Doanh thu của Alibaba gần như không thay đổi do nền kinh tế Trung Quốc suy yếu

DNHN - Nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý II, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch. Doanh số bán lẻ giảm so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 4 và tháng 5 khi COVID-19 bùng phát trở lại ở Thượng Hải và các thành phố lớn khác.

Các cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông và Hoa Kỳ của Alibaba đã mất khoảng một nửa giá trị trong năm qua. © Reuters

Nguồn doanh thu quan trọng nhất của Alibaba, nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao và  Tmall, bao gồm thu nhập từ quảng cáo và hoa hồng, đã giảm 10% trong quý 2 so với một năm trước. Ảnh: Reuters.

Doanh thu của Alibaba Group Holding gần như không thay đổi ở mức 205,56 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 30 tỷ USD) trong quý 2, khi các lệnh phong tỏa kéo dài hai tháng ở Thượng Hải đã làm chậm lại nền kinh tế Trung Quốc.

Điều này đánh dấu lần đầu tiên Alibaba báo cáo tăng trưởng doanh thu không đổi với tư cách là một công ty niêm yết, nhưng kết quả này đã đánh bại mức dự báo trung bình là 203,2 tỷ Nhân dân tệ của 23 nhà phân tích do Refinitiv khảo sát.

Daniel Zhang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba cho biết: “Sau tháng 4 và tháng 5 tương đối chậm, chúng tôi đã thấy các dấu hiệu phục hồi trên các lĩnh vực kinh doanh của mình vào tháng 6. Chúng tôi tự tin vào cơ hội tăng trưởng của mình trong dài hạn”.

Ant Group, chi nhánh fintech của tập đoàn có kết quả thu nhập thấp hơn một phần tư so với Alibaba, chứng kiến ​​lợi nhuận ròng giảm 17,3% trong quý 1 so với một năm trước đó khi công ty phải vật lộn với các quy định của Bắc Kinh.

Tổng thương mại của Alibaba tại Trung Quốc, chiếm 69% doanh thu của Alibaba, đã giảm 1% so với một năm trước, xuống còn 141,94 tỷ Nhân dân tệ.

Nguồn doanh thu quan trọng nhất của Alibaba, nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao và  Tmall, bao gồm thu nhập từ quảng cáo và hoa hồng, đã giảm 10% trong quý 2 so với một năm trước. Hoạt động kinh doanh này, chiếm 35% tổng doanh thu, đã giảm lần đầu tiên trong ba tháng cuối năm 2021.

Zhang nói, các nền tảng đang trải qua "sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các hình thức thương mại điện tử khác nhau".

Nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý II, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch. Doanh số bán lẻ giảm so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 4 và tháng 5 khi COVID-19 bùng phát trở lại ở Thượng Hải và các thành phố lớn khác. Hoạt động tiêu dùng phục hồi một chút trong tháng 6.

Giám đốc tài chính Toby Xu cho biết, mặc dù Alibaba đã chứng kiến ​​sự phục hồi dần dần của các doanh nghiệp hướng tới người tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 7, nhưng vẫn có "rất nhiều rủi ro và bất ổn do các hoạt động vĩ mô đang chậm lại".

Đối mặt với sự không chắc chắn như vậy, Zhang cho biết Alibaba sẽ "tập trung vào việc phục vụ các nhóm người tiêu dùng có khả năng chi tiêu cao hơn, đồng thời cung cấp một loạt các dịch vụ tiêu dùng với các đề xuất giá trị đa dạng cho các phân khúc người dùng khác nhau". 

Doanh thu từ điện toán đám mây mà Alibaba định vị là mảng kinh doanh cốt lõi, đã tăng 10% trong năm lên 17,69 tỷ Nhân dân tệ. Mảng này là nguồn doanh thu lớn thứ hai của tập đoàn, nhưng cho đến nay nó chỉ đóng góp 9% tổng doanh thu.

Công ty cho biết, tăng trưởng doanh thu chậm hơn trong lĩnh vực kinh doanh đám mây do nhiều yếu tố bao gồm các hoạt động kinh tế vĩ mô chậm lại và nhu cầu từ khách hàng sử dụng Internet ở Trung Quốc giảm sút.

Zhang nói: "Điều duy nhất chúng tôi có thể làm vào lúc này là tập trung vào việc cải thiện bản thân. Bất chấp những thách thức mà chúng tôi đang đối mặt, tình hình tài chính tổng thể của chúng tôi vẫn ổn định, đó là lợi thế lớn nhất của chúng tôi".

Mảng kinh doanh bán lẻ quốc tế của Alibaba, bao gồm Lazada, AliExpress, Trendyol và Daraz, đã giảm 4% trong năm về tổng số đơn đặt hàng. Sự sụt giảm trên AliExpress được cho là do sự thay đổi trong các quy định về thuế giá trị gia tăng của Liên minh châu Âu, sự sụt giảm của đồng euro so với đồng đô la và sự gián đoạn chuỗi cung ứng và hậu cần do chiến tranh Nga-Ukraine.

Tuần trước, Alibaba đã được thêm vào danh sách 159 công ty Trung Quốc đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi các sàn chứng khoán Mỹ nếu họ phớt lờ luật của Mỹ - yêu cầu họ phải cho các cơ quan quản lý Mỹ xem hồ sơ kiểm toán của họ.

Khi được nhà phân tích Alicia Yap của Citi hỏi đâu là trở ngại lớn nhất mà Alibaba phải đối mặt, Zhang đã không trả lời, nhưng ông cho rằng, một câu chuyện tăng trưởng kinh tế rất thành công của Trung Quốc đã mang lại những cơ hội cho phép chúng tôi thành công trong nhiều năm.

Cẩm Tú

Bài liên quan