Doanh số bán hàng của các công ty khởi nghiệp xe điện ở Trung Quốc tăng nhanh bất chấp áp lực cạnh tranh từ Tesla

DNHN - Các thương hiệu xe điện mới nổi của Trung Quốc đã báo cáo doanh số bán hàng gia tăng mạnh mẽ và thu hẹp khoản lỗ trong năm 2020 bất chấp chiến lược cạnh tranh giá từ hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk.

Trong khi doanh số bán ô tô nói chung đã giảm trong 3 năm liên tiếp tại Trung Quốc do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, song doanh số bán xe điện vẫn đang tăng mạnh. Các nhà phân tích cho biết ngày càng nhiều người ở Trung Quốc bị "dụ dỗ" thay thế xe ô tô động cơ đốt trong (ICE) bằng các mẫu xe năng lượng sạch do bị thu hút bởi sự nổi tiếng của Tesla và sự hỗ trợ chính sách từ Bắc Kinh.

Doanh số của các thương hiệu xe điện lớn ở Trung Quốc trong năm 2020
Doanh số của các thương hiệu xe điện lớn ở Trung Quốc trong năm 2020.

Các thương hiệu nội địa Nio và Xpeng đã tăng gấp đôi doanh số bán hàng của họ vào năm 2020 so với một năm trước đó. Li Auto, bắt đầu bán mẫu xe điện đầu tiên của mình vào tháng 12 năm 2019, đã báo cáo mức tăng trưởng hàng quý của cả năm ngoái.

Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của ba công ty này đã tăng mạnh trong năm qua, đẩy mức định giá của họ lên cao hơn một số nhà sản xuất ô tô truyền thống lâu đời nhất thế giới. Reuters đã báo cáo rằng bộ ba đang chuẩn bị niêm yết thứ cấp ở Hồng Kông.

Tuy nhiên, trong tương lai, các công ty khởi nghiệp trong nước dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Tesla và các nhà sản xuất ô tô lâu đời hơn khi họ bắt đầu tung ra nhiều mẫu xe điện hơn tại thị trường Trung Quốc.

Các nhà phân tích cảnh báo, sự thiếu hụt toàn cầu về chip bán dẫn cho ô tô và những áp lực về nâng cao các tính năng tiên tiến cũng có thể hạn chế sự phát triển của các công ty khởi nghiệp và gây áp lực lên dòng tiền của các nhà đầu tư, nhiều nhà phân tích cảnh báo.

Le Tu, Giám đốc điều hành của Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: “Tesla đã giúp đẩy nhanh việc áp dụng xe điện ở Trung Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc đã đổ xô mua hàng nghìn chiếc xe của họ và mọi thứ thực sự thành công khi Tesla bắt đầu mở dây chuyền sản xuất tại địa phương."

Chính phủ Trung Quốc muốn xe điện chiếm 20% tổng doanh số bán xe hơi vào năm 2025. Năm ngoái, doanh số bán xe điện tăng 11% lên 1,17 triệu chiếc, trong khi tổng doanh số xe du lịch giảm 6,8% xuống 19,3 triệu chiếc, theo số liệu thống kê tổng hợp của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc.

Sự thiếu hụt chip ô tô trên toàn cầu đang ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng của Nio và giới hạn năng lực sản xuất của công ty ở mức 7.500 chiếc mỗi tháng thay vì 10.000 chiếc. © Reuters
Sự thiếu hụt chip ô tô trên toàn cầu đang ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng của hãng xe điện Nio và giới hạn năng lực sản xuất của công ty ở mức 7.500 chiếc mỗi tháng thay vì 10.000 chiếc. Ảnh: Reuters.

Tesla đã dẫn đầu tại Trung Quốc kể từ khi bắt đầu bán Model 3 do Thượng Hải sản xuất vào đầu năm ngoái. Hãng đã giảm giá nhiều lần cho mẫu xe này vào năm ngoái, khiến nó trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tại nước này trước khi một chiếc xe bình dân trị giá 4.500 USD được sản xuất bởi liên doanh giữa General Motors và SAIC Motor thuộc sở hữu nhà nước đã giành được vị trí đầu bảng vào tháng Giêng. Công ty Mỹ cũng bắt đầu bán mẫu xe thể thao đa dụng Model Y sản xuất trong nước vào tháng Giêng với giá thấp hơn khoảng 30% so với báo giá đưa ra trong các đợt bán trước.

