Chủ nhật 09/11/2025 00:08
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Doanh nghiệp phát hành và chiếu phim kiệt quệ với Covid-19

11/06/2021 11:28
Tình trạng rạp chiếu liên tục "đóng băng" từ năm 2020 đến nay, do các đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19, khiến các đơn vị phát hành và chiếu phim kiệt quệ. Một số doanh nghiệp bi quan khi cho rằng tình trạng này còn kéo dài sẽ dẫn đến phá sản.

Doanh nghiệp phát hành và chiếu phim kiệt quệ với Covid-19

Rạp chiếu phim luôn là một trong số các điểm dịch vụ phải tạm ngừng hoạt động nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh mỗi khi dịch bùng phát. Ảnh minh họa: TTXVN

Từ đầu năm đến nay có hai mùa kinh doanh lớn đối với các cụm rạp chiếu phim đó là Tết Nguyên đán và mùa hè, nhưng cả hai mùa này đều rơi vào hai đợt bùng phát của dịch Covid-19 khiến các loại hình dịch vụ này phải tạm đóng cửa nhằm phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, khiến những nhà đầu tư điêu đứng vì thua lỗ.

Đơn cử trường hợp CGV - hệ thống cụm rạp quy mô lớn có mặt tại hơn 30 tỉnh thành, trong đó tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội, đã trải qua một mùa thất thu vào dịp Tết Nguyên đán 2021. Với thị trường TPHCM được xem là lớn nhất và chiếm khoảng 40% tổng số cụm rạp của doanh nghiệp Hàn Quốc này ở Việt Nam, CGV đã có một mùa kinh doanh ảm đạm từ những ngày giáp Tết Nguyên đán, khi TPHCM ghi nhận những ca bệnh Covid-19 và sau đó áp dụng các biện pháp tạm ngừng hoạt động các cơ sở massage, xông hơi, rạp chiếu phim, sân khấu ca nhạc, sân khấu kịch, kinh doanh trò chơi điện tử...

Mùa hè đến, đợt bùng phát thứ 4 của dịch Covid-19 và dịch bệnh lan rộng tại nhiều tỉnh thành cũng khiến CGV phải tạm ngừng việc kinh doanh tại nhiều thành phố lớn trên cả nước. Chỉ còn 4 rong số hơn 80 cụm rạp trên cả nước còn sáng đèn, tại những địa phương không phải là điểm nóng về phòng chống dịch.

Tình trạng của CGV cũng là câu chuyện phổ biến tại các doanh nghiệp phát hành và chiếu phim khác ở Việt Nam, khi dịch Covid-19 trong hơn một năm rưỡi qua đã ngày càng vắt kiệt nguồn lực của doanh nghiệp, đẩy họ đến nguy cơ phá sản.

Gần đây, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chiếu phim và phát hành phim đã gửi văn bản kiến nghị lên Văn phòng Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du Lịch, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị được hỗ trợ để vượt qua cơn khủng hoảng chưa từng có.

Ký tên trong văn bản ngoài đại diện 2 doanh nghiệp chiếu phim và phát hành phim lớn của Việt Nam là Thiên Ngân (Galaxy) và BHD Việt Nam, còn có 2 "ông lớn" nước ngoài vốn được coi là có tiềm lực kinh tế mạnh từ các tập đoàn mẹ ở Hàn Quốc là CGV và Lotte Cinema.

Văn bản dẫn ra các con số cho thấy mức tăng trưởng nhanh chóng của ngành công nghiệp chiếu, phát hành phim và cả làm phim của Việt Nam trong 10 năm từ 2010 đến 2020. Cụ thể, trong 10 năm, từ 2010-2019, số lượng rạp chiếu phim hiện đại tăng từ 90 lên 1.096 phòng chiếu (tăng 1.104%), số lượng lượt người xem tăng từ 7 triệu lên 57 triệu (tăng 714%), doanh thu tăng từ 540 tỉ đồng lên 4.147 tỉ đồng (tăng 668%), số lượng phim Việt Nam tăng từ 14 lên 45 phim/năm.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 1-2020, các doanh nghiệp lĩnh vực điện ảnh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Lần đầu tiên sau nhiều năm, mùa phim tết vốn là thời điểm ăn khách nhất trong năm với phim Việt đã không thể diễn ra.

Mùa phim hè hiện cũng đang "đóng băng". “Doanh thu từ hoạt động chiếu phim và phát hành phim của các doanh nghiệp điện ảnh gần như bằng 0, trong khi các doanh nghiệp vẫn phải gồng gánh các chi phí như tiền thuê mặt bằng, lương, phúc lợi cho nhân viên nhằm góp phần duy trì an sinh xã hội nói chung và ổn định cuộc sống người lao động nói riêng”, văn bản chỉ rõ.

