Theo báo cáo mới nhất của Metric, một nền tảng cung cấp số liệu thương mại điện tử, trong quý 1/2024, tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến đã tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023, với hơn 222 triệu đơn vị sản phẩm bán ra. Nhóm hàng làm đẹp và chăm sóc cá nhân dẫn đầu thị trường này, chiếm hơn 50% thị phần và đứng đầu về doanh số.
Cụ thể, doanh thu của các nhóm ngành tăng như sau: Làm đẹp và chăm sóc cá nhân tăng 52%, mẹ và bé tăng 57%, bách hóa và thực phẩm tăng 63%, chăm sóc sức khỏe tăng 50%, và chăm sóc nhà cửa tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đến tháng 5/2024, tổng doanh thu ngành tiêu dùng nhanh ở các sàn bán lẻ trực tuyến ước tính đạt khoảng 37 nghìn tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cho biết, người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm mang lại giá trị gia tăng như sức khỏe, dinh dưỡng, và chăm sóc cá nhân. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến ước đạt 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong quý I/2024, doanh thu bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) đạt 71.200 tỷ đồng (chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream), tăng 78,6% so với quý I/2023. Con số tăng trưởng này vượt xa so với dự báo doanh thu thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 sẽ chỉ tăng khoảng 35% so với năm 2023.
Trong đó, Shopee tiếp tục dẫn đầu với 53.740 tỷ đồng, chiếm 67,9% thị phần. Xếp thứ hai là TikTok Shop với 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần. Lazada và Tiki lần lượt đạt 6.030 tỷ đồng (chiếm 7,6% thị phần) và 997,06 tỷ đồng (chiếm 1,3% thị phần).
Thời gian qua, các chính sách phát triển kinh tế số và thương mại điện tử tại Việt Nam đã tạo ra nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, bao gồm việc hoàn thiện khung pháp lý, hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư, phát triển hạ tầng số, bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, tăng cường nghiên cứu và phát triển công nghệ mới.
Thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp mở rộng quy mô và tăng trưởng nhanh chóng. Việc áp dụng các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), và Internet vạn vật (IoT) giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình sản xuất và kinh doanh.
P.V (t/h)