Thay vì để mất khách hàng vào tay Tesla, các thương hiệu nội địa hàng đầu đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ.

Cả Giám đốc điều hành Nio William Li và Giám đốc điều hành Xpeng He Xiaopeng cho biết, đợt giảm giá tháng Giêng của Tesla ít ảnh hưởng đến đơn đặt hàng của công ty họ. Li cũng nói rằng công ty của ông sẽ không hạ giá để thúc đẩy doanh số bán hàng.

"Cách tiếp cận của chúng tôi khá khác với Tesla vì chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi có hiệu suất đơn hàng ổn định thay vì những đợt tồn đọng đơn hàng này lên xuống thất thường", ông nói với các nhà đầu tư trong cuộc gọi hội nghị vào tuần trước. "Đối với chúng tôi, chúng tôi thực sự không muốn giảm giá để tăng lượng đơn hàng tồn đọng."

Toliver Ma, một nhà phân tích của Guotai Junan ở Hồng Kông, cho biết kết quả phát triển mạnh mẽ của Li Auto, Xpeng và Nio là "một dấu hiệu tốt" cho ngành công nghiệp và những người chơi mới. “Điều đó đồng nghĩa với việc lợi nhuận sẽ sớm được cải thiện,” ông nói và cho biết thêm rằng, thu nhập của họ sẽ tiếp tục cải thiện khi mức độ thâm nhập của xe điện gia tăng ở Trung Quốc.

Trong khi ba công ty vẫn báo lỗ, tỷ suất lợi nhuận gộp của họ đều chuyển biến tích cực trong năm 2020 vừa qua. Toliver Ma kỳ vọng họ sẽ thu được lợi nhuận ròng vào khoảng năm 2022.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng nhu cầu đầu tư vốn ngày càng tăng vào các lĩnh vực như lái xe tự hành, kết nối, gọi xe và chất bán dẫn có thể gây áp lực lên dòng tiền của các công ty. "Vì vậy, chúng tôi thấy chỉ những cái tên mạnh mới có thể tồn tại", Toliver nói.

Mối quan tâm lớn nhất đối với ngành công nghiệp hiện nay là sự thiếu hụt chip ô tô trên toàn cầu.

Đại diện hãng Nio cho biết, sự thiếu hụt đang có "tác động rất lớn" đến chuỗi cung ứng của công ty và giới hạn năng lực sản xuất của công ty ở mức 7.500 chiếc mỗi tháng thay vì 10.000 chiếc.

"Chúng tôi tin rằng trong quý 2, chúng tôi sẽ có nguồn cung chip để đáp ứng nhu cầu cơ bản", ông nói trong cuộc họp hội nghị.

Đại diện của hãng xe Sino Auto Insights tin rằng sự thiếu hụt chip sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc vì vấn đề này là trên toàn ngành. Thay vào đó, họ nên quan tâm hơn đến những thách thức từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời, chẳng hạn như Tập đoàn Volkswagen, sẽ tung ra nhiều mẫu xe điện hơn trong những năm tới.

Thị trường ô tô Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất trên thế giới đối với hầu hết các nhà sản xuất thiết bị nguyên bản, nhất là VW, Daimler, GM, Ford, Toyota, Hyundai và những hãng khác.

Chuyên gia nhận định: “Vì vậy, việc Trung Quốc muốn chuyển sang sử dụng xe điện đã buộc các nhà sản xuất ô tô phải xem xét lại chiến lược sản phẩm toàn cầu của mình để thu hút các kế hoạch sản xuất xe điện sớm hơn so với kế hoạch ban đầu".

Bảo Bảo(Theo Nikkei Asia)

Tin liên quan