Các đề xuất được 4 nhà phát hành nêu trên đưa ra, nhấn mạnh đến việc hỗ trợ duy trì công việc cho hơn 10.000 lao động trong ngành, mong muốn khi rạp hoạt động trở lại, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp điện ảnh thông qua các chương trình quảng bá phim ảnh đến công chúng.

Việc giải quyết về khủng hoảng thanh toán được quan tâm hơn cả, bao gồm ban hành chính sách hỗ trợ nhằm tái cấu trúc nợ vay, giảm hoặc miễn lãi vay, hoặc cấp gói tín dụng ưu đãi mới; cấp tài trợ, gia hạn thời gian nộp các khoản bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp và phí công đoàn cho các doanh nghiệp ngành điện ảnh đến hết ngày 31-12-2021.

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị giảm 50% thuế giá trị gia tăng doanh nghiệp điện ảnh thu được và hoãn việc nộp thuế giá trị gia tăng phải nộp đến ngày 31-12-2021; miễn hoặc giảm thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động của các doanh nghiệp điện ảnh; giảm 50% giá các dịch vụ tiện ích như điện, nước; có chính sách vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, qua đó tạo điều kiện để các đơn vị cho thuê mặt bằng miễn giảm tiền thuê, phí dịch vụ cho các đơn vị rạp chiếu phim trong thời gian phải đóng cửa vì dịch bệnh và ít nhất 6 tháng kể từ khi rạp hoạt động trở lại.

Đáng chú ý, 4 đơn vị nêu trên đề xuất được ghi nhận hoạt động chiếu phim phục vụ giải trí cũng là hoạt động thiết yếu trong thời điểm này, đặc biệt, hoạt động này càng trở nên cần thiết trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, giải tỏa căng thẳng tâm lý. Từ đó, các đơn vị mong muốn Chính phủ sớm cho phép rạp chiếu hoạt động trở lại với điều kiện đảm bảo nguyên tắc 5K trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Ngành điện ảnh vốn đã sớm bị ảnh hưởng từ làn sóng Covid-19 đầu tiên, tuy nhiên các doanh nghiệp đã nỗ lực sống sót qua hơn một năm, đến đợt bùng phát dịch thứ 4 này, theo một số doanh nghiệp, họ gần như kiệt quệ. Trong hoàn cảnh hiện tại, nếu không có những công cụ hỗ trợ kịp thời thì doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể đối diện với nguy cơ phá sản.

Từ đầu năm đến nay có hai mùa kinh doanh lớn đối với các cụm rạp chiếu phim đó là Tết Nguyên đán và mùa hè, nhưng cả hai mùa này đều rơi vào hai đợt bùng phát của dịch Covid-19 khiến các loại hình dịch vụ này phải tạm đóng cửa nhằm phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, khiến những nhà đầu tư điêu đứng vì thua lỗ.

Đơn cử trường hợp CGV - hệ thống cụm rạp quy mô lớn có mặt tại hơn 30 tỉnh thành, trong đó tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội, đã trải qua một mùa thất thu vào dịp Tết Nguyên đán 2021. Với thị trường TPHCM được xem là lớn nhất và chiếm khoảng 40% tổng số cụm rạp của doanh nghiệp Hàn Quốc này ở Việt Nam, CGV đã có một mùa kinh doanh ảm đạm từ những ngày giáp Tết Nguyên đán, khi TPHCM ghi nhận những ca bệnh Covid-19 và sau đó áp dụng các biện pháp tạm ngừng hoạt động các cơ sở massage, xông hơi, rạp chiếu phim, sân khấu ca nhạc, sân khấu kịch, kinh doanh trò chơi điện tử...

Mùa hè đến, đợt bùng phát thứ 4 của dịch Covid-19 và dịch bệnh lan rộng tại nhiều tỉnh thành cũng khiến CGV phải tạm ngừng việc kinh doanh tại nhiều thành phố lớn trên cả nước. Chỉ còn 4 rong số hơn 80 cụm rạp trên cả nước còn sáng đèn, tại những địa phương không phải là điểm nóng về phòng chống dịch.

Tình trạng của CGV cũng là câu chuyện phổ biến tại các doanh nghiệp phát hành và chiếu phim khác ở Việt Nam, khi dịch Covid-19 trong hơn một năm rưỡi qua đã ngày càng vắt kiệt nguồn lực của doanh nghiệp, đẩy họ đến nguy cơ phá sản.

