụ ổn định và vị trí thuận lợi kết nối đến các điểm diễn ra hoạt động lễ hội, những khách sạn này tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của du khách. Cao điểm trong hai ngày 30/4 và 1/5, lượng khách tăng mạnh khiến nhiều khách sạn ở khu vực này cũng kín phòng hoàn toàn.
Nhiều doanh nghiệp lữ hành tại Thành phố ghi nhận sức mua các chương trình du lịch nội đô, ngắn ngày tăng mạnh, khoảng 30% - 35% so với năm 2024. Một số chương trình du lịch văn hóa, di tích lịch sử, có chiều sâu nội dung, thuyết minh, kết hợp trải nghiệm thực tế và ẩm thực địa phương tăng từ 30 - 50%, như: “Dấu ấn Sài Gòn – Gia Định”, “50 năm trở lại”; chương trình du lịch xe buýt hai tầng, ăn tối trên tàu, tham quan Địa đạo, Củ Chi đã kín chỗ từ đầu tháng 4/2025. Khách đi tour nội đô chủ yếu là nhóm gia đình, bạn trẻ hoặc người lớn tuổi có nhu cầu trải nghiệm ngắn.
![]() |
Lượng khách tăng mạnh trong mùa lễ hội (Ảnh: Uyển Nhi) |
Theo tổng hợp từ các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách chọn khởi hành du lịch trễ từ ngày 01 – 02/5 có xu hướng tăng, tuy nhiên xu hướng chính là ở lại Thành phố và tham gia tour nội đô, hành trình về nguồn, khám phá không gian lịch sử nhân dịp 50 năm ngày thống nhất.
Tại BestPrice, lượng khách đặt vé máy bay đến TP. Hồ Chí Minh trong khoảng 29/4 – 04/5 tăng gấp 3 lần; tour nội đô tăng gấp đôi so với năm 2024. Của Vietluxtour, tổng lượng khách đến TP. Hồ Chí Minh tăng 50%, riêng khách đoàn và doanh nghiệp tăng 25%. Các tour như “Dấu ấn thống nhất hào hùng” và “Trở về miền đất thép” được đón nhận mạnh mẽ.
Công ty Du lịch Việt thì tăng trưởng 20%, 58% khách mua tour chọn đi nội địa. Vietravel và Saigontourist ghi nhận lượng khách ổn định, tuy nhiên nhu cầu du lịch trong Thành phố cao nhờ sức hút từ các sự kiện kỷ niệm quy mô lớn.
Không khí lễ hội rộn ràng không chỉ đến từ các hoạt động tổ chức chuyên nghiệp mà còn lan tỏa nhờ sự vào cuộc đầy trách nhiệm và cảm xúc của người dân Thành phố. Từ các tiểu thương, bác tài xế, hướng dẫn viên cho đến các hộ dân khu vực trung tâm – tất cả đều thể hiện tinh thần hiếu khách, nhiệt tình và tự hào khi đón tiếp du khách đến với Thành phố trong dịp lễ trọng đại.
![]() |
Trên khắp các tuyến đường, người dân chủ động trang trí mặt tiền nhà, treo cờ (Ảnh: Sở Du lịch TP. HCM) |
Trên khắp các tuyến đường, người dân chủ động trang trí mặt tiền nhà, treo cờ, phối hợp giữ gìn vệ sinh, an ninh trật tự, tạo nên không gian sống thân thiện, văn minh. Nhiều người dân trở thành hướng dẫn viên không chuyên, sẵn sàng giới thiệu món ăn đặc sản, kể lại những câu chuyện về Sài Gòn xưa – Thành phố Hồ Chí Minh nay.
![]() |
Người dân Thành phố và du khách chào đón chương trình Diễu binh, diễu hành chào đón 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (Ảnh: Uyển Nhi) |
![]() |
Không khí lễ hội rộn ràng (Ảnh: Uyển Nhi) |
Bên cạnh đó, Sở Du lịch còn phối hợp cùng với các sở, ngành và UBND huyện Bình Chánh triển khai tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Bình Chánh năm 2025 và Đại lễ Vesak, thu hút sự tham gia của 13.500 đại biểu là tăng ni, phật tử và hàng triệu lượt khách tham gia Đại Lễ Vesak và Tuần lễ Văn hoá – Du lịch. Sở Du lịch đã giới thiệu 9 chương trình du lịch từ 1 đến 2 ngày cho các đại biểu trải nghiệm, tìm hiểu về các di tích, địa điểm du lịch, sản phẩm làng nghề, các hoạt động văn hóa tại huyện Bình Chánh và khu vực lân cận; đẩy mạnh truyền thông, thực hiện bộ ảnh 50 điểm đến biểu tượng của du lịch Thành phố, phim ngắn (TVC) “50 Flashes” quảng bá hình ảnh đất nước, con người Thành phố trong Đại lễ Vesak Liên hợp quốc; có gian hàng quảng bá thông tin, quảng bá về du lịch, như: làng nghề se nhang, làng nghề mai vàng; bán quà lưu niệm, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP.
Có thể nói, TP. Hồ Chí Minh không chỉ là điểm đến, mà còn là nơi khởi nguồn cảm hứng, là hành trình tìm thấy “chất riêng” trong từng trải nghiệm cho người dân Thành phố và du khách.