Gần đây, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chiếu phim và phát hành phim đã gửi văn bản kiến nghị lên Văn phòng Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du Lịch, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị được hỗ trợ để vượt qua cơn khủng hoảng chưa từng có.

Ký tên trong văn bản ngoài đại diện 2 doanh nghiệp chiếu phim và phát hành phim lớn của Việt Nam là Thiên Ngân (Galaxy) và BHD Việt Nam, còn có 2 "ông lớn" nước ngoài vốn được coi là có tiềm lực kinh tế mạnh từ các tập đoàn mẹ ở Hàn Quốc là CGV và Lotte Cinema.

Văn bản dẫn ra các con số cho thấy mức tăng trưởng nhanh chóng của ngành công nghiệp chiếu, phát hành phim và cả làm phim của Việt Nam trong 10 năm từ 2010 đến 2020. Cụ thể, trong 10 năm, từ 2010-2019, số lượng rạp chiếu phim hiện đại tăng từ 90 lên 1.096 phòng chiếu (tăng 1.104%), số lượng lượt người xem tăng từ 7 triệu lên 57 triệu (tăng 714%), doanh thu tăng từ 540 tỉ đồng lên 4.147 tỉ đồng (tăng 668%), số lượng phim Việt Nam tăng từ 14 lên 45 phim/năm.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 1-2020, các doanh nghiệp lĩnh vực điện ảnh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Lần đầu tiên sau nhiều năm, mùa phim tết vốn là thời điểm ăn khách nhất trong năm với phim Việt đã không thể diễn ra.

Mùa phim hè hiện cũng đang "đóng băng". “Doanh thu từ hoạt động chiếu phim và phát hành phim của các doanh nghiệp điện ảnh gần như bằng 0, trong khi các doanh nghiệp vẫn phải gồng gánh các chi phí như tiền thuê mặt bằng, lương, phúc lợi cho nhân viên nhằm góp phần duy trì an sinh xã hội nói chung và ổn định cuộc sống người lao động nói riêng”, văn bản chỉ rõ.

Các đề xuất được 4 nhà phát hành nêu trên đưa ra, nhấn mạnh đến việc hỗ trợ duy trì công việc cho hơn 10.000 lao động trong ngành, mong muốn khi rạp hoạt động trở lại, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp điện ảnh thông qua các chương trình quảng bá phim ảnh đến công chúng.

Việc giải quyết về khủng hoảng thanh toán được quan tâm hơn cả, bao gồm ban hành chính sách hỗ trợ nhằm tái cấu trúc nợ vay, giảm hoặc miễn lãi vay, hoặc cấp gói tín dụng ưu đãi mới; cấp tài trợ, gia hạn thời gian nộp các khoản bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp và phí công đoàn cho các doanh nghiệp ngành điện ảnh đến hết ngày 31-12-2021.

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị giảm 50% thuế giá trị gia tăng doanh nghiệp điện ảnh thu được và hoãn việc nộp thuế giá trị gia tăng phải nộp đến ngày 31-12-2021; miễn hoặc giảm thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động của các doanh nghiệp điện ảnh; giảm 50% giá các dịch vụ tiện ích như điện, nước; có chính sách vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, qua đó tạo điều kiện để các đơn vị cho thuê mặt bằng miễn giảm tiền thuê, phí dịch vụ cho các đơn vị rạp chiếu phim trong thời gian phải đóng cửa vì dịch bệnh và ít nhất 6 tháng kể từ khi rạp hoạt động trở lại.

Đáng chú ý, 4 đơn vị nêu trên đề xuất được ghi nhận hoạt động chiếu phim phục vụ giải trí cũng là hoạt động thiết yếu trong thời điểm này, đặc biệt, hoạt động này càng trở nên cần thiết trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, giải tỏa căng thẳng tâm lý. Từ đó, các đơn vị mong muốn Chính phủ sớm cho phép rạp chiếu hoạt động trở lại với điều kiện đảm bảo nguyên tắc 5K trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Ngành điện ảnh vốn đã sớm bị ảnh hưởng từ làn sóng Covid-19 đầu tiên, tuy nhiên các doanh nghiệp đã nỗ lực sống sót qua hơn một năm, đến đợt bùng phát dịch thứ 4 này, theo một số doanh nghiệp, họ gần như kiệt quệ. Trong hoàn cảnh hiện tại, nếu không có những công cụ hỗ trợ kịp thời thì doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể đối diện với nguy cơ phá sản.

Lê Hoàng

Tin bài khác
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.